Họa sĩ Ngô Xuân Khôi và niềm vui song hành với văn chương

16:03 08/02/2025

Những năm gần đây, họa sĩ Ngô Xuân Khôi được nhiều báo, tạp chí chuyên lĩnh vực văn hóa-văn nghệ đặt vẽ minh họa và vẽ tranh bìa báo Xuân. Ông luôn làm bằng sự nhiệt tình, lòng đam mê và niềm mong muốn được song hành cùng những tác phẩm văn chương.

Góp phần làm tác phẩm văn chương trở nên đáng đọc

Làng báo có mùa báo Tết. Đây cũng là mùa vẽ minh họa của họa sĩ Ngô Xuân Khôi. Mỗi năm, có 6 đến 7 báo, tạp chí mời ông vẽ tranh để làm bìa. Ông sẽ lại trăn trở, vận dụng những kinh nghiệm về văn hóa dân gian để có thể xây dựng được một bìa báo, tạp chí đầy mỹ cảm, có tác động mạnh đến thị giác của bạn đọc. Đây là công việc khó hơn làm minh họa nhiều, bởi mỗi ấn phẩm Tết chỉ có một bìa.

Ông Khôi bảo rằng, tranh bìa Tết do tòa soạn “đặt hàng” họa sĩ, tùy theo ý tưởng của mỗi cơ quan. Khi nhận, bao giờ ông cũng làm hết sức mình, có khi vẽ hai, ba phương án để tòa soạn chọn lựa. Bìa báo Tết là bộ mặt của cả một giai phẩm, nên phải bảo đảm các yếu tố mỹ thuật, lại có chất xuân, mang đến niềm hứng khởi vươn lên, phát triển của tòa soạn trong năm mới.

Họa sĩ Khôi chia sẻ thêm: “Bìa báo Tết, có dạo các báo thích dùng ảnh, ghép ảnh hoặc dùng kỹ thuật đồ họa nhưng mấy năm gần đây nhiều báo “chơi sang” ưa tranh vẽ hơn. Đây là cái khó và áp lực với họa sĩ vẽ trang bìa báo Tết. Vẫn ngần ấy dữ liệu, con giáp, hoa đào hoa mai, nhưng yêu cầu: rực rỡ, sức xuân, vươn lên, phát triển, mới mẻ mà vẫn truyền thống. Ví dụ như Tết Ất Tỵ sắp tới là một trong những con giáp khó vẽ nhất. Tạo hình rất khó, hình tượng con rắn trong mỹ thuật dân gian rất hiếm”.

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi và niềm vui song hành với văn chương -0
Họa sĩ Ngô Xuân Khôi.

Nhìn các bức minh họa của họa sĩ Ngô Xuân Khôi dù cho truyện ngắn, hay thơ hoặc văn học dành cho thiếu nhi trên các báo, tạp chí, tôi nhận ra một cá tính sáng tạo riêng biệt khó trộn lẫn với ai khác. Dường như, mỗi thể loại văn chương ông lại tìm ra lối vẽ phù hợp. Nét vẽ về các nhân vật rất biểu cảm, nhiều sắc thái, ra tính cách, có khi như ra cả thành phần, “lý lịch trích ngang”.

Quan sát các bức vẽ tôi còn phát hiện ra điều này: Dù là vẽ về nhân vật phản diện, tên tội phạm, người xem vẫn thấy sự nhân ái, nhân văn qua nét họa. Tôi hỏi ông rằng, vẽ minh họa có khó? Họa sĩ bảo rằng, vì là làm theo đặt hàng, có giới hạn về thời gian, nên với họa sĩ cũng có áp lực. Ông chia sẻ: “Với họa sĩ vẽ tranh thì được quyền lựa chọn lĩnh vực, rồi có thể thâm canh, xới đi xới lại một mảnh đất mà mình hiểu nhất. Nhưng vẽ minh họa là phía tòa soạn giao đề tài nào thì phải vẽ đề tài đó. Ví dụ như vẽ minh họa cho truyện ngắn viết về một nền văn hóa khác mà mình chưa am hiểu, thì phải đọc và tìm hiểu kỹ để vẽ cho chính xác”.

Minh họa không phải để lấp chỗ trống, mà mỗi bức vẽ có sức sống riêng, độc lập, nó có thể đóng vai trò dẫn dụ, níu kéo độc giả. Có người mua báo là vì thấy minh họa đẹp, hấp dẫn. Vậy nên, họa sĩ vẽ minh họa phải vượt lên chính mình, luôn tìm tòi sáng tạo. Bởi mỗi tác phẩm văn chương đều có vùng văn hóa, nên họa sĩ cần tìm ra lối vẽ phù hợp để không cũ mòn. “Theo tôi, bức minh họa không chỉ tạo sự sinh động, tăng tính thẩm mỹ của mỗi ấn phẩm báo chí, mà còn góp phần lan tỏa cho tác phẩm văn học được minh họa”, họa sĩ Ngô Xuân Khôi nhấn mạnh.

