Vì sao Masan liên tục cải tiến mô hình bán lẻ đa tiện ích?

21:43 12/09/2022

Mới đây, nhiều cửa hàng WIN có thiết kế bắt mắt, tích hợp các tiện ích nổi bật của Masan đã đồng loạt đi vào hoạt động tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các cửa hàng này có gì khác biệt so với các cửa hàng WinMart+ trước đây?

WIN – phiên bản mới nhất của hệ sinh thái WINLife 

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HSC), người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng nhanh chóng học hỏi và bắt kịp với xu hướng tiêu dùng trên thế giới, nhất là xu hướng “số hóa”. Mặc dù kênh mua sắm truyền thống hiện vẫn chiếm 80% tỉ trọng của ngành bán lẻ, xu hướng mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại đang có tốc độ gia tăng mạnh mẽ. Theo dự báo của Bộ Công Thương, tỉ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của kênh thương mại hiện đại đạt khoảng 35-40% vào năm 2025.

Góp phần đáng kể vào sự tăng tốc của bán lẻ hiện đại chính là xu hướng đô thị hóa và cơ cấu nhân khẩu học của Việt Nam với dân số rất trẻ. Theo HSC, 61% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi lao động. Dự báo đến năm 2025, hai nhóm tuổi chiếm tỉ trọng lớn nhất là Milennials (25 – 40 tuổi) chiếm 57% và Gen Z (từ 24 tuổi trở xuống) chiếm 26%. Đây là thế hệ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tiện lợi, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, sẵn sàng chi trả cao cho các trải nghiệm vượt trội và phù hợp với sở thích cá nhân.

Như công bố tại các kỳ Đại hội Cổ đông, Masan Group hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành điểm đến “tất cả trong một”, tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và thường xuyên như mua sắm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dịch vụ viễn thông, F&B và chăm sóc sức khỏe. 

Mới đây, Tập đoàn Masan ra mắt hệ sinh thái WINLife “Trọn vẹn điều bạn cần” với chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích đầu tiên đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online tại điểm đến “tất cả trong một”. WIN phục vụ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt như: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi) và Dr.Win – kiosk chăm sóc sức khỏe do Masan tự phát triển. Theo bà Nguyễn Thị Phương, Dr.Win sẽ không giống các chuỗi nhà thuốc đang có mặt trên thị trường hiện tại. Thương hiệu này tập trung thế mạnh về bác sĩ, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực y tế với mục tiêu sẽ trở thành "community health care" - tức là chương trình chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng cư dân khu vực lân cận và có thể đến thăm khám cho khách hàng tại nhà. Khách hàng là thành viên của WIN có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với các giải pháp từ Dr.Win như túi thuốc cần có của mọi gia đình, gói bảo hiểm sức khỏe khi tích lũy mua sắm hay chương trình tư vấn sức khỏe hàng tuần. Đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của Dr.Win với các nhà thuốc trên thị trường hiện nay. 

Các cửa hàng WIN thuộc hệ sinh thái WINLife, tích hợp các sản phẩm dịch vụ của hệ sinh thái Masan, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng tại một điểm đến “tất cả trong một” ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sau đó phát triển các tỉnh thành khác. Trong năm 2022, Masan có kế hoạch đưa khai trương từ 80 - 100 cửa hàng WIN trên cả nước.

Thiết kế theo phong cách Tây Âu 

Theo quan sát, các cửa hàng WIN có thiết kế rộng và thoáng hơn so với các cửa hàng WinMart+ trước đây. Thiết kế tường là các cửa kính rộng giúp khách hàng chỉ từ bên ngoài đã dễ dàng nhìn thấy được đầy đủ các dịch vụ bên trong mà không cần phải đoán hay bước vào mới hiểu. Dù tích hợp nhiều tiện ích, các dịch vụ và thương hiệu được sắp xếp hợp lý, giúp khách hàng có không gian mua sắm thoải mái và dễ dàng nhất mà không bị tách rời các dịch vụ.

Nếu trước đây, tại cửa hàng WinMart+ theo mô hình đa tiện ích có các kiosk khác nhau, thanh toán riêng lẻ hóa đơn của WinMart+, Phúc Long hay dược phẩm thì tại cửa hàng WIN, khâu thanh toán đã được cải thiện đáng kể và góp phần mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện, liền mạch cho khách hàng. Điểm nhấn và trung tâm của cửa hàng là đảo thanh toán được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán tất cả các hóa đơn trong cửa hàng. 

Chị Nguyễn Minh Ngọc, khách mua sắm tại cửa hàng WIN tại New Skyline (Văn Quán, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích thiết kế của cửa hàng này vì cảm giác rất hiện đại, khu vực hàng tươi sống được sắp xếp ở vị trí thuận tiện và bắt mắt. Ngoài quầy thanh toán có nhân viên, cửa hàng còn có kiosk tự thanh toán giúp mình mua sắm rất chủ động và nhanh gọn. Cảm giác như mua sắm ở châu Âu hay Singapore vậy”. Đối tác thiết kế các cửa hàng Win là Malherbe, một công ty có trụ sở tại Paris và là đơn vị thiết kế của nhiều cửa hàng nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei…

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc WinCommerce kỳ vọng cửa hàng WIN sẽ là mô hình tất yếu trong tương lai. Bà Phương cũng nhận định bán lẻ là thị trường tiềm năng và có quy mô lớn để các ông lớn nhảy vào khi dư địa thị trường vẫn còn tới 80%. Điều quan trọng là ai sẽ tìm ra mô hình phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, qua đó dẫn dắt thị trường và chiến thắng nhanh hơn. 

WinCommerce là hệ thống bán lẻ có quy mô doanh thu và độ phủ dẫn đầu trên toàn quốc, đã tái cấu trúc thành công với mô hình kinh doanh hiệu quả, mang lại tăng trưởng lợi nhuận trong 2 năm qua. Với kế hoạch quản trị danh mục hàng hóa và biên lợi nhuận tốt, trong 6 tháng đầu năm đã mở mới hơn 300 cửa hàng WinMart+ đạt lợi nhuận dương và mở thêm 6 siêu thị WinMart. Đến cuối năm, WinCommerce sẽ phát triển hệ thống cửa hàng siêu thị mạnh mẽ hơn sau khi quý 2 đã thành công trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm, đánh giá địa điểm và xác định danh mục hàng hóa phù hợp, cũng như ra mắt thành công mô hình nhượng quyền.

PV

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文