Ngàn năm mây trắng bây giờ còn bay

08:35 14/09/2019
Ai cũng từng đôi lần ngắm mây, thậm chí cất lời gọi mây tha thiết, coi mây như người bạn...

Có những làn mây trôi ngang ta buổi sớm, có những áng mây như dừng lại lúc trời chiều. Có khi nào ta từng ngước mắt dõi theo một đám mây hoặc bồng bềnh hoặc phiêu lãng phía trời cao như làm bạn cùng gió - núi, và cũng có khi nào ta xao xuyến khi ngắm nhìn một bóng mây dưới làn nước hồ sâu thẳm. Lại có những đóa mây nào đã ám ảnh lòng ta cả cuộc đời...

1.Mây trước tiên đi vào thi ca như một vẻ đẹp tự nhiên của đất trời mỗi ngày quanh ta. Đám mây có thể mang nhiều màu sắc, tùy vào thời điểm quan sát hoặc cũng tùy cảm nhận và tâm trạng mỗi người, nhưng chắc chắn màu trắng luôn được coi là màu chủ đạo, dễ gợi nên những cảm giác tích cực, tươi sáng, trong trẻo.

Vì thế, trong thơ thiếu nhi khi miêu tả về mây, ta sẽ dễ dàng bắt gặp màu sắc tinh khôi trong vắt này: “Đám mây xốp trắng như bông/ Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào/ Nghe con cá đớp ngôi sao/ Giật mình mây thức bay vào rừng xa” (Đám mây ngủ quên - Nguyễn Bao). Với con mắt xanh non của trẻ thơ, nhà thơ như vẽ cho chúng ta một bức tranh thật đáng yêu, sống động bằng một loạt các biện pháp nhân hóa và chuyển đổi cảm giác.

Mây trắng về đâu bay gấp gấp” - Ảnh mang tính minh họa

Đám mây cũng mang dáng dấp của một đứa trẻ, có "ngủ quên", có "giật mình", có "thức" và cuối cùng là "bay vào rừng xa", như mở đầu cho một cuộc rong chơi mới... Đó là đám mây trong thơ thiếu nhi. Còn khi chàng trai trong bài ca dao xưa ngắm mây, miêu tả về mây thì mây đã thành cái cớ để anh bày tỏ lòng mình với cô gái mà anh thầm thương trộm nhớ. Đám mây lúc này không đơn sắc nữa mà chuyển sang đa sắc: “Trên trời có đám mây xanh/ Ở giữa mây trắng xung quanh mây vàng/ Ước gì anh lấy được nàng/ Để anh mua gạch Bát Tràng về xây”...

Từ màu sắc ban đầu là trắng, giờ đã có thêm màu xanh và lạ nhất là vàng - cái cớ để bắt vần với "nàng" ở câu kế tiếp cho chàng trai có cơ hội bộc bạch lòng mình. Trong các tác phẩm thi ca của người Việt, mây còn hiện lên với thật nhiều màu sắc khác: “Trời ươm nắng cho mây hồng, mây qua mau em nghiêng sầu” (Mưa hồng - Trịnh Công Sơn), “Ngàn mây xám, chiều nay về đây treo lững lờ” (Dấu chân địa đàng - Trịnh Công Sơn), “Mây biếc về đâu bay gấp gấp” (Thơ duyên - Xuân Diệu). “Lạnh lùng sương rơi heo may/ Buồn ngơ ngác bóng chim bay/ Mây tím giăng sầu đó đây” (Thu ca - Nhạc và lời: Phạm Mạnh Cương), “Trời vào thu, Việt Nam buồn lắm em ơi/ Mây tím đang dâng cao vời, mà tình yêu chưa lên ngôi” (Tình bơ vơ - Nhạc và lời: Lam Phương), “Mây đen đi đóng cửa trời/ Lá non mong thấy mặt người sau mưa” (Em - Hữu Thỉnh). Có phải vì mây có nhiều biểu cảm về hình thức như vậy, nên từ xưa cho tới nay, các thi sĩ, nhạc sĩ rất hay gắn mây với vẻ đẹp của người phụ nữ, hoặc dùng mây để ví von, hoặc đem mây đặt cạnh người đẹp như để tăng thêm phần tô điểm: “Hoa cười ngọc thốt đoan trang/ Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da” (Truyện Kiều - Nguyễn Du), “Em đến như mây chẳng đợi kỳ/ Hương ngàn gió núi đọng hàng mi” (Tự tình dưới hoa - Đinh Hùng), “Mây từ đâu bay tới mờ dấu chân trời. Em tại sao em đến cho anh yêu vội” (Khi người yêu tôi khóc - Nhạc và lời: Trần Thiện Thanh), “Gió sẽ mừng vì tóc em bay/ Cho mây hờn ngủ quên trên vai” (Như cánh vạc bay - Trịnh Công Sơn).

