Đinh Phong: Cơn gió lạ của nghệ thuật Việt

14:47 03/06/2022

Xuất hiện khá muộn trong làng hội họa, khi đã thành danh với vai trò là một doanh nhân, nhưng tranh và tượng của Đinh Phong gây ấn tượng bởi một cá tính riêng. Cầm cọ vẽ trong những ngày giãn cách vì COVID-19, anh bị cuốn vào một cơn say dài trong hai năm với hàng trăm bức tranh, tượng và 3 triển lãm cá nhân. Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân nói, "Đinh Phong từ một người không biết vẽ, giờ chỉ biết vẽ".

Anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, rồi vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, trở thành một doanh nhân thành công trong lĩnh vực y tế và giáo dục. Công việc làm ăn và mưu sinh tưởng như đã cuốn anh đi với những bộn bề của cuộc sống. Nhưng với Đinh Phong, anh vẫn dành cho hội họa một tình yêu đặc biệt. Anh yêu hội họa từ nhỏ, đọc nhiều, tìm hiểu sâu về hội họa Việt Nam và thế giới. Anh bị hấp lực bởi những cuộc chơi sắc màu của Pablo Picasso, của Salvador Dali...

Họa sĩ Đinh Phong tại xưởng vẽ của anh.

Anh cũng là người sở hữu những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Trần Hải Minh.... Bộ sưu tập của anh có thể làm thành một bảo tàng cá nhân nhỏ với những tác phẩm anh yêu quý và trân trọng. Đọc, nghiên cứu và có vốn kiến văn đáng nể về hội họa, Đinh Phong chưa bao giờ nghĩ rằng, một ngày nào đó anh sẽ cầm cọ để rồi sống chết với nó và coi nó như là cuộc sống của mình. Đó là một ngày tháng 6 năm 2020, những ngày TP Hồ Chí Minh đang bị cách ly bởi COVID- 19. Anh mua toan và màu về vẽ, như một cuộc chơi cho "đỡ buồn". Đến bây giờ Đinh Phong vẫn nhớ cảm giác lần đầu cầm cọ: "Chuẩn bị mọi dụng cụ, mọi thứ đầy đủ ngon lành. Ấy thế mà đứng trước toan trắng, người cứ run bắn lên. Căng thẳng, hồi hộp, tim đập thình thịch, vã mồ hôi". Và từ những nét vẽ đầu tiên, Đinh Phong đã đi theo một giấc mơ dài với hội họa.

Anh nói: "Tôi sống trong không gian toàn tranh, tượng, chưa bao giờ nghĩ mình sẽ vẽ. Nhưng niềm đam mê đọc, nghiên cứu chuyên sâu hội họa khiến tôi luôn suy tưởng và mong muốn được chạm vào bút vẽ, màu, sơn, để tạo ra những tác phẩm của riêng mình. Khi tôi nhìn sâu vào chính mình, tập trung vào thế giới quan bên trong. Tôi càng cảm nhận rõ hơn những ám ảnh và khao khát này". Sau sáu tháng vẽ như lên đồng, người sút 6kg, anh đã có một gia tài và triển lãm cá nhân ở Hà Nội.

"Người bay và những giấc mơ siêu thực 1" đã gây ấn tượng với công chúng Thủ đô và những người làm nghề. Sau cú hích đầu tiên ít nhiều thành công đó, Đinh Phong tiếp tục "Người bay và những giấc mơ siêu thực 2" tại TP Hồ Chí Minh.

"Khi tập trung, tôi quên cả ăn, cứ như thế, hội họa như chất kích thích, dẫn dắt tâm trí tôi đi từ lúc chạm cọ cho đến khi bức tranh dần hình thành. Nhiều tháng nay tôi vẽ, tôi làm điêu khắc trong niềm đam mê và say sưa triền miên. Tất cả những điều đã được nghe, được học từ những nghệ sĩ đàn anh. Hay nghiên cứu lưu trữ trong tiềm thức, giúp tôi hiểu rõ về phong cách hội họa mà mình theo đuổi, rồi thể hiện bằng phương pháp mới". Một năm sau, anh trình làng triển lãm thứ 3, cùng với nhà điêu khắc Đào Hải Châu tại Hà Nội.

