Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc qua thương mại điện tử

19:51 24/05/2025

Ngày 24/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu khai mạc chuỗi sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử – Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.

Sự kiện thu hút hơn 100 hợp tác xã, hộ kinh doanh và đơn vị sản xuất tiêu biểu từ khu vực, cùng hơn 300 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tổ chức xúc tiến thương mại.

Khởi động Chương trình hợp tác Phát triển thương mại điện tử cho các tỉnh miền núi phía  -0
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội nghị.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh: Thương mại điện tử (TMĐT) chính là một trong những trụ cột then chốt để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện tại các địa phương, đặc biệt là các khu vực còn nhiều khó khăn như vùng trung du và miền núi phía Bắc.”

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, khoảng cách phát triển TMĐT giữa các vùng, miền hiện vẫn còn lớn. Trong khi các đô thị lớn đã hình thành hệ sinh thái TMĐT khá toàn diện, thì tại nhiều tỉnh miền núi và trung du, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm vẫn còn hạn chế do điều kiện hạ tầng, nhân lực và tập quán kinh doanh truyền thống.

Để thu hẹp khoảng cách số và phát huy lợi thế đặc thù của từng vùng miền, việc thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT trở thành một chủ trương lớn, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số của Chính phủ. 

“Vùng trung du và miền núi phía Bắc là một trong những khu vực giàu tiềm năng nhất cả nước, với hệ sinh thái văn hóa – sinh thái đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa, có cộng đồng dân tộc phong phú và tinh thần vươn lên mạnh mẽ. Với tiềm năng phong phú như vậy, để tối ưu hóa những lợi thế này, chúng ta cần một “sợi dây liên kết” mạnh mẽ giữa các vùng miền. Thương mại điện tử chính là “sợi dây” đó,” Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số khẳng định.

Đại diện bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp TMĐT, hiệp hội TMĐT cùng chứng kiến ký kết biên bản ghi nhớ.

Với mục tiêu giải quyết những thách thức trên, tại lễ khai mạc, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp nền tảng TMĐT tiêu biểu, bao gồm Shopee, TikTok Việt Nam, cùng đại diện Sở Công Thương của các tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc (Lai Châu, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Yên Bái, Điện Biên). Mục tiêu là hỗ trợ triển khai các hoạt động đào tạo kỹ năng số, phát triển hạ tầng TMĐT, và thúc đẩy việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm địa phương trên nền tảng số, qua đó góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao năng lực kinh doanh số cho khu vực vùng trung du và miền núi phía Bắc. 

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho khu vực Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số đã đề xuất bốn nhóm giải pháp chiến lược nhằm xây dựng hệ sinh thái TMĐT vùng bền vững: Hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ TMĐT vùng cao phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia; ứng dụng công nghệ số phục vụ phát triển sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực kết nối và bảo vệ thương hiệu địa phương; phát triển hạ tầng logistics và phân phối số, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu vùng xa; nâng cao năng lực số tại chỗ, thông qua đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cán bộ quản lý địa phương.

Ông Giàng A Tính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết,  tỉnh đã phát triển mạnh mẽ nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung như chè, mắc ca, quế, cao su, và đặc biệt là sâm Lai Châu quý hiếm. Đến nay, Lai Châu đã có 222 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, phản ánh sự phát triển về chất lượng và thương hiệu. Du lịch và nông nghiệp là hai mũi nhọn kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại điện tử tại tỉnh. Tuy nhiên, Lai Châu vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng số, nguồn nhân lực và thói quen kinh doanh truyền thống. Dù vậy, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp lớn như Viettel Post, VNPost, TikTok Việt Nam, tỉnh đang từng bước khắc phục các rào cản. Sự kiện lần này là cơ hội để quảng bá sản phẩm nông sản, OCOP và văn hóa Lai Châu qua các nền tảng số uy tín. 

Lưu Hiệp

Theo Bộ Ngoại giao, cho đến ngày 13/6, tại Iran có tổng cộng có 37 người quốc tịch Việt Nam và 4 người gốc Việt, tại Israel có khoảng hơn 700 công dân Việt Nam và người gốc Việt đang sinh sống và làm việc, bao gồm cả thành viên các cơ quan đại diện cùng thân nhân.

Ngày 18/6, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến hành vi sử dụng hóa đơn khống của hộ kinh doanh V.B cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (gọi tắt là Công ty C.P. Việt Nam) với số tiền 2,894 tỉ đồng.

Chính phủ vừa ban hành đồng thời 28 Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp sau một quá trình rà soát khối lượng nhiệm vụ, quyền hạn khổng lồ của các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Do thời gian gấp và yêu cầu phân cấp, phân quyền triệt để nên có ý kiến còn băn khoăn có thể có nhiệm vụ, quyền hạn chưa rõ ràng, chưa thật sự hợp lý về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang Bộ xây dựng các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền đã có những trao đổi với báo chí để hiểu rõ hơn về nội dung này.

Tại buổi họp báo sáng 18/6, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng QLTT TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra 533 vụ, xử lý 526 vụ vi phạm, với tổng số tiền thu nộp ngân sách trên 15 tỉ đồng. Riêng trong tháng cao điểm (từ 15/5 đến 15/6), đã xử lý 137 vụ, phần lớn liên quan đến thực phẩm, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Yến sào vốn là một “món ăn vàng” dành cho sức khỏe con người với giá trị dinh dưỡng cao, đi kèm với đó là giá cả đắt đỏ. Thế nhưng thời gian gần đây, mạng xã hội rao bán tràn lan những hũ yến chưng giá rẻ bất ngờ cùng những lời quảng cáo có cánh về hàm lượng yến có trong một hũ yến.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.