Nhạc kịch Broardway trên sân khấu Việt: Thêm những cánh én báo tin vui...

09:51 03/09/2016
“Chuyện tình nàng Giáng Hương”, “Ben Hur” (tựa đề tiếng Việt: “Trái tim rực lửa”, “Góc phố danh vọng”, “Đêm hè sau cuối” phiên bản mới... là một số dự án nhạc kịch Broardway “made in Việt Nam” sẽ được ra mắt khán giả trong thời gian tới đây. Phải thừa nhận rằng, nhạc kịch Broardway ngày càng trở nên quen thuộc với khán giả. Tuy nhiên, để xây dựng được một nền nhạc kịch Broardway thuần Việt vẫn là câu chuyện dài ở phía trước.


Kỳ vọng vào những dự án mới

Đạo diễn 9X Nguyễn Phi Phi An sẽ trở lại sân khấu thủ đô vào tháng 9 tới đây bằng hai vở nhạc kịch được làm mới là “Góc phố danh vọng” và “Đêm hè sau cuối”. Cùng với đó, vở nhạc kịch “mới toanh” là “Mộng ước không xa vời” dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu năm 2017. Khán giả thủ đô, đặc biệt là khán giả trẻ háo hức mong chờ vào những tác phẩm được gọi là “ca nhạc kể chuyện” của Nguyễn Phi Phi An. 

Còn nhớ, cách đây vài năm, khi “Góc phố danh vọng” và “Đêm hè sau cuối” lần đầu tiên “trình làng”, đã mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc từ một loại hình nghệ thuật mới mà khán giả thủ đô chưa từng được thưởng thức trước đó. Nguyễn Phi Phi An hy vọng rằng, những tác phẩm nhạc kịch lần này sẽ được khán giả đón nhận mặc dù biết rằng, vài năm trước, nhạc kịch mang phong cách broardway trên sân khấu Việt là “hàng hot”, nhưng thời điểm này không còn là “hàng hiếm”.

So với sân khấu phía Bắc, nhạc kịch broadway ở phía Nam sôi động hơn rất nhiều. Dự án nhạc kịch “Ben Hur - Trái tim rực lửa”đang gây được sự chú ý với khoản kinh phí đầu tư lên đến 10 tỷ đồng. “Ben Hur – Trái tim rực lửa” xây dựng dựa trên tiểu thuyết “A tale of Chris” của tác giả William Wyler, từng được dàn dựng trên sân khấu một số quốc gia châu Âu.

Một cảnh trong vở nhạc kịch “Tấm Cám” ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Với sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong làng giải trí Việt như nhạc sĩ Đức Trí, biên đạo múa Tấn Lộc cùng các thành viên trong gia đình NSƯT Đoàn Bá (nguyên Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), “Ben Hur” được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá mới cho nhạc kịch broadway trên sân khấu Việt khi ra mắt vào đầu năm 2017.

Một vở nhạc kịch nữa lấy cảm hứng từ câu chuyện “Từ Thức gặp tiên” là “Chuyện tình nàng Giáng Hương” (Biên kịch và Tổng đạo diễn: Trần Nguyễn Thiên Hương; Đạo diễn âm nhạc: Nguyễn Công Phương Nam; Đạo diễn sân khấu: Sylvain Merille; Cố vấn chuyên môn: Nhạc trưởng NSƯT Hoàng Điệp; Biên đạo Anh Nguyên; Thiết kế sân khấu Nguyễn Tâm Thiền) cũng dự kiến ra mắt vào đầu tháng 10-2016.

Vòng casting diễn ra cuối tháng 5-2016 thu hút khá đông nghệ sỹ chuyên và không chuyên đến thử vai. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 30 nghệ sỹ tài năng nhất tham gia dự án, trong đó, vai Từ Thức sẽ do ca sĩ Đức Tuấn thủ vai, vai nàng Giáng Hương do nghệ sỹ Hoàng Kim và Thanh Nguyên thể hiện. Theo tiết lộ của Ban Tổ chức, “Chuyện tình nàng Giáng Hương” sẽ được xâu chuỗi bằng những bản tình ca lãng mạn của các nhạc sỹ Việt Nam như Ngô Thụy Miên, Phạm Duy, Văn Cao… “Chuyện tình nàng Giáng Hương” được kỳ vọng sẽ tạo “dấu ấn khó phai” trong lòng khán giả.

Trước đó, hồi đầu năm nay, hai vở nhạc kịch là “Trót yêu” của sân khấu Thế giới trẻ và “Tấm Cám” của nhóm Buffalo nhận được phản hồi tích cực của khán giả. Nếu “Tấm Cám” khai thác một câu chuyện cổ tích vốn đã được nhiều thế hệ thuộc lòng thì “Trót yêu” lại kể câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc của người trẻ trong thời đại mới.

Nhiều khán giả đồng tình cho rằng, với cách thể hiện mới mẻ, sinh động, “Trót yêu”và “Tấm Cám” là những điểm sáng trên sân khấu phía Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Ngoài ra, nhóm Buffalo cũng có công lớn trong việc đưa nhạc kịch đến gần hơn với công chúng khi tham gia chương trình “Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội” 2016 (Đài Truyền hình Vĩnh Long) và trở thành một trong hai quán quân của chương trình này.

