Ngân hàng liên tục khuyến cáo khách hàng trước những thủ đoạn lừa đảo

08:00 24/07/2023

Hiện nay, các ngân hàng trên toàn hệ thống liên tiếp đưa ra thông điệp nhằm cảnh báo và hỗ trợ khách hàng trước những hành vi lừa đảo qua không gian mạng cũng như hoạt động mạo danh ngân hàng đang diễn ra ngày càng tinh vi trong thời gian vừa qua.

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022.

Bộ Công an cho biết, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng.

Theo đó, các hình thức mà những đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng nhất chính là: Giả danh cơ quan thực thi pháp luật; Bẫy tình trên mạng xã hội; Chuyển tiền làm từ thiện; Lừa đảo mua bán hàng trực tuyến; Giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ nâng cấp ứng dụng; Lừa đảo qua hình thức trúng thưởng; Chiếm quyền tài khoản facebook lừa đảo mượn tiền; Lừa đảo tìm người làm việc tại nhà; Mạo danh công ty tài chính lừa vay; Mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội; Giả vờ chuyển tiền nhầm để ép vay; Lừa nâng cấp sim để chiếm đoạt tài sản; Lập sàn giao dịch tiền ảo để chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo cho số ‘đánh đề’; Tuyển cộng tác viên làm việc trên các ứng dụng thương mại điện tử; Giả làm cán bộ viễn thông, cán bộ trung tâm thông tin tín dụng quốc gia; Giả danh cán bộ xử phạt vi phạm giao thông; Giả mạo lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành; Gọi điện quấy rối, khủng bố đòi nợ…

Hầu hết các đối tượng lừa đảo đều sử dụng các hành vi trên nhằm yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của đối tượng lừa đảo.

Các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi.

Đặc biệt, thời gian gần đây, thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng đang diễn ra vô cùng phức tạp, gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín các ngân hàng cũng như thiệt hại về tài sản của người dân. Nhằm bảo vệ khách hàng, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã nhanh chóng đã đưa ra nhiều khuyến cáo. Cụ thể, đối tượng lừa đảo thường xuyên thực hiện theo cách thức: Liên hệ khách hàng bằng số điện thoại di động hoặc số điện thoại bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng. Sau đó, đối tượng tư vấn rút tiền từ thẻ tín dụng và hoặc một số dịch vụ khác; Yêu cầu khách hàng quét mã QR, chụp mặt trước, mặt sau CMND/CCCD, hình ảnh khuôn mặt và cung cấp thông tin thẻ, số OTP hoặc thông tin tài khoản ngân hàng... Ngay khi khách hàng cung cấp thông tin, đối tượng sẽ chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

“OCB khẳng định không cung cấp các dịch vụ này và không cung cấp thông tin của khách hàng ra bên ngoài. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo khách hàng, không cung cấp thông tin bảo mật như: thông tin thẻ, thông tin đăng nhập tài khoản và số OTP hoặc bất kỳ thông tin nào liên quan đến thẻ cho bất cứ ai và dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng; Không quét mã QR hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, CMND/CCCD trên đường link không chính thống của OCB; Không quét mã QR hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, CMND/CCCD trên đường link không chính thống của OCB; Không cho người khác mượn thẻ hoặc lưu thông tin thẻ trên điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị nào hoặc chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản; Không thực hiện loại giao dịch rút tiền này vì đây là giao dịch phạm pháp, OCB sẽ không giải quyết trường hợp phạm pháp này. Ngoài ra, khách hàng nên cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo như yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, tài khoản... để nâng hạn mức thẻ, hủy thẻ, sử dụng các cơ quan nhà nước để đe dọa,...” đại diện OCB cho biết.

Được biết, ngoài việc liên tục phát đi cảnh báo trên các kênh truyền thông chính thống, OCB còn liên tục thực hiện các phương thức đánh giá, nhận định cũng như rà soát nội bộ, hệ thống nhằm phát hiện, ngăn chặn tuyệt đối việc thông tin khách hàng bị sao chép, truyền ra ngoài.

Về phía khách hàng, nên khóa thẻ ngay lập tức khi có nghi ngờ thông tin thẻ bị lộ thông qua ứng dụng OMNI hoặc tổng đài 18006678, chặn cuộc gọi lạ (VD: truy cập link khongquangcao.ais.gov.vn, … hoặc gọi nhà mạng) để tránh bị làm phiền.

Khi có bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo đến OCB qua các kênh tiếp nhận: Tổng đài (VN): 18006678 (miễn phí cuộc gọi); Tổng đài (Quốc tế): (84) 28 73056678; Email: dvkh@ocb.com.vn; hoặc các CN/PGD gần nhất của OCB trên toàn quốc.

PV

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文