Họa sĩ Vũ Tuấn Việt và cuộc chơi "Hiện thực song song"

14:23 25/10/2024

Tôi đến với triển lãm “Hiện thực song song” trong tâm thế tò mò, bởi D16 Creative Class luôn là đơn vị chọn lựa tranh rất khắt khe và Bảo tàng Nghệ thuật Quang San nổi tiếng là nơi không dễ để triển lãm tranh, nhất là đối với một họa sĩ trẻ đến từ Hà Nội. Trong cơn mưa dầm dề ảnh hưởng từ cơn bão số 3, vẫn có rất nhiều người yêu tranh, nhà phê bình, nhà sưu tập có tiếng của TP Hồ Chí Minh đến dự buổi triển lãm.

Họa sĩ - Giám tuyển 9X đầy đam mê

Trong khi nhiều cuộc triển lãm tại TP Hồ Chí Minh này dường như rơi vào trạng thái bão hòa và là cuộc chơi nội bộ thì việc một họa sĩ trẻ đến từ Hà Nội chỉ trong vòng 3 ngày triển lãm đã bán được 50% số tranh khiến mọi người bất ngờ. Đặc biệt là có những nhà sưu tập tranh từ nước ngoài cũng tìm đến cho thấy một tín hiệu khởi sắc của hội họa trẻ.

Họa sĩ Vũ Tuấn Việt.

Với tôi, Vũ Tuấn Việt không phải là cái tên lạ, bởi chí ít tôi đã từng 1 lần xem tranh Việt ở Hà Nội. Nhưng cơ duyên gặp chàng họa sĩ này lại là một câu chuyện khá hài hước đâu đó chừng 5 năm về trước. Đó là lần tôi ra Hà Nội trong chuyến công tác và nán lại để chơi những ngày thu xanh ngát. Hôm đó, sau cuộc rượu trưa cùng cây bút trẻ Đức Anh và nhà văn Nguyễn Văn Học thì tôi được một bạn nhạc sĩ trẻ chở đi lòng vòng các con phố đến tận đêm. Phút ngẫu hứng tôi bảo người bạn mới quen chở ra chợ hoa Quảng Bá vào lúc trời đã dần khuya. Người bạn nhạc sĩ bảo ngay chợ, có một tay họa sĩ trẻ rất hay, chỉ chưa đầy 10 phút sau cú điện thoại thì Việt xuất hiện. Ngay phút đó tôi không nghĩ Việt là họa sĩ, mà có chăng đó là võ sĩ nào đó bởi thân ảnh to lớn vô cùng.

Vũ Tuấn Việt sinh trưởng trong gia đình có truyền thống khi bố - Vũ Xuân Dương và mẹ Vũ Thị Hường đều là họa sĩ và giảng viên của Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nam Định. Niềm hứng thú với hội họa khơi nguồn từ một dịp chàng trai trẻ cùng bố tham dự lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Vũ Tuấn Việt thực hiện ước mơ của mình trên con đường hội họa bằng việc thi đỗ vào ngôi trường mơ ước của mình. Đến năm học thứ 4, Việt bắt đầu đắm chìm vào trường phái Lập thể khi nghe một một bài giảng của giáo viên môn sơn mài. Đắm đuối vào con đường mình chọn Vũ Tuấn Việt gặt hái được nhiều thành công. Ngay năm 2016, vừa tốt nghiệp, Việt đã đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) Triển lãm tranh, ảnh toàn quốc bảng B Mỹ thuật chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Chỉ 1 năm sau ngày mình tốt nghiệp, Vũ Tuấn Việt đã được kết nạp làm hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Đam mê cùng sự dấn thân miệt mài trên hành trình hội họa. Vũ Tuấn Việt tiếp tục gặt hái thành công với Giải Khuyến khích Dự án “Nghệ thuật Tái chế” trong cuộc thi được tổ chức bởi tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc UNESCO và CocaCola 2019. Nhưng có lẽ gây ấn tượng nhất với anh chàng họa sĩ 9X này là giải thưởng Top 10 tác giả đoạt Giải đồng hạng Nghệ sĩ trẻ năm 2021 do Hội đồng nghệ thuật - hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm “Chúng ta đang nghịch gì?”, VCCA.