Những vở nhạc – hài kịch của Buffalo, điển hình như tiểu phẩm “Đoàn lô tô Năm Phượng” (dựa trên câu chuyện có thật trong bộ phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”) đã gây ấn tượng khi vừa mang đến tiếng cười sảng khoái vừa mang đến những giây phút xúc động cho khán giả.

Vẫn còn muôn vàn khó khăn

Hiện có hai dòng chảy chính trong việc xây dựng nhạc kịch broadway trên sân khấu Việt. Một là, Việt hóa những tác phẩm nhạc kịch lừng danh trên thế giới. Hai là, xây dựng những vở nhạc kịch hoàn toàn thuần Việt, dựa trên những câu chuyện thuần Việt.

Tôi ủng hộ hướng đi thứ hai vì cho rằng, nhạc kịch Việt muốn phát triển và đi đường dài cần có bản sắc và phong cách riêng. Nếu chỉ đơn thuần mua bản quyền từ những vở nhạc kịch của nước ngoài thì dù có Việt hóa tài tình đến đâu thì chúng ta cũng khó “qua” được phiên bản gốc.

Vở nhạc kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương” sẽ ra mắt khán giả vào tháng 10 tới đây.

Đó là chưa kể đến chuyện dễ rơi vào tình trạng khập khiễng giữa câu chuyện với tình tiết ngoại và lời thoại, lời ca Việt. Việc xây dựng một vở nhạc kịch thuần Việt từ “a-z” đặt ra nhiều thách thức, có phần mạo hiểm về khả năng thành công của vở diễn.

Nhạc sĩ Đức Trí từng chia sẻ, đại ý rằng, anh muốn nhạc kịch Việt phải bứt ra khỏi những khuôn mẫu của broardway ở Mỹ hay Anh. Học cách diễn đạt của phương Tây, tức là cách diễn một vở nhạc kịch nhưng diễn đạt theo cách của mình, theo ngôn ngữ Việt. Đây là một hướng đi đúng, dù còn nhiều thách thức nhưng cần thiết để xây dựng nhạc kịch broadway mang bản sắc Việt.

Có thể nói rằng, nhạc kịch “Góc phố danh vọng” (2012) và “Chicago” (2013, nhóm Buffalo) đánh dấu sự xuất hiện của nhạc kịch broadway trên sân khấu Việt. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó đến nay, nhạc kịch broadway vẫn chưa trở thành một dòng chảy nổi bật và ổn định vì nhiều rào cản.

Nhạc kịch là một loại hình tổng hợp nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhau như kịch, âm nhạc, vũ đạo… có thể thỏa mãn cả phần “nghe” và “nhìn”, rất phù hợp với thị hiếu khán giả trong bối cảnh hiện nay. Vì là sự “tích hợp” của nhiều loại hình nghệ thuật nên nhạc kịch có những đòi hỏi khắt khe về sân khấu, âm thanh, ánh sáng mà phần lớn sân khấu Việt chưa thể đáp ứng.

Nhà sản xuất “Ben Hur – Trái tim rực lửa” cho hay, toàn bộ trang phục, đạo cụ, cùng nhiều thiết bị sẽ được mua từ nước ngoài để vở diễn “đúng chuẩn broadway”. Tuy nhiên, nhiều người nhận định, đạo diễn Đoàn Bá chi 10 tỷ đồng để xây dựng một vở nhạc kịch trên sân khấu Việt hiện nay là “cú mạo hiểm” và “nắm chắc thất bại về doanh thu” vì mỗi vé bán ra chỉ được vài trăm ngàn đồng.

Một vấn đề mang tính “cốt tử” cho sự thành công của nhạc kịch broardway là diễn viên. Diễn viên nhạc kịch cần hội tụ nhiều kỹ năng ca hát, diễn xuất, nhảy múa. Trong khi Việt Nam chưa có chuyên ngành đào tạo diễn viên nhạc kịch thì những đợt casting diễn viên luôn là một thử thách lớn.

“Góc phố danh vọng” đã xảy ra tình trạng hai diễn viên chính vào vai Rodolph và Roxanne “có hình mà không có tiếng” phải “mượn” giọng hát của diễn viên khác. Tương tự như vậy, phần nhạc nền của vở nhạc kịch “Tấm Cám” được thu trước trong khi cả phần nhạc và phần tiếng trong nhạc kịch “Trót yêu” đều được thu trước. Điều này khiến khán giả cảm thấy hụt hẫng bởi với nhạc kịch, khả năng trình diễn “live” của diễn viên là một lợi thế cũng là đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật này. Chính khả năng diễn “live” tạo cảm hứng cho diễn viên và khiến khán giả luôn cảm nhận được sự tươi mới ngay cả khi đã xem đi, xem lại vở diễn nhiều lần.

Nhạc kịch broadway trên sân khấu Việt có một lợi thế rất lớn đó là tình yêu, sự kỳ vọng của khán giả. Những viên gạch đầu tiên của loại hình nghệ thuật mới mẻ này đã được đặt xuống. Tuy nhiên, để xây dựng lên đó những “tòa nhà cao tầng”, các cơ quan chức năng cần xây dựng chiến lược phát triển dài hơi. Trước tiên, phải ưu tiên xây dựng đội ngũ làm nhạc kịch từ đạo diễn, diễn viên, biên đạo đến âm nhạc, thiết kế mỹ thuật… Có như vậy, nhạc kịch mới có nền tảng vững chắc để phát triển lâu dài.

Tường Phạm

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文