Những tranh minh họa, dù nhỏ hay chỉ là màu đen trắng, ông vẫn vẽ bằng tâm huyết, sự kỳ công và lòng yêu nghệ thuật. Ông vẽ xuân sẽ rất xuân, vẽ phụ nữ nói chung sẽ hằn lên sự nhân hậu, vẽ hoa thì hoa sẽ thật rực rỡ…. Khi nhận bản thảo từ mỗi tòa soạn, ông đều đọc rất kỹ tác phẩm văn chương để cảm được các tầng ý nghĩa của tác phẩm, từ đó tìm chi tiết, hình dung nhân vật và vẽ sao cho có thể đồng cảm với văn chương và làm sáng rõ lên ý tưởng, nội dung của câu chuyện, thậm chí góp phần làm cho mỗi tác phẩm trở nên đáng đọc hơn.

Tôi hỏi, có tác phẩm nào được đặt vẽ minh họa mà ông không biết nên bắt đầu từ đâu? Ông trả lời: “Thực tế là có. Bởi có những truyện ngắn rất nhạt, nội dung đơn giản. Nếu là truyện ảo diệu, gợi cho tôi vẽ về sự ảo diệu, mông lung thì cũng tuyệt vời lắm. Làm nghề minh họa, đọc được cái truyện hay, đa nghĩa, vẽ sẽ… sướng tay lắm!”.

Luôn tự làm mới mình

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi sinh năm 1961, tại Nghệ An. Ông từng trải qua thời gian quân ngũ, ông ra quân năm 1982 rồi trải qua nhiều nghề để kiếm sống. Năm 1985, ông thi đỗ ngành Hội họa của Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Cơ duyên ông đến với hội họa là năm 1997, khi đang làm ở Nhà xuất bản Thế giới, cùng phòng với ông là nhà thơ Nghiêm Huyền Vũ. Một hôm ông Vũ dẫn ông Khôi sang Báo Văn nghệ chơi với nhà thơ Hữu Nhuận, đang làm thư ký tòa soạn.

Ông Khôi kể lại: “Nhà thơ Nghiêm Huyền Vũ thấy tôi vẽ được nên đề xuất với Hữu Nhuận cho tôi cộng tác thử ở mảng tranh minh họa. Báo Văn nghệ rất có tiếng trong giới văn học nghệ thuật, ai được cộng tác là vinh dự lớn, đó là một kênh để công chúng biết đến họa sĩ. Rồi tôi được mời thử vẽ minh họa cho một bài ký. Sau khi tranh được in, đầu năm 1998 tôi được đặt vẽ minh họa truyện ngắn “Thương cả cho đời bạc” của Nguyễn Huy Thiệp. Vừa đọc truyện, tôi vừa thấy hãnh diện, vui mừng bởi lúc đó Nguyễn Huy Thiệp là cây bút rất nổi tiếng, tranh minh họa cũng sẽ được chú ý”.

Minh họa cho truyện ngắn “Khung cửa màu xanh” của Lê Thị Kim Sơn.

Rồi từ đó công việc vẽ minh họa của tôi lan tỏa, nhiều cơ quan như Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Báo Văn nghệ Công an, Người Hà Nội… mời cộng tác. Tôi nhanh chóng “bén duyên” với nhiều báo, tạp chí văn nghệ ở các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Thọ… cũng như được mời vẽ bìa sách cho nhiều nhà sách, nhà xuất bản và các văn sĩ.

Công nghệ thông tin, truyền thông mạng đang ngày càng đẩy báo giấy vào khó khăn, giảm số lượng ấn bản, thu hẹp phạm vi phát hành, sức lan tỏa trong cộng đồng bạn đọc cũng đang ngày càng yếu đi. Điều đó đồng nghĩa với việc các minh họa trên báo giấy ngày càng ít đi, thưa vắng hơn. Nhưng họa sĩ vẫn tin rằng, trong một xã hội văn minh tất cả đều là sản phẩm công nghệ thì người ta lại trân quý, thấy giá trị hơn đồ handmade. Những bức minh họa được sinh ra từ nguyên cớ văn học, từ câu chuyện, từ nhân vật của nhà văn và làm tròn sứ mệnh của mình khi song hành với văn chương, với báo chí. Chắp cánh cho văn chương, làm sáng rõ ý nghĩa, thông điệp câu chuyện thông qua ngôn ngữ tạo hình.

Minh họa cho truyện ngắn “Khung cửa màu xanh” của Lê Thị Kim Sơn.Minh họa cho truyện ngắn “Lễ phạt vạ” của Nguyễn Hữu Vi.

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi có nhiều dự định, nhưng trước mắt, ông muốn làm một vệt tranh sáng tạo về văn hóa truyền thống mà không phải theo đặt hàng. Ông muốn vay mượn, khai thác di sản văn hóa dân gian để kể những câu chuyện thôn dã, làng quê của thời chưa xa lắm, về phong tục, nếp sống dân dã, đời thường mà ít họa sĩ quan tâm, người trẻ đang ngày càng ít biết đến. Đó có thể là cái trục lúa bằng đá, cối xay, có thể là hình ảnh một người cha đưa con đến gặp thầy xin học… Ông muốn, nếu có thể sẽ làm một triển lãm ra mắt công chúng.

