Tân Hoàng Minh góp phần giải quyết bài toán giao thông tĩnh khu vực Quận Hai Bà Trưng

17:16 19/10/2021

Sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế, thu nhập, đời sống nhân dân được nâng cao đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu phương tiện đi lại cá nhân, bên cạnh đó, mức tăng trưởng nhanh chóng về mặt dân số đã góp phần không nhỏ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông nội đô, trong đó có giao thông tĩnh.

Giao thông tĩnh bao gồm bến bãi và điểm đỗ xe công cộng là một bộ phần của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Đây cũng là 1 trong những vấn đề nan giải nhiều năm trở lại đây khi nhu cầu đỗ xe trong nội đô ngày càng tăng cao. Tính đến 2020, Hà Nội có hơn 550.000 ô tô, khoảng 6 triệu xe máy và hơn 1,2 triệu phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên lưu thông trên địa bàn. Trong khi đó, quỹ đất nội đô khan hiếm, thiếu quy hoạch cụ thể, rất ít bãi đỗ xe được xây dựng hiện đại, có khuôn viên để quản lý.

Trước thực trạng trên, TP Hà Nội đã có nhiều định hướng và quyết sách góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị tĩnh, cải thiện cảnh quan, môi trường. Tuy nhiên, thực tế triển khai đối mặt nhiều thách thức do quỹ đất hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm tốn kém chi phí nhưng cơ chế thu hồi vốn chậm và đặc biệt, quy trình hoàn tất các thủ tục pháp lý trong đó có công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, khiến các nhà đầu tư đủ tiềm lực “không mặn mà”.

Đơn cử tại khu đất thực hiện dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam Đại Cồ Việt do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư (CĐT), cách đây gần 10 năm đã được UBND TP Hà Nội quy hoạch làm bãi đỗ xe nổi và giao cho Sở Xây dựng làm đơn vị chủ trì thực hiện. Dự án đã hoàn thành tới 90% công tác GPMB nhưng sau một thời gian đã không thể tiếp tục triển khai dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm trong phạm vi thu hồi đất. Nhiều năm qua, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng TP Hà Nội chuẩn bị phương án di dời bao gồm cả khu nhà tái định cư. Tuy nhiên, đến nay, công tác GPMB vẫn chưa thể hoàn tất.

Bài toán GPMB chưa được giải quyết đã khiến cho Tân Hoàng Minh không thể triển khai dự án và nhiều lần phải xin gia hạn chủ trương đầu tư. Mặc dù vậy, với quyết tâm và mong muốn góp phần giải quyết nguồn cung “bãi đỗ xe” và “vấn nạn” tắc nghẽn giao thông tĩnh trên địa bàn TP Hà Nội, Tập đoàn Tân Hoàng Minh vẫn kiên trì theo đuổi dự án.

Mới nhất, ngày 11/10/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4407/QĐ – UBND về việc phê duyệt quyết định chấp thuận điều chỉnh gia hạn chủ trương đầu tư cho dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng được quy hoạch xây dựng và vận hành trên quy mô diện tích 6.843 m2, bao gồm 1 tầng nổi với chức năng sân vườn cảnh quan – các điểm giao thông đứng; 03 tầng hầm mỗi tầng 5.673m2 (tổng diện tích 17.019 sàn hầm) cung cấp hơn 1000 chỗ đỗ xe.

Dự án dự kiến khởi công vào Quý IV/2022, hoàn thành đưa vào sử dụng Quý IV/2024 với thời gian hoạt động 50 năm (không kể thời gian xây dựng). 

Giải pháp đỗ xe thông minh 2 tầng.

Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt được đánh giá sẽ trở thành công trình ngầm hiện đại đầu tiên tại Hà Nội với không gian 3 tầng hầm làm chỗ đỗ ô tô có thu phí cho dân cư khu vực xung quanh. Công trình được áp dụng các giải pháp quản lý đỗ xe thông minh với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đặc biệt là đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan của khu vực. Góp phần giảm tải hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo các yếu tố an ninh, môi trường, trật tự đô thị…

Thiết kế bên trong bãi đỗ xe.
Lối lên xuống của bãi đỗ xe ngầm.

Khai thác không gian ngầm để xây dựng bãi đỗ xe là xu hướng tất yếu của trung tâm thành phố - nơi quỹ đất hạn hẹp. Dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt của Tập đoàn Tân Hoàng Minh có quy hoạch phù hợp với chủ trương của thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe quy mô tập trung hiện đại, lâu dài.

Cùng với tâm huyết của CĐT, Tập đoàn Tân Hoàng Minh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt từ Ban lãnh đạo các cấp chính quyền TP Hà Nội, đặc biệt là Quận Hai Bà Trưng, giúp cho dự án sớm có mặt bằng sạch để triển khai xây dựng theo đúng tiến độ, trở thành một trong những bãi đỗ xe tĩnh ngầm tiên phong về quy hoạch, phù hợp thiết kế cảnh quan, giải quyết nhu cầu cấp bách về giao thông tĩnh đô thị.

PV

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文