Tiếp sau những hành trình luôn không ngừng tìm tòi và sáng tạo, Vũ Tuấn Việt được nhiều đơn vị tin tưởng giao trọng trách là Giám tuyển nghệ thuật. Từ đó anh luôn hoạt động tích cực để đưa hội họa đến gần công chúng hơn, dẫn dắt nhiều họa sĩ trẻ trên con đường chinh phục môn nghệ thuật gian nan này. Tên Việt bắt đầu nhẵn mặt với giới họa sĩ trẻ của Hà Nội. Cuối năm 2023, Vũ Tuấn Việt lọt vào danh sách đề cử Nghệ sĩ tích cực trong năm của Hanoi Grapevines Finest.

Họa sĩ Vũ Tuấn Việt giới thiệu tranh trong buổi triển lãm “Hiện thực song song”.

Mùa thu năm 2023, tôi có ngồi cùng Việt và những anh em họa sĩ trẻ Hà Nội trong một cuộc gặp gỡ để chuẩn bị triển lãm tranh của một thành viên trong nhóm mới thấy khả năng tổ chức lẫn những ý kiến đóng góp của Việt luôn được mọi người nhất mực tôn trọng. Vũ Tuấn Việt có lối nói chuyện chậm rãi và giảng giải cặn kẽ từng ý tưởng để người nghe tiếp thu một cách kĩ càng và thấu hiểu nhất. Dẫu cuộc gặp đó trên một bàn rượu nhưng với tranh thì Việt lúc nào cũng tỉnh.

Có những khoảng thời gian Việt gay gắt khi nói về tranh với thành viên trong nhóm, nhưng nhanh chóng sau đó lại cười rất hiền để cùng thống nhất ý kiến sao cho mọi công việc được tổ chức một cách chuyên nghiệp, bài bản, và tốt đẹp nhất cho cuộc triển lãm đó. Dễ thấy nhất ở Việt chính là sự chân thành cùng bạn bè. Như cái cách mà Việt vẽ, đều xuất phát từ nhịp đập của một trái tim biết thổn thức.

Thông điệp kết nối và chung sống hài hòa

Với các triển lãm trước đây, đó là tập hợp từ nhiều những tác phẩm sáng tác trong giai đoạn khác nhau, với những ý đồ truyền tải khác nhau. Nhưng với “Hiện thực song song” là sự xuyên suốt, xây dựng ý tưởng và có những khởi đầu chung. Thông qua đó, Việt có thể nhìn nhận được một chuỗi chuyển biến các tác phẩm, cũng như cái nhìn toàn cục cho một triển lãm. Một bức tranh lớn. Nhưng mỗi tác phẩm vẫn có một màu sắc riêng trong bức tranh chung ấy.

Quả thật, để có một sự mạch lạc và hệ thống này là nhờ công rất lớn đến từ D16 Creative Class đã tổ chức và bảo trợ cho Vũ Tuấn Việt. Bắt nguồn từ một ý tưởng được thảo luận giữa đại diện D16 và họa sĩ trẻ, dự án “Hiện thực song song” đã trải qua quá trình thực hiện và hoàn thiện kéo dài gần một năm với rất nhiều tâm huyết của cả 2 phía. Đây là dự án đánh dấu những nỗ lực của D16 nhằm đóng góp cho sự phát triển chung của nghệ thuật nước nhà, tìm kiếm các tài năng mới và kết nối cộng đồng nghệ sĩ trẻ với công chúng yêu nghệ thuật giữa hai miền, với sự hỗ trợ của Bảo tàng Nghệ thuật Quang San trên cương vị đồng tổ chức.

D16 Creative Class được thành lập từ tháng 9 năm 2022, đây là mô hình lớp học sáng tạo nghệ thuật, với một hệ thống môn học phong phú xoay quanh lĩnh vực nghệ thuật và các ngành nghề thiết kế, sáng tạo. Song song với hoạt động giáo dục, D16 cũng là đơn vị tổ chức các sự kiện nghệ thuật như trưng bày triển lãm, hoạt động âm nhạc nhằm mục đích kết nối công chúng với tác phẩm, nghệ sĩ và nâng cao nhận thức, hiểu biết về văn hóa nghệ thuật cho cộng đồng.

