Để các em "yêu sử qua từng câu chuyện nhỏ"

08:00 21/04/2014
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉ lệ chọn môn Sử thấp nhất trong tất cả các môn, thậm chí nhiều trường có tỉ lệ là 0%. Con số trên khiến cho những người quan tâm đến giáo dục lo lắng nhưng không hề ngỡ ngàng. Câu chuyện về dạy và học môn Sử đã trở thành chuyện "nhiều kỳ, dài tập" bởi kỳ thi đại học năm nào môn Sử cũng ồ ạt điểm 0. Như một cách khơi nguồn yêu sử cho thế hệ trẻ, bộ sách "Sử ta - chuyện xưa kể lại" của NXB Kim Đồng là tâm huyết của những người đã và đang đồng hành với những mầm non của đất nước.

"Sử ta  - chuyện xưa kể lại" do nhóm tác giả Nguyễn Như Mai, Nguyễn Quốc Tín và Phó giám đốc NXB Kim Đồng Nguyễn Huy Thắng biên soạn. Bộ sách gồm 4 tập phục dựng lại lịch sử từ thời Hùng Vương dựng nước đến thời điểm khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hai tập đầu tái hiện lại hình ảnh từ thời Vua Hùng dựng nước Văn Lang đến triều đại nhà Lê đã ra mắt hồi tháng 6-2013. Hai tập cuối vừa ra mắt vào cuối tháng 3 năm nay.

Không khô khan về mặt số liệu, kiến thức lịch sử, bộ sách gồm 205 câu chuyện đan xen giữa truyền thuyết, sự tích lẫn chuyện thật, người thật thú vị hấp dẫn với tuổi nhỏ, đi vào các nhân vật để làm sống lại những câu chuyện lịch sử xa xưa. Vì theo các tác giả, "Lịch sử, đó cũng chính là cuộc đời. Cuộc đời được ghi lại với những dấu ấn đặc biệt của một dân tộc, một đất nước và của những con người lịch sử". Đặc biệt, tiêu chí lựa chọn của cuốn sách không chỉ dừng lại ở lịch sử chiến tranh mà còn lồng ghép cả lịch sử văn hóa, xã hội… Đó là sự tích bánh chưng, bánh giầy; sự tích dưa hấu; chuyện về chiếc áo dài bên cạnh chuyện An Dương Vương dựng thành Cổ Loa, hai bà Trưng cưỡi voi đánh giặc, Lý Thường Kiệt đại phá quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng…  Dù ở thể loại nào, các câu chuyện cũng được trình bày một cách ngắn gọn theo lối kể chuyện duyên dáng, dí dỏm kèm theo hình vẽ sinh động.

Ông Nguyễn Quốc Tín đánh giá, tuy đi sâu vào những câu chuyện nhưng bộ sách vẫn có những sự kiện, điểm nhấn đáng chú ý được sắp xếp khéo léo chứ không sa đà vào việc kể chuyện suông. Về thắc mắc có một số chuyện sử hấp dẫn, giai thoại về các nhân vật mà bộ sách không đưa, ông Nguyễn Huy Thắng cho biết dù có những câu chuyện rất hay nhưng nhóm tác giả đành phải lược bỏ để đảm bảo cho mạch truyện liên kết bền chặt xuyên suốt 4 tập không bị lan man.

Nhóm tác giả (ôm hoa) giao lưu với các bậc phụ huynh và học sinh tại buổi ra mắt hai tập cuối bộ sách "Sử ta - Chuyện xưa kể lại".

Tham gia buổi ra mắt sách có rất đông các em học sinh và phụ huynh. Bộ sách nhận được phản hồi tích cực từ bạn đọc nhỏ vì dễ đọc, dễ hiểu. Có em còn viết một bài cảm tưởng dài gửi nhóm tác giả. Làm được điều này bởi những người biên soạn bộ sách đều là những người có nhiều năm gắn bó với các em. Ông Nguyễn Huy Thắng cho biết: "Đầu thế kỷ 21, nhu cầu trang bị kiến thức lịch sử cho thiếu niên nhi đồng đã cho ra đời nhóm tác giả gồm Nguyễn Như Mai, Nguyễn Quốc Tín và Nguyễn Huy Thắng. Cả ba chúng tôi đều là nhà khoa học, từng làm ở Báo Hoa học trò, Thiếu niên Tiền phong, NXB Kim Đồng… do đó rất hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em.

Trước thực tế sách lịch sử dành cho thiếu nhi đang khan hiếm, kém hấp dẫn và nặng nề, lại bị thử thách trước hàng loạt các thiết bị giải trí nghe nhìn, mạng Internet, chúng tôi đã bắt tay biên soạn nhiều đầu sách lịch sử cho thiếu nhi. Có thể kể đến như: "Thủ đô, rộng dài đất nước theo năm tháng", "Từ kinh đô đến thủ đô", "Những nhân vật tên còn trẻ mãi", "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", "Cùng em tìm hiểu Hoàng Sa - Trường Sa"…".

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng những câu chuyện của bộ sách khiến cho hình dung niên đại các triều đại phong kiến bị rời rạc. Đây cũng là cái khó cho nhóm biên soạn vì nếu thêm vào niên đại, chỉ dẫn… thì vô tình khiến bộ sách trở nên khô khan, khó đọc. Điều này nằm ngoài ý muốn ban đầu của nhóm tác giả. Để khắc phục, trong lần tái bản sau, nhóm tác giả sẽ cố gắng tóm tắt niên biểu của các triều đại và đặt riêng trong phần phụ lục để bạn đọc tham khảo.

