Lựa lời mà nói

08:10 31/01/2011
Có thể nói, cuộc thi Việt Nam Idol 2010 đã thành công ngoài sự mong đợi của Ban Tổ chức. Một chương trình theo phiên bản nước ngoài, nhiều tình huống kịch tính, một Hội đồng nghệ thuật"vui tính", cuốn hút là những điều giúp Việt Nam Idol hấp dẫn hàng đầu trong nhiều cuộc thi ca nhạc diễn ra cùng lúc...

Một điều nữa khiến Việt Nam Idol hút khán giả chính là đã tạo nên  một "hiện tượng" ca nhạc là Uyên Linh. Giọng ca này đã làm được một điều mà nhiều ca sĩ nổi tiếng không làm được, là khiến hàng triệu trái tim rung động cùng tiếng hát của cô và nhiệt tình bình chọn Uyên Linh làm thần tượng của mình.

Trong khi báo chí vẫn tiếp tục giải mã hiện tượng Uyên Linh và khán giả dường như vẫn chưa "đã" cơn khát Uyên Linh thì bất ngờ đã có những con sóng ngược chiều dư luận.

Ngay sau khi Uyên Linh lên ngôi Việt Nam Idol, người đầu tiên có những ý kiến phản hồi là ca sĩ Tùng Dương. Nhưng đỉnh điểm của sự việc phải kể tới những nhận xét của diva Thanh Lam. Vốn là người khá thẳng tính, Thanh Lam không ngại bộc bạch: "Nhiều người cho rằng Uyên Linh giống như một hiện tượng của âm nhạc Việt nhưng theo tôi, 22 tuổi không phải là hiện tượng nữa. Nếu cô ấy mới 15 tuổi thì điều đó đúng, còn 22 tuổi vào nghề cũng là muộn rồi… Uyên Linh theo tôi về mặt ca hát cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn còn nhiều hạn chế như hát lên cao xuống thấp rất là kém".

Ngay sau nhận xét này, khá nhiều khán giả cho rằng, Thanh Lam đã nói 2 điều không thuyết phục. Thứ nhất, Thanh Lam nói ai đó gọi Uyên Linh là hiện tượng khi Uyên Linh 22 tuổi là không... chuẩn, vậy thì Susan Boyle trong cuộc thi American Idol, 55 tuổi, hình thức không có gì nổi bật đã tạo nên một hiện tượng khiến cả thế giới sửng sốt, ngưỡng mộ thì sao? Và bản thân, Susan Boyle cũng là người chưa từng được học qua một lớp thanh nhạc nào.

Sau đó không lâu, Thanh Lam lại tiếp tục lên báo để nói kỹ hơn về Uyên Linh: "Tôi chỉ mới được nghe một lần Uyên Linh hát khi dựng song ca cho các bạn thí sinh hát trong cuộc thi. Với kinh nghiệm trong nghề, tôi vẫn chưa thấy được sự tinh nhanh đặc biệt ở Uyên Linh. Bởi vì tôi đã từng làm việc với rất nhiều bạn trẻ và những ai có tố chất thông minh, nhanh nhạy thì ngay từ lần làm việc đầu tiên là tôi đã có thể thấy được ngay…Tôi cảm thấy rất buồn vì các nghệ sĩ trẻ bây giờ không mạnh mẽ sáng tạo nữa. Họ chỉ toàn nhai đi nhai lại một hình mẫu nào đó. Bạn thử xem lại xem, trong cuộc thi vừa rồi, Uyên Linh đã từng thể hiện ca khúc nào chưa ai hát chưa?... Nhưng người nào có thực tài thì khi dựng bài cho họ là tôi biết ngay. Tôi chưa bao giờ nhìn người nhầm…Và thật sự, trong những lần dựng bài hát chung, tôi chưa nhìn thấy ở Uyên Linh một hiệu ứng tinh tế hoặc là một thần thái của nghệ sĩ trẻ đặc biệt… Uyên Linh cũng đã 22 tuổi, nghĩa là không còn quá trẻ nữa đối với sự nghiệp ca hát. Tôi bắt đầu hát ở sân khấu chuyên nghiệp năm 14 tuổi và năm 21 tuổi đã được giải thưởng lớn tại một cuộc thi chuyên nghiệp chứ không phải 22 tuổi mà chưa học được một nốt nào".

Những suy nghĩ thẳng thắn của Thanh Lam đã gặp phải một làn sóng đáp trả mạnh mẽ từ những fan hâm mộ của Uyên Linh. Trên tất cả các diễn đàn, hầu hết ý kiến đều cho rằng, Thanh Lam quá khắt khe với Uyên Linh, quá tự đề cao mình. Khán giả viện dẫn rằng, cái mà Thanh Lam xem thường ở Uyên Linh là cảm xúc, bản năng lại là điều Uyên Linh làm rung động hàng triệu trái tim. Còn cái mà Thanh Lam đề cao là kỹ thuật thì nhiều người có nhưng khi hát chẳng để lại gì trong lòng khán giả. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng những phát biểu gây sốc của Thanh Lam về Uyên Linh là để PR cho liveshow "Yêu" sắp tới của mình tại TP HCM.

Mỹ Tâm (giữa) với vai trò thành viên Hội đồng nghệ thuật bị thí sinh "bật" lại nhiều nhất tại Sao Mai điểm hẹn 2010.