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân đánh giá: "Đinh Phong đã tự biến cái ý chí, ý thích, cái giấc mơ muộn màng được "sống chết với/vì nghệ thuật thành sinh hoạt hàng ngày của một họa sĩ chuyên nghiệp. Từ không biết vẽ thành "chỉ biết vẽ". Có thể quá sớm, quá yêu để nói về một phong cách hay vài thủ pháp của cá nhân tác giả, nhưng sự hấp dẫn của một chất giọng lạ, sức thuyết phục của một năng lực quán xuyến ngôn ngữ, khối và màu, nét miếng và tiết tấu vẫn còn tươi như khởi xuân đầu tiên".

Một số tác phẩm điêu khắc của họa sĩ Đinh Phong.

Còn họa sĩ, nhà thơ Huỳnh Lê Nhật Tấn viết: "Tranh Đinh Phong với tôi đó là chuỗi mắt xích thời gian vào nhau, một không gian quy ước tạo những ám ảnh, những bí mật bay đi xuyên qua màn đêm, có thể giấc mộng luôn có mặt, luôn hiện hữu. Màu sắc đề tài cốt nhất chủ đích vẽ chỉ để thỏa mãn ước nguyện. Đó là ảnh hình đôi lúc chúng ta đã thấy quay cuồng cõi tâm linh, bây giờ dưới cọ họa sĩ lại chỉ như một phác thảo nét giải mã. Tôi nghĩ rất khó diễn giải chúng. Nhưng với tên từng tác phẩm như: "Phật hóa", "Cái cờ và lũ quái ngây thơ có đuôi", "Không tên", "Chuyển", "Đột ngột", "Vỉa", "Tĩnh tụ"… thì Đinh Phong càng cho thấy nghệ thuật là không có ranh giới".

Nhà nghiên cứu Phạm Long "giải mã" Đinh Phong: "Bí quyết nào tạo nên thành công bước đầu của "hiện tượng Đinh Phong? Theo tôi, trước hết là nhờ ông đã sáng tạo bằng "sự thôi thúc bên trong" hay nói như Kandinsky, ông đã muốn hiện thực hóa những giấc mơ của bản thân chỉ bởi "nhu cầu thiết yếu nội tâm" chứ không vì bất cứ lý do nào khác. Vì thế, các tác phẩm của ông toát lên sự ung dung, tự tại và chân thành. Ngoài ra, phải chăng, nhờ luyện môn phái võ Vĩnh Xuân nhiều năm nên ông đã tới ngưỡng có thể vận dụng nội công và linh giác vào quá trình thực hiện hành nghệ thuật thị giác để biến những thứ trừu tượng trong mơ thành hiện hữu khả tri - dù vẫn phi khách thể".

Còn với Đinh Phong, vẽ với anh lúc này là một niềm hạnh phúc, nơi anh được chìm đắm trong thế giới của mình, của những đau khổ, niềm vui. Trạng thái khi anh vẽ giống như Thiền, thanh sạch và thế giới bỗng chốc rộng mở đến những biên độ khác. Anh thấy bầu trời xanh ngát, rộng mở và tự do. Một thế giới khác đang rộng mở trong tâm tưởng anh. Lúc đó, anh quên hết mọi thứ, không biết ngày/đêm, không quan tâm đến ăn uống. Vì thế, ngắm tranh của Đinh Phong, chúng ta cảm nhận được sự dữ dội trong bút lực của anh. Anh quan niệm: "Vẽ là âm u trong cõi điếc/Vẽ là tuyệt vọng lộ trình câm/Vẽ là ám ảnh là đam mê ghê rợn/Vẽ là hạnh phúc ngập tràn chứa chan/Vẽ là dằn vặt đầy đau khổ/ Vẽ là đường dài cõi cốc u minh...". Những câu thơ anh viết cũng được coi là "tuyên ngôn" nghệ thuật của anh.

