Nâng tầm thương hiệu Việt, tạo bệ phóng cho doanh nghiệp

07:06 10/05/2022

Sau hơn 2 năm dịch COVID-19, doanh nghiệp (DN) đang trong giai đoạn phục hồi, nỗ lực vượt qua khó khăn để vững vàng trên hành trình hội nhập quốc tế khẳng định thương hiệu Việt. Đến nay, nhiều thương hiệu Việt được xây dựng và phát triển trên nền tảng chất lượng, tiêu chuẩn đã chinh phục được người tiêu dùng tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.

Gia tăng giá trị cho sản phẩm và doanh nghiệp

Tại Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng thương hiệu quốc gia của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.

Theo báo cáo từ Brance Finance, năm 2021, THQG của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỷ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới. Việt Nam là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Trong bối cảnh này, việc xây dựng THQG là một bệ phóng quan trọng để tăng hạng cho sức cạnh tranh của DN Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Trên thực tế, với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn, DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm và DN. Minh chứng cho thấy, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Năm 2020, nhóm sản phẩm chủ lực của Công ty CP Sữa TH tiếp tục được trao tặng danh hiệu THQG của Việt Nam. Trên nền tảng các sản phẩm đã được công nhận THQG, TH đã và đang tiến những bước đi vững chắc tại thị trường trong nước.

Ngoài các sản phẩm từ sữa, DN đã liên tục phát triển những sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Thực tế, không chỉ Công ty CP Sữa TH, nhiều thương hiệu khác sau khi được công nhận THQG đã vươn xa, vượt qua khỏi biên giới, định vị được chỗ đứng trên thị trường thế giới. Như Viettel - Tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam nằm trong top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến…

Nhiều sản phẩm hàng hoá chất lượng cao của Việt Nam đã vượt biên giới, đến được các thị trường khó tính.

Bộ Công Thương cho biết, Chương trình THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn và duy nhất của Chính phủ để xây dựng THQG thông qua thương hiệu hàng hóa và dịch vụ của DN Việt Nam. Khi DN Việt Nam được chọn và trao biểu trưng Vietnam Value (Thương hiệu quốc gia Việt Nam) mới là bước khởi đầu của chương trình. Sau đó, các bộ, ngành và thường trực là Bộ Công Thương cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ DN quảng bá và xây dựng thương hiệu của họ trên thị trường trong nước và thế giới. Đồng thời, các cơ quan chức năng có nhiệm vụ bảo vệ cũng như hỗ trợ thương hiệu của DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với trường hợp DN bị vi phạm hoặc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các đơn vị này có trách nhiệm bảo vệ những DN. Nói cách khác, Chính phủ Việt Nam sẽ đứng đằng sau các THQG Việt Nam và đây là giá trị hết sức quan trọng.

Tăng cường quảng bá

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong suốt thời gian qua, Chương trình THQG Việt Nam mà đầu mối là Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thường trực tại nước ngoài, các hiệp hội cũng như DN Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam. Ngoài ra, những ý kiến đóng góp về tâm lý, sự nhận biết và thị hiếu của người Việt Nam tại nước ngoài cũng hết sức quan trọng. Do vậy, việc quảng bá thương hiệu của DN Việt Nam ở bất kỳ thời điểm nào cũng được coi trọng.

Đặc biệt, bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi về địa chính trị, xung đột giữa Nga và Ukraine gây ra đứt gẫy chuỗi cung ứng, logistics cũng như nguồn cung hàng hóa. Do đó, Việt Nam cần mở rộng các thị trường để tăng xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường. Mặt khác khi DN Việt Nam đã có thương hiệu sẽ đạt được lợi thế hơn và dễ chấp nhận hơn với các thị trường mới khi Việt Nam tiến hành mở rộng xuất khẩu.

Ngoài ra, "Khi DN đã xây dựng được thương hiệu, nhất là THQG gắn với 3 trụ cột của Chương trình mà đầu tiên phải gắn với chất lượng, năng lực, đổi mới, tiên phong.  Điều này hết sức quan trọng và khi DN đã đạt danh hiệu THQG Việt Nam, chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng tại nước ngoài", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Bà Lindsey M.Bier Marshall, Giáo sư Khoa Kinh doanh, Đại học Nam California, Hoa Kỳ cho biết, tiếp cận từ góc nhìn quốc tế đã giúp các DN nhận thức được mối quan hệ mật thiết giữa THQG và thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN trong sự phát triển, nâng tầm thương hiệu DN. Do vậy, khi một DN có sản phẩm với thương hiệu uy tín, thương hiệu của DN đó cũng sẽ được nâng cao và khi quốc gia có nhiều DN với thương hiệu mạnh sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, qua 26 năm triển khai, Chương trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức thường niên và người tiêu dùng bình chọn cũng đã trở thành "bệ phóng" cho DN nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu DN.

Trước xu thế toàn cầu hóa, cộng đồng DN bước vào thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng với nhiều thách thức cạnh tranh, chương trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao lại khoác thêm sứ mệnh mới. Đáng chú ý là việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thông qua cam kết tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất; khuyến khích DN đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và quốc tế... Qua đó, sản phẩm đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng được tín nhiệm trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới.

Bà Trần Tuệ Tri, Phó Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever cho rằng, thương hiệu mạnh quốc gia sẽ tạo ra một cảm nhận tích cực cho người dân và cộng đồng quốc tế về đất nước đó.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020-2030 được xác định là xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao; tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam; góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Giai đoạn này, chương trình xác định tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm; trong đó góp phần tăng giá trị THQG Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng có uy tín trên thế giới; trên 1.000 sản phẩm đạt THQG Việt Nam; 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư..

Lưu Hiệp

Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam cùng với cuộc chiến giành độc lập của Algeria kết thúc năm 1962 và trận Cuito Cuanavale của liên quân Cuba-Angola năm 1988 là những chiến thắng vang dội nhất trong thế kỷ XX chống lại chế độ thực dân châu Âu. Chiến thắng này là biểu tượng của lòng quả cảm vô song và là ngôi sao sáng của phong trào giải phóng dân tộc, báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên thế giới.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to về chiều tối, thời tiết mát mẻ. TP Điện Biên Phủ khả năng mưa diễn ra vào ban ngày.

Miền Trung đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, đây cũng là thời điểm liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các tỉnh, thành phố. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm xuất phát từ việc chủ các cửa hàng kinh doanh, mua bán các loại thực phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước thực trạng này, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Gần nửa năm sau khi chính thức chia tay HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa tìm được “thuyền trưởng” mới. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không có nhiều động thái tìm người trong thời gian này khiến người yêu mến bóng đá nữ phiền lòng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là điều tốt cho đội bóng áo đỏ.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, bằng các biện pháp nắm tình hình, thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động trong công tác quản lý người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; phát hiện, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra, không để trở thành vấn đề nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại cơ sở cũng như ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch và quan hệ đối ngoại với các nước.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文