Trong chuyện tình yêu, hẳn sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến điển tích mây mưa, gắn với giai thoại Sở Tương Vương đến chơi đất Cao Đường, giữa ban ngày ngủ quên, bỗng nằm mơ thấy một người con gái tuyệt sắc, xưng là thần núi Vu Sơn, cùng nhau bày cuộc ân ái. Lúc chia tay, nàng bảo rằng: "Thiếp ở trên núi Vu Giáp, nơi cao sơn, sớm làm mây, tối làm mưa, sớm ở Vu Sơn, tối ở Dương Đài". Từ đó, trong văn học, người ta hay dùng cụm từ "mây mưa" để chỉ việc trai gái giao tình với nhau... “Truyện Kiều” và “Cung oán ngâm khúc” đều có dùng điển tích này: “Mây mưa đánh đổ đá vàng” (Nguyễn Du), “Cỏ cây cũng muốn nổi tình mây mưa” (Nguyễn Gia Thiều).

2. Giờ đến lúc chuyển sang những đám mây của tâm trạng, của lòng người. Thơ Mới (1932 - 1945) là thời kỳ xuất hiện rất nhiều những áng mây buồn, vừa là nỗi buồn chung của thời đại, nhuốm màu bàng bạc khắp không gian, lại cũng có khi là những bi kịch của riêng mỗi số phận, mỗi mảnh đời: “Mây vẩn từng không chim bay đi/ Khí trời u uất hận chia ly” (Đây mùa thu tới - Xuân Diệu), “Mây lạc hình xa xôi/ Gió than niềm trách móc” (Viễn khách - Xuân Diệu).

Huy Cận thì đối lập cánh chim cô lẻ với những tầng mây trùng trùng như đang đè nặng xuống: “Lớp lớp mây cao đùn núi bạc/ Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa” (Tràng giang). Hàn Mặc Tử thì tuyệt vọng trong bi kịch của riêng mình, khát khao đến vô vọng một hạnh phúc ở ngoài tầm tay với, bởi thế mà gió mây tan tác hai đường: “Gió theo lối gió mây đường mây/ Dòng nước buồn thiu hoa bắp lay” (Đây thôn Vỹ Dạ), “Mây chết đuối ở dòng sông vắng lặng/ Trôi thây xa về tận cõi vô biên” (Vớt hồn).

Mây cũng xuất hiện nhiều lần trong “Nhật ký trong tù” của Hồ Chủ tịch với các sắc thái khác nhau. Có khi là một đám mây cô đơn mỏi mệt vẫn cố trôi qua bầu trời: “Cô vân mạn mạn độ thiên không” (Mộ). Có khi là một vẻ đẹp quyến luyến như tình tự của thiên nhiên: “Vân ủng trùng sơn sơn ủng vân” (Núi ấp ôm mây, mây ấp núi - Tân xuất ngục học đăng sơn). Có lúc qua tả mây để tôn lên chí khí con người: “Ngục trung cựu phạm nghênh tân phạm/ Thiên thượng tinh vân trục vũ vân/ Tinh vũ phù vân phi khứ liễu/ Ngục trung lưu trú tự do nhân” (Trong lao tù cũ đón tù mới/ Trên trời mây tạnh đuổi mây mưa/ Mây mưa mây tạnh bay đi hết/ Còn lại trong tù khách tự do - Nhập Tĩnh Tây huyện ngục).

