Tây Nguyên có cảng hàng không quốc tế đầu tiên

09:56 23/06/2024

Sáng 23/6, Bộ GT&VT và UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương.

Dự lễ công bố có đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và tỉnh Lâm Đồng.

Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương cách TP Đà Lạt khoảng 30km về phía Nam. Cảng hàng không này được kết với với Đà Lạt bằng đường cao tốc Liên Khương – Prenn.

Cảnh hàng không Liên Khương nhận quyết định Công nhận là Cảng hàng không Quốc tế.

Giai đoạn năm 2017 – 2023, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương đạt hơn 89.600 lượt hạ cất cánh với hơn 13 triệu lượt khách. Giai đoạn này, trên 38.400 tấn hàng hóa cũng đã được vận chuyển qua cảng. Tới giữa tháng 6/2024, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương cũng đã phục vụ 4.663 lượt cất hạ cánh, phục vụ trên 640.000 khách quốc tế.

Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh Lâm Đồng và khu vực lân cận phát triển, nhất là kết nối về giao thông, du lịch, thu hút đầu tư, vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và quốc tế.

Cảng hàng không Liên Khương là Cảng hàng không Quốc tế đầu tiên ở Tây Nguyên.

Năm 2003, Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương thực hiện cải tạo mở rộng, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay. Cũng từ đó, các loại máy bay dân dụng như A320, A321 đã có thể hoạt động tại sân bay này. Năm 2019, việc sửa chữa nâng cấp được hoàn thành, có thể đón các loại máy bay dân dụng tầm trung như Boeing 767 hay Airbus A320, A321… Cảng hàng không Liên Khương đã có thể tiếp nhận các chuyến bay với khả năng phục vụ 1,5 - 2 triệu lượt khách/năm.  Hiện nay, sân bay Liên Khương là sân bay lớn nhất vùng Tây Nguyên và trở thành Cảng hàng không Quốc tế đầu tiên tại khu vực này.

Theo quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Liên Khương là cảng hàng không quốc tế. Thời kỳ 2021-2030, sân bay Liên Khương có công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Liên Khương là cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II. Công suất 7 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Khắc Lịch

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文