Ở lần triển lãm thứ 4 này, Vũ Tuấn Việt dường như có sự chín muồi hơn trong phong cách nghệ thuật, cách tiếp cận chủ đề, cách thể hiện, và cả tư duy nghệ thuật của Việt cũng đã có sự thay đổi rõ rệt so với các tác phẩm trước đấy. Từ trải nghiệm đến chiêm nghiệm của chàng trai bước qua tuổi 30, đã đi gần như nửa cuộc đời được thể hiện lên 20 bức tranh cho thấy cái nhìn đã cụ thể chi tiết vào thân phận và sự xác tín bản ngã giữa thế giới trong một sự minh triết hơn.

“Hiện thực song song” là câu chuyện về một nhân vật bước ra từ “vùng xám”, bắt đầu hành trình khám phá và cảm nhận thế giới. Mỗi thế giới được lột tả đều mang màu sắc, tư tưởng và cung bậc cảm xúc riêng, phản ánh hiện thực mà nhân vật từng chứng kiến, từng trải nghiệm, từng tận hưởng, từng mắc kẹt. Chúng có thể tương đồng, có thể đối lập, nhưng luôn tồn tại song song, đan xen và bổ sung cho nhau trở thành một tổng thể lớn hơn bao trùm tất cả - một bức tranh toàn cảnh độc đáo. Ngôn ngữ Lập thể được khai thác hiệu quả và mang lại ấn tượng mạnh về sự phân chia của các mảnh không gian/ thời gian từ đa chiều hiện thực. Đa số tác phẩm mang màu sắc tươi sáng, hướng đến việc tìm kiếm sự kết nối với thiên nhiên và chung sống hài hòa với thế giới vạn vật. Đây cũng là tư tưởng chính trong giai đoạn sáng tác hiện tại của họa sĩ trẻ này.

Có lẽ điều mừng nhất của Việt chính là sự đón nhận của công chúng, sự gật gù của các nhà phê bình, và 50% tranh đã chia nhau về tay các nhà sưu tập có tiếng của TP Hồ Chí Minh và nước ngoài. Hôm đứng cùng tôi Việt thở phào bởi cả quá trình chuẩn bị đem tranh vào TP Hồ Chí Minh là những ngày bão ập vào Hà Nội, xưởng vẽ bị ảnh hưởng, nhưng may mà tranh vẫn an toàn để đóng gói chuyển vào Nam kịp ngày triển lãm. Với họa sĩ, tranh như đứa con của mình. Vậy nên, Việt nâng niu giới thiệu từng bức một cho mọi người tham quan thưởng thức.

Hành trình vạn dặm luôn bắt đầu bằng những bước đi bền bỉ, với Việt, tôi tin sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường hội họa mà chàng trai 9X này đang dấn thân.

Tống Phước Bảo

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại của QĐND Việt Nam đã được trưng bày, nổi bật là vũ khí lục quân đã thu hút sự quan tâm của các đoàn khách quốc tế và đông đảo người dân.

Sáng 22/12, cầu thủ Văn Toàn đã được đưa đi kiểm tra y tế sau chấn thương gặp phải trong trận đấu với đội tuyển Myanmar. Kết quả kiểm tra cho thấy cầu thủ này có thể phải ngồi ngoài sân trong các trận đấu còn lại của ASEAN Cup 2024.

Sau 12 năm kể từ ngày được khởi công và 17 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, lúc 10h sáng ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành thương mại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…

Sau cơn lũ dữ, làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) đang dần hồi sinh với những đổi thay tích cực. Trong khung cảnh núi rừng xanh thẳm, tiếng cười nói hồn nhiên của trẻ thơ vang lên từ những điểm trường nhỏ, như khúc nhạc vui thổi bừng sức sống mới. Những mái trường giản dị nay trở thành nơi khơi dậy hy vọng, nơi ươm mầm tri thức cho thế hệ tương lai của làng Nủ – một biểu tượng cho sự kiên cường và tinh thần vượt khó của bà con nơi đây.

Thời tiết tại các tỉnh thành miền Bắc tiếp tục duy trì giá rét với nền nhiệt đêm và sáng sớm ở mức thấp 11-13 độ C, trong ngày tăng lên mức 18-22 độ. Một số nơi có thể có mưa bất chợt.

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa của Yemen, bao gồm một cơ sở lưu trữ tên lửa và một địa điểm "chỉ huy và kiểm soát".

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư tại thành phố Kazan của Nga, cách tiền tuyến hơn 1.000 km, đồng nghĩa với việc Kiev đưa cuộc chiến vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文