Ngô Xuân Khôi tâm sự: “Sau rất nhiều năm làm nghề tôi thấy mình hợp với những cái thuộc về văn hóa truyền thống. Tôi mê những bức phù điêu đình chùa. Các nghệ nhân dân gian xưa tài hoa lắm, cao siêu lắm. Xem những bức chạm bong, chạm lộng xoăn xuýt cuồn cuộn, thô mộc có, tinh xảo có mới thấy đời sống tinh thần và tay nghề của cha ông ta rất đáng nể. Đó là một kho tàng mà chưa ai dám nói là mình hiểu hết. Tôi làm tranh khai thác những yếu tố đó bằng chất liệu mới và bút pháp mới”.

Nguyễn Văn

Không chỉ là những phương tiện di chuyển nhanh chóng hàng đầu thế giới, Shinkansen của Nhật Bản, Fuxing của Trung Quốc hay KTX của Hàn Quốc còn là nơi chứa đựng những câu chuyện thú vị về công nghệ và con người. 

Một sự kiện thu hút sự quan tâm trong giới cầu thủ và người hâm mộ bóng đá ở Khánh Hòa là hai huấn luyện viên (HLV) bóng đá ở địa phương này vừa phải vào vòng tố tụng hình sự vì đã có hành vi lạm quyền chiếm đoạt tiền tỷ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cáo buộc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận cùng nhau dỡ bỏ thuế quan và hạn chế thương mại đối với các khoáng sản quan trọng, cho rằng Trung Quốc đang trong “nguy cơ kinh tế nghiêm trọng” cho đến khi ông đồng ý đạt được thỏa thuận vào đầu tháng này.

Liên quan đến việc báo chí, mạng xã hội (MXH) đăng tải thông tin về an toàn thực phẩm liên quan đến một công ty chăn nuôi và cung ứng thịt heo có cơ sở kinh doanh tại Sóc Trăng, ngày 31/5, Sở Nông nghiệp và môi trường (NN&MT) tỉnh Sóc Trăng đã có báo cáo ban đầu.

Hội nghị Đối thoại Shangri-La lần thứ 22, diễn ra từ ngày 30/5 đến 1/6/2025 tại Singapore, tiếp tục là một trong những sự kiện an ninh - quốc phòng đáng chú ý nhất trong năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với sự tham gia của nhiều Bộ trưởng Quốc phòng, cố vấn an ninh và chuyên gia chiến lược từ khắp thế giới, hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump có nhiều điều chỉnh đáng chú ý, kéo theo những tác động tiềm tàng đối với trật tự khu vực và toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng ông có kế hoạch tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ 25% lên 50%, gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất thép toàn cầu và làm sâu sắc thêm cuộc chiến thương mại.

Vụ việc “Madam Ngo” có liên quan trực tiếp đến mạng lưới lừa đảo 300 triệu USD bị bắt ở Thái Lan và vụ triệt phá sàn tiền ảo, lừa đảo, lôi kéo hàng chục ngàn người đầu tư với tổng số tiền gần 10.000 tỷ đồng mới đây thực sự là hồi chuông cảnh báo về các hình thức lừa đảo tài sản mã hóa ngày càng tinh vi, kết hợp giữa công nghệ và tâm lý con người. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần đặc biệt cảnh giác với những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn lợi nhuận cao bất thường, các hội thảo không rõ nguồn gốc, cũng như việc cung cấp thông tin cá nhân cho các nền tảng không uy tín…

Kế hoạch mà Mỹ dành cho Gaza đề xuất lệnh ngừng bắn trong 60 ngày và thả 28 con tin Israel, dù còn sống hay đã chết, trong tuần đầu tiên, để đổi lấy việc thả 1.236 tù nhân Palestine và hài cốt của 180 người Palestine.

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (GGHB LHQ) đã được đưa ra thảo luận. Dự thảo luật gồm 4 chương, 26 điều quy định về nguyên tắc, đối tượng, hình thức, lĩnh vực; xây dựng, triển khai lực lượng; bảo đảm nguồn nhân lực, chế độ, chính sách; hợp tác quốc tế và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia GGHB LHQ. Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí cao với việc cần thiết ban hành luật, từ đó tạo hành lang pháp lý đầy đủ, vững chắc, ổn định cho việc triển khai lực lượng của Việt Nam tham gia GGHB LHQ.

Rút ngắn thủ tục đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất là hàng loạt giải pháp tháo gỡ để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội trong Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội của Quốc hội đã chính thức được thông qua. Tại Tọa đàm "Hiện thực hóa giấc mơ nhà ở xã hội" do Bộ Xây dựng và Báo Tiền phong tổ chức ngày 30/5, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đều cho rằng, Nghị quyết sẽ là cơ sở để hiện thực hoá giấc mơ nhà ở xã hội cho người dân.

Sau những ngày mưa mát, nắng nóng quay trở lại miền Bắc khi nền nhiệt tăng nhanh, nhiệt độ cao phổ biến trên 35 độ C. Khu vực miền Trung có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.