“Lội ngược dòng” Vietnam Airlines bứt tốc duy trì đà tăng trưởng nửa đầu năm 2025

16:24 31/07/2025

Bất chấp bối cảnh chi phí nhiên liệu duy trì ở mức cao và tỷ giá biến động phức tạp, trong quý II/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN) tiếp tục “lội ngược dòng” duy trì đà tăng trưởng tích cực. Với chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế, đầu tư hạ tầng đồng bộ và định hướng phát triển nhất quán, Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao quốc tế trong giai đoạn 2025–2030.

Khai thác gần 78.000 chuyến bay trong 6 tháng

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Vietnam Airlines khai thác gần 78.000 chuyến bay, vận chuyển 12,6 triệu lượt hành khách và 165.000 tấn hàng hóa, tăng trưởng lần lượt 11%, 13% và 16% so với cùng kỳ. Chỉ số sẵn sàng khai thác đội tàu bay đạt gần 100%. Chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế là bước đi then chốt trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Tính đến ngày 1/7/2025, Vietnam Airlines đã khai thác 69 đường bay tới 37 điểm đến tại 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, không ngừng gia tăng hiện diện tại các khu vực trọng điểm.

Hãng đã khôi phục và mở mới nhiều đường bay kết nối Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch năng động như Hà Nội – Moscow (Nga), Hà Nội – Milan (Ý), , TP.Hồ Chí Minh – Bắc Kinh (Trung Quốc), Đà Nẵng – Osaka (Nhật Bản), Nha Trang – Busan (Hàn Quốc), Phú Quốc – Seoul (Hàn Quốc)... Hiệu quả từ chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế thể hiện rõ khi doanh thu vận tải quốc tế trong 6 tháng đầu năm chiếm tới 60% tổng doanh thu vận tải, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Trong quý II/2025, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 28.361 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.923 tỷ đồng. Riêng công ty mẹ đạt gần 23.205 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 2.764 tỷ đồng. 

Trong nửa đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã đạt được nhiều danh hiệu quốc tế danh giá.

Tăng trưởng mạnh mẽ trên đạt được là nhờ việc khôi phục và khai thác nhiều đường bay quốc tế, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng đội bay và nguồn lực, cắt giảm chi phí... Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ đạt 3.934,7 tỷ đồng, tương đương 17,3% doanh thu. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý II/2025 của công ty mẹ tăng hơn 3.961 tỷ đồng so với cùng kỳ 2024, trong đó doanh thu từ dịch vụ vận chuyển quốc tế tăng 15,8%. Kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược đầu tư dài hạn. Trong đó, 9.000 tỷ đồng đang được triển khai ngay quý III/2025 thông qua phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu.

Bứt phá bằng đầu tư chiến lược và chuyển đổi toàn diện

Lãnh đạo của Vietnam Airlines cho biết, năm 2025 là năm bản lề để Vietnam Airlines thực hiện những bước đi chiến lược, hướng đến giai đoạn phát triển mới. Hãng đang đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư lớn, trong đó có dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp thế hệ mới, tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2030–2035. Dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải carbon.

Tại sân bay Long Thành, Vietnam Airlines đã khởi công nhiều dự án trọng điểm như: dự án bảo dưỡng thiết bị mặt đất, cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện và thiết bị hàng không với năng lực phục vụ tối thiểu 12,5 triệu hành khách và 600.000 tấn hàng hóa mỗi năm; dự án suất ăn hàng không với công suất thiết kế 40.000 suất/ngày; và dự án bảo dưỡng tàu bay trên diện tích hơn 45.000 m². Các dự án này sẽ hình thành hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ, sẵn sàng phục vụ sân bay Long Thành khi đưa vào vận hành. 

Trong lĩnh vực phát triển bền vững, Vietnam Airlines tiên phong triển khai các chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Tiêu biểu là chuyến bay quốc tế sử dụng SAF đầu tiên từ Singapore về Hà Nội, và 4 chuyến bay sử dụng SAF nội địa vào ngày 5/6, là ngày Môi trường Thế giới. Các chuyến bay đều được kết hợp với giải pháp tối ưu nhiên liệu, thể hiện cam kết rõ ràng của Vietnam Airlines đối với mục tiêu Net Zero 2050 và chiến lược ESG toàn diện. Hãng cũng đang xúc tiến phát triển sản phẩm vận tải hàng hóa chuyên biệt, thuê tàu bay chuyên chở hàng (Freighter), tận dụng tiềm năng logistics và lợi thế sân bay trung chuyển. Đây sẽ là mảng kinh doanh được đầu tư bài bản nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đội máy và đa dạng hóa nguồn thu.

Nhiều đường bay được mở mới đánh dấu sự kết nối giữa Việt Nam với thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (27/5/1995 - 27/5/2025), tập thể người lao động Vietnam Airlines đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, phần thưởng cao quý ghi nhận những đóng góp nổi bật vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế. Trong 6 tháng cuối năm, Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác 81.000 chuyến bay, vận chuyển 13,1 triệu lượt hành khách và đạt doanh thu vận tải hàng không 46.200 tỷ đồng.

Hãng tập trung vào các giải pháp then chốt: nâng cao hiệu quả điều hành, tối ưu dòng tiền, đảm bảo ổn định khai thác, đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Với đà tăng trưởng tích cực và định hướng phát triển toàn diện, Vietnam Airlines đang tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn 2025–2030. Hãng tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của Hãng Hàng không quốc gia, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và hội nhập sâu rộng vào mạng lưới hàng không khu vực và quốc tế.

Những nỗ lực toàn diện trong nửa đầu năm 2025 đã mang lại cho Vietnam Airlines nhiều danh hiệu quốc tế danh giá: Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới, Top 25 hãng an toàn nhất, Hãng có hạng Phổ thông đặc biệt tốt nhất, Hãng hàng không 5 sao theo tổ chức APEX, Top 10 hãng hàng không châu Á tốt nhất và Top 10 hãng có hạng ghế tốt nhất do tạp chí DestinAsia bình chọn. Đặc biệt, Vietnam Airlines được xếp hạng 86/500 trong danh sách Fortune Southeast Asia 500 năm 2025

P.Huyền

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文