Lập dự án 8.000 tỷ đồng làm băng tải vận chuyển than xuyên biên giới

16:51 17/08/2023

Chiều 17/8, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - ông Hoàng Hải Minh đã có văn bản thống nhất chủ trương về dự án làm băng tải vận chuyển than từ Lào về Việt Nam qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn, hoàn thành sau 2 năm thực hiện. Trong đó giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ xây dựng tuyến băng tải dài 12-15 km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài đến kho bãi trung chuyển cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới, gần đường Hồ Chí Minh. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 30 ha, gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận.

Thừa Thiên-Huế lập dự án 8.000 tỷ đồng làm băng tải vận chuyển than xuyên biên giới -0
Than được vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị), sau đó được phương tiện chuyên chở vào tỉnh Thừa Thiên Huế.

Giai đoạn 2, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 25-30 km từ cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền về bãi tập kết than tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 40 ha. Giai đoạn 3, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 75-85 km từ mỏ than Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) đến cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới, tổng diện tích đất sử dụng khoảng 70 ha.

Được biết, mỏ than tại huyện Kà Lừm có trữ lượng khoảng 670 triệu tấn. Kế hoạch vận chuyển than của doanh nghiệp trong giai đoạn 2023-2024 khoảng 4-6 triệu tấn/năm; 2025-2026 khoảng 8-10 triệu tấn/năm và từ năm 2027 đạt 15 triệu tấn/năm trở lên.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, than đá được vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu La Lay, theo đường Hồ Chí Minh qua QL49A về cảng Chân Mây và Thuận An. Tuyến đường này dài hơn 150 km qua đồi núi, nhiều khúc cua nguy hiểm, từng xảy ra một số vụ tai nạn với xe chở than.

Để giảm thiểu rủi ro khi chạy trên cung đường hiểm trở, tăng sản lượng chở than, doanh nghiệp đề nghị với tỉnh Thừa Thiên Huế được khảo sát, lập dự toán đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới qua cửa khẩu Cô Tài của tỉnh Salavan, Lào với cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới bằng đường ống áp suất và băng tải. Băng tải kín sẽ đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép, vận hành bằng điện. Điểm đầu tuyến tại bản Cô Tài, gần cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài; điểm cuối dự kiến tại kho bãi trung chuyển xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để vận chuyển bằng đường bộ về cảng Chân Mây.

Với dự án này, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu doanh nghiệp cần tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào, lưu ý về hướng tuyến và công nghệ, giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng; phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan để dự án có tính khả thi, hiệu quả cao nhất.

Anh Khoa

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Nhiều ngày qua, tiết trời nắng nóng như trút lửa xuống dải đất miền Trung. Trong cái nắng nóng oi ả giữa trưa hè tháng 7, những CBCS Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn căng mình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vận động, đưa đón những thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính đến các điểm thu nhận mẫu ADN…

Những khu dân cư hiện hữu với đường hẻm nhỏ hẹp ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh là do lịch sử để lại, nếu muốn cải tạo, chỉnh trang đòi hỏi phải có nhiều thời gian, công sức. Vì vậy công tác phòng cháy hiệu quả nhất vẫn là ý thức của mỗi hộ gia đình, phải biết cứu lấy sinh mạng, tài sản của mình trước vì “giặc lửa” cũng như cơn cuồng phong, chỉ trong chớp mắt đã cuốn phăng tất cả nên không thể chủ quan chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Dẫu nắng hay mưa, dẫu ngày hay đêm, khó khăn vất vả, 2.233 tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua vẫn luôn cần mẫn, năng nổ, nhiệt tình cùng lực lượng Công an cơ sở hàng ngày góp sức mình giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Chiều 11/7, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Lê Quý Vương, Chủ tịch Hội Cựu CAND Việt Nam, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an đã đồng chủ trì Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Hội Cựu CAND Việt Nam trong công tác bảo đảm ANTT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.