Cùng với Thanh Lam, một số nghệ sĩ cũng có những phát biểu trái chiều về hiện tượng Uyên Linh. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì lo ngại: "Hát bản năng như Uyên Linh thì lóe sáng được mấy lần?". Đức Tuấn cũng không ngần ngại: "Cái máu lửa khi hát của Uyên Linh là từ bên ngoài và khán giả đốt tiếp cho cô ấy"…

Còn Thanh Lam, ngay sau nhận xét về Uyên Linh, cô tỏ thái độ với các giọng hát vừa được vinh danh trong chương trình "Sao Mai điểm hẹn": "Ở họ còn thiếu sự tinh tế cũng như tư duy âm nhạc chưa mới mẻ. Mỹ Như và Minh Chuyên có giọng, Đinh Mạnh Ninh có sự trẻ trung… tôi thấy họ cũng mới chỉ dừng lại là những người hát khá chứ chưa thực sự có nhiều yếu tố hớp hồn".

Trong nghệ thuật, chuyện khen - chê là điều bình thường. Chê đúng để rút kinh nghiệm lại càng đáng biểu dương. Nhưng nhận xét có phần gay gắt, xét nét quá lại mang đến những phản ứng trái chiều. Chúng ta đều hiểu, những nhận xét của các nghệ sĩ cũng xuất phát từ mong muốn Uyên Linh sẽ tiếp tục tỏa sáng, nhưng rõ ràng những góp ý lại giống như dội gáo nước lạnh vào Uyên Linh. Uyên Linh là một giọng hát trẻ vừa chiến thắng trong một cuộc thi, đầy ngơ ngác, mới mẻ khi bước vào nghệ thuật, cần lắm một sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình. Thậm chí, cần động viên và ghi nhận rằng chưa được học hành bài bản mà Uyên Linh hát được như vậy là rất đáng khen ngợi. Điều quan trọng là trong và sau cuộc thi, Uyên Linh luôn khiêm tốn khẳng định mình là người ngoại đạo, chưa được học hành bài bản về thanh nhạc nên giọng hát còn nhiều tạp âm và sẽ cố gắng rèn luyện trong tương lai.

Nghệ thuật là lĩnh vực đặc biệt, phụ thuộc nhiều vào sự cảm nhận của mỗi người. Chính vì vậy, chỉ bảo để tâm phục, khẩu phục lại không hề đơn giản. Trong cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn" 2010 vừa qua, ca sĩ Mỹ Tâm với tư cách Ban giám khảo bị đến 2 thí sinh là Đinh Mạnh Ninh và Hà Hoài Thu "bật" lại. Đáng nói nhất là trường hợp Hà Hoài Thu. Sau khi Hà Hoài Thu thể hiện ca khúc "Rêu phong", Mỹ Tâm nhận xét rằng cách hát gằn giọng quá nhiều của Hoài Thu khiến bài hát không còn tự nhiên, hơi phản cảm. Sau đó, nữ giám khảo diễn lại cách hát đó của thí sinh. Tuy nhiên, Hà Hoài Thu phản ứng lại. Cô hát lại và cho rằng, câu hát mô tả của Mỹ Tâm không chính xác và cô hát không khó chịu như thế. Căng thẳng được đẩy lên khi Mỹ Tâm cho rằng: "Ở đây tôi không thể nào hát lại giống như bạn, và tôi chỉ muốn nói để bạn hiểu ý đó. Khi chúng tôi nhận xét, em nên có thái độ tiếp thu nghiêm túc và chân thành hơn chứ không phải để em phản kháng lại"…

Sự việc của Mỹ Tâm và Hà Hoài Thu được cư dân mạng mổ xẻ kỹ lưỡng. Một luồng ý kiến cho rằng, Hà Hoài Thu đã hành động không đúng, cãi lời Ban giám khảo. Theo quan điểm này, cách tốt nhất là Hoài Thu nên im lặng. Ngược lại, có nhiều ý kiến rằng Mỹ Tâm đã nhạy cảm quá mức. Cô cần có sự bình tĩnh, tiết chế cảm xúc khi đang ngồi trên ghế "nóng". Và tại sao có tới 2 thí sinh "bật" lại với Mỹ Tâm.

Nói một cách công bằng, Mỹ Tâm là một người khá thẳng tính. Tuy nhiên, cô chưa thật sự khéo léo trong việc giải quyết những tình huống nhạy cảm. Điều này, những đồng nghiệp cùng ngồi ghế nóng với cô là Tuấn Khanh, Hồ Hoài Anh làm khá tốt. Có thể nói, Hồ Hoài Anh là người hay chê và chê rất quyết liệt. Tuy nhiên, thí sinh lại rất tâm phục, khẩu phục. Nhiều người cho rằng, thay vì "nhại" lại cách hát bị cho là thiếu tế nhị, Mỹ Tâm chỉ cần đề nghị thí sinh hát lại câu đó rồi nhận xét thì sự phản ứng sẽ khó xảy ra. Và, sự bào chữa của Hà Hoài Thu cũng cần được chia sẻ vì đó là một điều hết sức bình thường trong chương trình truyền hình trực tiếp.

Có câu ngạn ngữ rằng "Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác mà nâng người khác lên bằng đôi vai của mình". Điều này, có lẽ không ngoại lệ với các nghệ sĩ. Nâng đỡ các nghệ sĩ trẻ bằng tâm huyết của mình sẽ chỉ luôn giúp họ đẹp hơn trong mắt người hâm mộ

Thảo Duyên - VNCA Xuân 2011

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文