Nhiều người bảo Đinh Phong là một "ca lạ" của hội họa Việt Nam, là ca "đột biến", "trời cho". Nhưng với Đinh Phong đó là một quá trình tích lũy và đam mê, chứ không phải tự dưng mà có. "Tôi không nghĩ được mọi người đón nhận và yêu thương như thế và tôi hạnh phúc được dấn thân trên con đường khổ ải này", anh chia sẻ.

Những bức tranh anh đề "Không tên", bởi anh không muốn hướng người xem vào một chủ đề nào đó, anh muốn để mọi người tự do suy tưởng. Đó là những giấc mơ. Siêu thực không có nghĩa là anh vẽ theo trường phái siêu thực mà "tôi vẽ cái thực hơn là sự thực. Đó là những hình ảnh tôi nhìn thấy trong giấc mơ, trong tiềm thức. Giấc mơ của tôi là có thật. Tôi nhìn thấy nó rõ ràng và tôi chỉ thể hiện được một phần trên toan mà thôi. Những giấc mơ dữ dội, mãnh liệt về đời sống", anh nói.

Đinh Phong cảm nhận niềm hạnh phúc và nỗi khổ đau của một người làm nghệ thuật. Đó là những đau khổ, dằn vặt từ bên trong, những giằng xé nội tâm trước những giấc mơ, những suy tưởng về cuộc sống. Tôi hỏi đùa, nếu được chọn, anh thích làm doanh nhân hay nghệ sĩ hơn. Đinh Phong cười: "Vẽ là một công việc vô cùng tự do và hạnh phúc nhưng cũng đau khổ hơn, hao tổn tinh thần nhiều hơn". Thế giới của anh bây giờ chỉ có vẽ và làm điêu khắc.

Đinh Phong nói, xong mỗi cuộc triển lãm, với anh là những trăn trở mới. Nhiều người khuyên anh nên chậm lại, tiết giảm hơn, nhưng tiết giảm làm sao, chậm lại làm sao khi nội tâm anh thôi thúc dữ dội, khi anh lúc nào cũng chỉ nghĩ đến vẽ. Và cũng vì mê đắm với "người tình" nghệ thuât, anh đã xây dựng một không gian nghệ thuật ở Mỹ Tho - Đinh Phong Art space, nơi có một bảo tàng tranh nho nhỏ để trưng bày tượng và tranh, nơi gặp gỡ của những công chúng, bạn bè yêu nghệ thuật, nơi anh có thể tổ chức những workshop mời anh em, bạn bè về sáng tác. Còn gì hạnh phúc hơn, khi người cầm cọ được vẽ những thứ mình muốn mà không vướng bận bởi cơm áo gạo tiền. Có vẻ như Đinh Phong sẽ đi đường dài, nghiêm túc với cuộc chơi của mình, của một người chuyên nghiệp và đam mê. Hy vọng, như nhà nghiên cứu Phạm Long viết rằng: "Anh không chỉ là "cơn gió lạ" nhất thời mà sẽ là làn gió mát lành, bền lâu trong bầu khí quyển của nghệ thuật Việt".

V.Hà

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Khoảng hai tháng qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng, đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến nay đã có khoảng 200ha sầu riêng ở địa phương bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to về chiều tối, thời tiết mát mẻ. TP Điện Biên Phủ khả năng mưa diễn ra vào ban ngày.

Miền Trung đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, đây cũng là thời điểm liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các tỉnh, thành phố. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm xuất phát từ việc chủ các cửa hàng kinh doanh, mua bán các loại thực phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước thực trạng này, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Gần nửa năm sau khi chính thức chia tay HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa tìm được “thuyền trưởng” mới. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không có nhiều động thái tìm người trong thời gian này khiến người yêu mến bóng đá nữ phiền lòng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là điều tốt cho đội bóng áo đỏ.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, bằng các biện pháp nắm tình hình, thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động trong công tác quản lý người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; phát hiện, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra, không để trở thành vấn đề nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại cơ sở cũng như ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch và quan hệ đối ngoại với các nước.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文