VCCI tổ chức diễn đàn phát triển bền vững ngay sau siêu bão Yagi
Ngày 10/9, câu chuyện phát triển bền vững tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Miền Bắc vừa hứng chịu một trận siêu bão lớn nhất trong 3 thập kỷ qua. Cả nước vẫn đang nỗ lực chung tay, vừa khẩn trương khắc phục hậu quả nặng nề do bão Yagi gây ra, vừa đối phó với lũ lụt ở mức cao lịch sử do hoàn lưu bão đang gây ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
Các nhà khoa học cho rằng, sở dĩ các cơn siêu bão ngày càng xuất hiện nhiều hơn, bất thường hơn là do sự nóng lên của trái đất nói chung và sự nóng lên của đại dương nói riêng. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, ông António Guterres cũng đã cảnh báo hồi tháng 8 vừa qua: Nhiệt độ nước biển khu vực Thái Bình Dương đang tăng nhanh gấp 3 lần so với mức tăng trung bình của toàn cầu.
“Cơn bão Yagi là một minh chứng nữa cho thấy sự nóng lên của trái đất, biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ gây ra những hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan tác động nghiêm trọng đến sự tồn vong của loài người. Hơn lúc nào hết, mục tiêu phát triển bền vững, làm chậm quá trình tăng nhiệt của trái đất đã trở thành mục tiêu toàn cầu tối quan trọng và cấp thiết. Trong bối cảnh đó, phát triển bền vững cũng là mục tiêu, là yêu cầu chiến lược đối với tất cả các doanh nghiệp hiện nay”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công gửi thông điệp.
Là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam đã đưa ra cam kết và tích cực, chủ động, nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính, tác nhân chính của sự nóng lên toàn cầu. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Đảng và Nhà nước ta đã xác định ưu tiên áp dụng mô hình phát triển bền vững dựa trên xây dựng đồng thời 2 lộ trình.
Một là, thích ứng với biến đổi khí hậu và xây dựng khả năng chống chịu. Hai là, giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách khử các-bon trong quá trình tăng trưởng bằng cách: Cắt giảm theo lộ trình phù hợp lượng phát thải và hướng nền kinh tế theo hướng giảm dần tiêu thụ các nguồn năng lượng thâm dụng các-bon, hướng tới đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 như cam kết chính trị tại Diễn đàn Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 26) năm 2021.
Chia sẻ tại phiên toàn thể, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta nên nhìn bền vững là động lực tạo giá trị, không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp. Trong quá trình chuyển đổi xanh, tất nhiên vẫn còn nhiều nút thắt và thách thức. Một trong những điểm nghẽn đó là kết nối câu chuyện bền vững với các động lực cốt lõi trong việc đưa ra quyết định lựa chọn nhãn hàng hay thương hiệu. Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác đa bên thông qua những nền tảng đối thoại như Diễn đàn VCSF để thúc đẩy hiệu quả quá trình chuyển đổi xanh hướng đến hiện thực hóa cam kết Net Zero”.
Bà Milly Cheng, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho biết, chiến lược phát triển bền vững “Lựa chọn hôm nay, định hình tương lai” với ba trụ cột chính gồm sản phẩm, hành tinh và con người là kim chỉ nam cho các định hướng phát triển của công ty trong dài hạn.
Nhấn mạnh mục tiêu Net Zero là một mục tiêu rất cấp bách, cần sự chung tay thúc đẩy chuyển đổi đồng bộ của tất cả các bên, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, doanh nghiệp không chỉ là nhân tố đóng góp vào sự thành công của các mục tiêu phát triển bền vững mà còn thụ hưởng thành quả về uy tín thương hiệu, tăng trưởng dài hạn từ chính chiến lược phát triển bền vững.
Đồng thời, ông Vinh cũng khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, xây dựng và thực hiện phát triển bền vững tích hợp mô hình ESG nói chung, áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp trong dài hạn.