Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

16:14 02/02/2023

Giá trị thương hiệu Viettel đạt 8,902 tỷ USD năm 2023, tăng 144 triệu USD so với 2022. Viettel giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á, tăng 1 bậc xếp hạng tại lĩnh vực viễn thông Châu Á và toàn cầu.

Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022. Giá trị mới gấp 9,1 lần con số lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng thương hiệu giá trị nhất toàn cầu của tổ chức này năm 2016. Như vậy, Viettel tiếp tục chuỗi 8 năm liên tiếp tăng giá trị thương hiệu ngay cả trong bối cảnh ngành viễn thông gặp nhiều khó khăn và chứng kiến sự đi xuống của các thương hiệu viễn thông lớn.

Thương hiệu Viettel giữ vững 8 năm tăng trưởng.

Là thương hiệu Việt Nam và thương hiệu viễn thông duy nhất của Đông Nam Á trên bảng xếp hạng Global 500 của Brand Finnance, Viettel tiếp tục giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông giá trị nhất tại Đông Nam Á, tiến lên vị trí thứ 9 tại Châu Á và 17 trên thế giới.

Trong 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2023, chỉ có 30 tập đoàn viễn thông trên toàn cầu nằm trong danh sách, chiếm 6,7%, giảm 6 thương hiệu so với năm 2022. Bảng xếp hạng năm nay có sự góp mặt của 48 thương hiệu công nghệ, giảm 2 thương hiệu so với năm 2022. Nhiều thương hiệu dẫn đầu trong nhiều năm đều bị sụt giảm về giá trị thương hiệu.

Bên cạnh viễn thông, nhiều lĩnh vực mới đã đóng góp doanh thu cho Viettel.

Tăng trưởng về thương hiệu đến từ thành tựu sản xuất kinh doanh tăng 6,1% trong năm 2022 của Viettel. Viễn thông là nguồn doanh thu chủ lực, nhưng thành tựu chung của Viettel có sự đóng góp toàn diện từ tất cả lĩnh vực đầu tư nước ngoài, công nghệ chuyển đổi số, và sản xuất công nghiệp công nghệ cao. Năm 2022, lĩnh vực giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số của Viettel có tốc độ tăng trưởng đến 58%. Đầu tư nước ngoài lần đầu tiên chạm mốc doanh thu 3 tỷ USD. Thành tựu trong nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao khẳng định trở thành hạt nhân của tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Việt Nam.

Thứ hạng các lĩnh vực trên Global 500.

Brand Finnance là tổ chức nghiên cứu, đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Anh. Báo cáo Global 500 được công bố hàng năm trên cơ sở phân tích 5.000 thương hiệu trong 31 lĩnh vực tại 40 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh việc đánh giá các sức mạnh trong kinh doanh, năm 2022, Brand Finance đã mở rộng khái niệm về chỉ số giám hộ thương hiệu (Brand Guardianship Index). Bảng xếp hạng công nhận những Công ty  đang xây dựng giá trị doanh nghiệp một cách bền vững, bằng cách cân bằng nhu cầu của tất cả các bên liên quan: nhân viên, nhà đầu tư và xã hội, bên cạnh kết quả sản xuất kinh doanh và tầm nhìn chiến lược.

Tỷ lệ tăng giảm thứ hạng trên Global 500 giữa năm 2022 và 2023.

Xu thế chung của thế giới

  • Công nghệ vẫn là ngành có giá trị nhất, chiếm 1/6 giá trị của top 500. Tuy nhiên các thương hiệu công nghệ hàng đầu sụt giảm hàng tỷ đô la dẫn đến sự biến động trong bảng xếp hạng năm 2023.
  • Ngành bán lẻ vẫn duy trì giá trị trên ngưỡng 1 nghìn tỷ USD.
  • Ngành ngân hàng có nhiều thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng nhất.
  • Viễn thông là ngành có giá trị thương hiệu xếp thứ 5 với 537.5 tỷ USD và chiếm 6.7% tổng giá trị.
  • Mỹ là quốc gia có nhiều thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng nhất với hơn 200 thương hiệu và chiếm hơn một nửa tổng giá trị.
  • Xu hướng tỷ trọng thương hiệu tăng/giảm thứ hạng thương hiệu trái ngược so với năm 2022. Cụ thể năm 2023 có 60% thương hiệu giảm thứ hạng, 37% thương hiệu tăng thứ hạng trong khi đó năm 2022 các chỉ số lần lươt là 39% và 61%.
  • Có 12 thương hiệu viễn thông Châu Á có mặt trong BXH (giảm 1 thương hiệu so với năm 2022).
An An

Liên tiếp hai Huy chương Vàng SEA Games 33 đến với Thể thao Việt Nam trong tối 12/10. Đáng chú ý đây đều là những tấm huy chương đầu tiên của Thể thao Việt Nam tại các môn Bơi và Bi sắt của SEA Games 33.

Những tuyến phố từng được coi là “đất vàng” của Hà Nội đang dần mất đi không khí sôi động quen thuộc, khi biển “trả mặt bằng”, “cho thuê gấp” xuất hiện ngày một dày đặc. Làn sóng cửa hàng rút lui khỏi phố trung tâm không chỉ phản ánh sức mua suy giảm, mà còn phơi bày áp lực chi phí mặt bằng cao, sự thay đổi thói quen tiêu dùng và một cuộc tái cấu trúc âm thầm nhưng khắc nghiệt của thị trường bán lẻ đô thị.

Chiều 10/12, tại nội dung 500m đôi nữ môn Canoeing Nguyễn Thị Hương - Diệp Thị Hương đã xuất sắc cán đích đầu tiên, qua đó đoạt tấm Huy chương Vàng nội dung 500m đôi nữ. Đây cũng là tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại SEA Games 33.

Ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phạm Anh Cường (SN 1989, trú tại phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên) về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1, Điều 330, Bộ luật Hình sự.

Ngày 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật Dân số với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Luật gồm 8 chương, 30 điều, có hiệu lực từ 1/7/2026. Riêng chính sách hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ ở tỉnh, thành phố có mức sinh dưới mức sinh thay thế và hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ sinh đủ 2 con trước tuổi 35 có hiệu lực từ 1/1/2027.

Ngày 10/12, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định, ngày 31/12 sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đài; Lê Trung Khoa và 3 bị cáo khác về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文