Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều:

Người không quen ngồi một mình dưới ánh điện

13:00 02/07/2007

"Vào những lúc như thế này, bất giác tôi lại nhớ tới nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Không nghi ngờ gì nữa, tác giả thi phẩm “Sự mất ngủ của lửa” xứng đáng là tấm gương trong việc thực hành tiết kiệm điện".

Ngành điện của chúng ta đang lâm vào tình trạng “cung không đủ cầu”. Đợt nắng dữ vừa rồi, nhiều khu vực ở Hà Nội đã phải cắt điện đột ngột. Cắt cả ban đêm, khi mọi người đang say giấc.

Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Việt Nam phải thay nhau lên tiếng trên công luận, kêu gọi mọi người tăng cường tiết kiệm điện. Nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó có việc chuyển các loại bóng đèn đang dùng sang bóng compact. Nhưng cơ bản vẫn là khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng điện khi không thật cần thiết.

Vào những lúc như thế này, bất giác tôi lại nhớ tới nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Không nghi ngờ gì nữa, tác giả thi phẩm “Sự mất ngủ của lửa” xứng đáng là tấm gương trong việc thực hành tiết kiệm điện.

Hồi còn làm phóng viên Chuyên đề An ninh thế giới, tôi cùng Nguyễn Quang Thiều được Tổng biên tập Hữu Ước bố trí ngồi chung một phòng tại tầng 4 tòa nhà 100 Yết Kiêu. Đây là một căn phòng rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, đẹp và có cấu trúc như một phòng nghỉ trong khách sạn.

Ngoài chùm đèn sặc sỡ, công suất tới cả nghìn oát, phòng còn được “hỗ trợ” bởi hai bộ đèn tuýp 4 chiếc. Ngoài ra, còn có một cửa sổ lớn mở nhìn xuống phố Đỗ Hành. Nói chung, trong mọi trường hợp, nguồn ánh sáng của chúng tôi là rất dư dả.

Tuy vậy, hễ đi đâu về phòng bao giờ tôi cũng phải làm một động tác thừa, là rút chìa khóa tra vào ổ. Bởi dẫu nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đang lừng lững tại vị như một hòn đá tảng trong phòng, song cứ bên ngoài nhìn vào, không ai có thể nhận ra điều ấy.

Ô kính cửa phòng mờ mờ một thứ ánh sáng rất khó dự đoán là ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều có một thói quen bất di bất dịch, là dù ngồi nghỉ hay đang viết, anh chỉ sử dụng một nguồn ánh sáng rất hạn chế.

Có lẽ từ lâu anh đã quen như vậy. Trong bầu ánh sáng nhờ nhờ ấy, cặp mắt ốc nhồi của Thiều ánh lên, kỳ ảo và đầy mẫn cảm. Thiều có một điều lạ, đến nay tôi vẫn không sao cắt nghĩa nổi. Có những lúc anh nằm thu mình như một cậu bé trên chiếc giường xếp, cặp mắt nhắm nghiền như đã ngủ… tự nghìn năm.

Ấy vậy mà chỉ thoáng một tiếng động, đã thấy anh mở mắt bình thản, như thể anh… chưa ngủ bao giờ. Dường như với Nguyễn Quang Thiều, thức hay ngủ anh đều quen với nguồn ánh sáng nhờ nhờ mà anh gọi là “dịu dàng” ấy.

Bây giờ ở báo Văn Nghệ cũng vậy, trong phòng làm việc của Nguyễn Quang Thiều có hai ngọn đèn, nhưng anh chỉ dùng một. Anh thổ lộ: “Ánh sáng rực rỡ quá thường làm mình lúng túng. Sáng rực rỡ, sáng trắng ra, tất cả mọi thứ đều đã rõ ràng, cho chúng ta cảm giác trống, như là không có gì để nói nữa.

Trong phòng làm việc, tôi thường tắt đèn, mở cửa sổ. Ánh sáng đủ nhìn thấy chữ là tôi có thể gò mình ngồi viết. Đến nay, mặc dù đây đó tôi cũng tham gia trả lời phỏng vấn báo này báo khác, song tôi vẫn không thoát khỏi cảm giác kinh hãi khi ngồi trước máy ghi hình hay ngồi trên bục diễn giả mà ánh sáng chiếu thẳng vào mặt khiến tôi không nhìn thấy ai ở dưới để nói điều gì đó”.

Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng từng nhận xét: Truyện của Nguyễn Quang Thiều lúc nào cũng được khởi sự bằng một không gian vào buổi tối. Tôi thì tôi lại nhận thấy ngay cả thơ Nguyễn Quang Thiều cũng vậy.

Trong nhiều bài, thời điểm anh đề cập là vào buổi tối hoặc đêm hôm khuya khoắt, và ánh sáng nếu có hầu hết cũng là ánh trăng hoặc ánh của ngọn đèn… hạt đỗ, chứ không phải ánh sáng đèn điện.

Trong “Bài hát về cố hương” có đoạn: “Tôi hát về cố hương tôi/ Trong ánh sáng đèn dầu/ Ngọn đèn đó ông bà tôi để lại”. Bài “Cánh buồm” tác giả mở đầu bằng cảnh thị xã đêm mất điện và trong cảnh “Không ai nhìn rõ ai/ Tôi cũng không nhìn rõ tôi” là lúc anh nghe “tiếng nói nổi lên như từng chùm tăm cá”.

Quả là, trong bóng tối, mọi giác quan và trí tưởng tượng của nhà thơ được phát huy cao độ. Thảo nào mà trong bài thơ “Bầy kiến qua bàn tiệc” anh đã nhìn “chiếc bóng điện 1000 oát” như “vầng mặt trời giả dối/ Lặn xuống từ công-tắc màu đen”.

Giải thích tại sao mình có phần “dị ứng” với ánh sáng đèn điện, và có phần “thiên vị” với ánh sáng đèn dầu, Nguyễn Quang Thiều cho hay: “Thuở nhỏ, bên ngọn đèn dầu được vặn nhỏ đến leo lét để tiết kiệm dầu, bà nội tôi, người suốt bốn năm trời nằm liệt trên giường đã kể cho tôi nghe biết bao nhiêu chuyện.

Trong ánh sáng buồn bã ấy, câu chuyện bà kể đã ăn sâu vào hồn tôi, ám ảnh tôi đến tận giờ, khiến mỗi khi gặp lại thứ ánh sáng đó, thì những cái gì đó của sự lạ lùng, của thân phận lại vẩn vơ thức dậy trong tôi. Rõ ràng, bóng tối hay ánh sáng mờ ảo đã tạo cho tôi suy nghĩ, cảm xúc mạnh hơn”

Phạm Khải

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đang được triển khai xây dựng theo kiểu “rùa bò”, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giải tỏa đền bù gặp khó khăn. Trong khi trường mới chưa được xây xong, thầy cô giáo cùng 562 học sinh nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ xập xệ, mất an toàn.

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Tại dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đang được UBND TP Hà Nội lấy ý kiến người dân, TP lên kế hoạch cấm các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm... quanh phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc ngày 3/5 với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”, Hằng đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng và chi hơn 12 tỷ đồng để nhờ người xin cấp phép “Chuyến bay giải cứu” và bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Trong vụ án mới đây, Hằng đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản là 4 xe ô tô trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文