Trong thơ ca hiện đại, mây trắng đôi khi diễn tả một sự mất mát không cần hoặc không thể níu kéo của con người: “Nợ thế trả chưa xong một món/ Sòng đời thua đã trắng hai tay/ Quê nhà xa lắc xa lơ đó/ Ngoảnh lại tha hồ mây trắng bay” (Hành phương Nam - Nguyễn Bính), “Hạnh phúc đến khi ai còn bé dại/ Mây trắng trời khôn lớn trắng bàn tay” (Điều đó dĩ nhiên rồi - Nguyễn Tiến Thanh). Mây cũng có khi gắn với những khát vọng tự do: “Xin được làm mây mà bay khắp nơi giang hồ” (Còn thương rau đắng mọc sau hè - Nhạc và lời: Bắc Sơn). Trong tình yêu, mây có khi là chứng nhân cho những lỗi lầm: “Bay vụt qua đời anh/ Mắt buồn và tóc rối/ Khi mà mình có tội/ Mây rất thờ ơ trôi” (Mây rất thờ ơ - Hoàng Nhuận Cầm). Mây cũng có khi là những chia lìa khuất nẻo, không còn mong chi ngày tái ngộ: “Anh giờ đã như mây dạt trôi phương nào. Em còn mãi nơi đây ngồi ôm kỷ niệm(...) Tình như bóng mây, ngàn năm vẫn bay. Mây ơi mây hỡi cánh mây giang hồ” (Mưa trên biển vắng - Nhạc Pháp - Lời Việt: Nhật Ngân), “Nắng đưa em về miền cao gió bay/ Áo em bây giờ mờ xa nẻo mây” (Hạ trắng - Trịnh Công Sơn).

Với Lưu Quang Vũ, mây như là cứu cánh trong cuộc đời nhiều khi quá bon chen, xô bồ và ngột ngạt. Những lúc như thế, mây và thơ hòa làm một: “Trên ngày tháng, trên cả niềm cay đắng/ Thơ tôi là mây trắng của đời tôi”. Và cũng có lần trong thơ cổ, mây được nâng đến tầm của triết học trong một ẩn dụ về sự hữu hạn của kiếp người và cái miên viễn như vô tình của tạo hóa: “Hoàng hạc nhất khứ bất phục phản/ Bạch vân thiên tải không du du” (Hạc vàng đi mất từ xưa/ Nghìn năm mây trắng bây giờ còn bay - Hoàng hạc lâu - Thôi Hiệu).

3. Có một sự chơi chữ khá thú vị giữa mây (thuần Việt) và vân (Hán Việt). Trong thực tế đời sống người Việt, khi chọn từ để đặt tên cho người hay vùng đất, người ta thường chọn Vân chứ không chọn Mây. Nhưng cũng chính ở chỗ lắt léo này mà những người thi sĩ đã mượn mây để bày tỏ nỗi niềm: “Thôn Vân ơi hỡi thôn Vân/ Phương nao kết dải mây Tần cho ta/ Từ nay khi nhớ quê nhà/ Thấy mây Tần đó ngỡ là thôn Vân” (Anh về quê cũ - Nguyễn Bính). Sau Nguyễn Bính gần nửa thế kỷ, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm một lần nữa giăng mắc lòng mình giữa hai chữ Mây - Vân ấy: “Tưởng chẳng còn gì để mất Vân ơi/ Lọ mực đổ lên trái tim tan nát/ Tình yêu không giống như trong bài hát/ Mọi sự trở về đều cay đắng như nhau/ Cũng chẳng còn ai để hờn oán nữa đâu/ Bao vết thương cuối cùng rồi cũng khỏi/ Điều chưa nói thì ngày kia anh nói/ Chỉ tiếc em như mây vời vợi cuối chân trời” (Mây cuối trời).

Tôi đang viết những dòng cuối cùng này trong một buổi chiều mùa hạ, mở cửa sổ ra nhìn thấy trắng một màu mây. Có những làn mây trôi xa như người tình một thuở trong câu hát của Jimmy Nguyễn: “Ngồi nhìn mây trôi mãi, trôi về nơi xa xăm mịt mù. Trong cơn mơ chiều nay gọi thầm tên em...” (Nhớ về em). Nhưng cũng có những làn mây sẽ đưa ta về thời niên thiếu với những giấc mơ hồng của một tuổi thơ, nơi ta đã lớn lên từng ngày và ngập tràn hy vọng: “Những đám mây sẽ kể/ Về bạn cùng mây qua/ Nơi nào mây mưa xuống/ Cho đất đai hiền hòa (...) Những mùa xuân sẽ nói/ Về hương và về hoa/ Bé ơi bé sẽ kể/ Những gì cùng mẹ cha” (Những đám mây sẽ kể - Nhạc và lời: Đỗ Trí Dũng).

Đỗ Anh Vũ

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文