Nhà báo Nguyễn Như Mai cho biết, nhóm tác giả đặt tên bộ sách là "Sử ta - chuyện xưa kể lại", "chuyện" chứ không phải là "truyện". Bởi vì "chuyện" thì mang tính chất khoa học, xác thực hơn là "truyện". "Chuyện xưa kể lại" là một cách đặt tựa nhằm dẫn dắt bạn đọc, khiến cho họ có cảm giác như đó là những câu chuyện cổ tích mà hằng đêm bà hay kể cho cháu nghe, mẹ kể cho con nghe. Những câu chuyện có dung lượng ngắn, độc lập mà liên kết xuyên suốt với nhau trong một câu chuyện lớn về sử Việt, rất thích hợp để ông bà, cha mẹ đọc cho trẻ nghe trước khi đi ngủ. Nó rất gần gũi, dễ đi vào tâm trí và mang đến những rung động cảm xúc như lòng tự hào dân tộc, căm thù quân xâm lược, yêu quê hương đất nước...

Một tiết dạy sử ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp - Dạy nghề huyện Văn Yên, Yên Bái (ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

"Lịch sử của ta có rất nhiều câu chuyện ly kì, hấp dẫn mà nếu là nhà làm phim tài ba thì đây là kho kịch bản vô tận để cho ra đời vô số bộ phim hay. Đó là bí ẩn của hoa văn trên trống đồng, bí ẩn của những vị vua thời Hùng Vương, cuộc đời đầy sóng gió của những giai nhân, anh tài kiệt xuất chưa được hé mở… Chính yếu tố đó kích thích sự hứng thú, tò mò cho các bạn trẻ - những người thích tìm tòi, khám phá. Bạn đọc sẽ trở thành thám tử đi tìm xem sự thật nằm ở đâu trong câu chuyện ấy, điều bí ẩn là gì. Vì vậy chúng tôi xây dựng nên những câu chuyện lịch sử thú vị mang tính chất gợi mở là chính. Từ đó khơi dậy cho bạn đọc cảm hứng để tiếp tục cuộc hành trình vén tấm màn bí ẩn của lịch sử" - nhà báo Nguyễn Như Mai nói.

Lâu nay nói về sách lịch sử, người đọc sẽ nhanh chóng mường tượng ra những cuốn sách dày cộm, khô khan đầy rẫy số liệu. Các nhà nghiên cứu vẫn quen theo lối viết kinh viện, hàn lâm. Loại sách này thích hợp cho việc nghiên cứu, làm luận văn. Riêng những chuyện kỳ bí bên lề của lịch sử lại chưa được khai thác nhiều và xếp đặt chưa có lớp lang, có mạch truyện. Nhiều nhà giáo đánh giá, cách dạy và học trong nhà trường hiện có rất nhiều bất cập. Ở đây không phải tại lỗi của bộ môn Lịch sử mà bởi cách biên soạn sách giáo khoa, cách dạy và học.

Với giới trẻ, sách giáo khoa lịch sử cũng không khác gì loại sách nghiên cứu kinh viện, hàn lâm trên. Nhiều em xem việc học thuộc môn Sử là một kiểu tra tấn não bộ bởi quá nhiều sự kiện, số liệu rời rạc buộc phải nhồi nhét vào đầu. Bản thân lịch sử có rất nhiều điều thú vị cần kiến giải, khám phá với nhiều góc nhìn khác nhau. Tuy nhiên với cách học thầy đọc - trò chép và coi sách giáo khoa như là "thánh thư", là tiêu chuẩn duy nhất để phân xét đúng sai, chấm điểm thì rõ ràng không ổn. Lịch sử cần có cái nhìn đa diện để thấy rõ bản chất của vấn đề. Điều này cho phép người học có quyền tìm hiểu theo cách của họ, thầy cô giáo chỉ là người định hướng để các em tìm hiểu. Sự chủ động này khiến các em hứng thú hơn kiểu học vẹt cứng nhắc như hiện nay.

Từ bộ sách trên, trong buổi giao lưu với nhóm tác giả, nhiều em học sinh  mong muốn nhà trường đừng bắt các em phải học thuộc lòng. Các em thích học theo cách kể lại câu chuyện lịch sử như bộ sách đã làm, có dẫn dắt, có tình tiết, kịch tính. Chỉ cần các em kể cho nhau nghe trên lớp, nhớ được mạch chuyện thì sẽ có thể nắm được sự kiện lịch sử đó. Là cố vấn của các chương trình truyền hình như: "Ai là triệu phú", "Vì bạn xứng đáng", "Đường lên đỉnh Olympia"… nhà báo Nguyễn Như Mai kể rằng: "Mỗi lần có câu hỏi đại loại như bạn hãy cho biết ngày, tháng, năm đó là ngày nào, diễn ra sự kiện gì hay sự kiện này diễn ra ngày, tháng, năm nào, bao nhiêu quân tham chiến… là tôi bảo chương trình xóa đi. Bản thân tôi nhiều khi còn không nhớ nổi chứ nói gì người chơi.

Tất nhiên cũng có những mốc thời gian quan trọng phải nhớ nhưng đừng bao giờ nhồi nhét vào đầu người ta những con số rối ren, nhiều khi không giúp ích được gì. Cái người ta cần là nắm được bản chất và hồn cốt của sự kiện, mốc thời gian đó". Từ ý kiến của các em học sinh, nhóm tác giả bộ sách đề xuất: Sau mỗi bài học trong sách giáo khoa, nên có thêm một câu chuyện lịch sử thú vị liên quan đến bài học để các em tìm hiểu, nắm trọng tâm bài học

Nguyễn Trang

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文