Khi cải lương “giao duyên” với nhạc trẻ

08:35 20/10/2023

Thời gian gần đây, một số MV của ca sĩ trẻ gây xôn xao làng nhạc bởi sự xuất hiện của dàn nghệ sĩ cải lương gạo cội. Họ không phải góp mặt cho vui mà là người cùng hậu bối hòa giọng, tạo nên nét độc lạ khi đưa cải lương, vọng cổ kết hợp với rap, pop... Cải lương "giao duyên" với nhạc trẻ được dự báo sẽ trở thành xu hướng, mang lại làn gió mới mẻ cho nhạc Việt.

Tân cổ giao duyên không xa lạ với người yêu cổ nhạc. Tuy vậy, những bản tân cổ giao duyên xưa nay thường kết hợp giữa bản vọng cổ với dòng nhạc bolero, âm hưởng dân ca nên sự kết hợp khá nhuần nhuyễn. Riêng dòng nhạc như rap, pop, EDM, R&B… trẻ trung, sôi động vẫn bị khán giả mặc định là không mấy "hợp cạ" với chất trữ tình mùi mẫn của cải lương. Vậy nên sản phẩm âm nhạc nào mà cải lương "bắt tay" với nhạc trẻ lập tức gây sự chú ý ngay từ phút đầu công bố.

NSƯT Thoại Mỹ và H-Kray trong MV “Phấn hoa màu son”.

Chỉ trong vòng ba tháng gần đây, làng nhạc đã có đến ba sản phẩm ghi dấu sự "bắt tay" này. Cuối tháng 6, MV "Tia sáng cuối cùng" của rapper Wowy và NSND Bạch Tuyết trình làng trên YouTube. MV là sự hòa trộn của thể loại pop, rap, world music và cải lương. Nhạc phẩm truyền tải "mật ngữ" về sự sống và cái chết: "Ai cũng chuẩn bị rất nhiều thứ trong cuộc đời nhưng có mấy ai thật sự quan tâm chuẩn bị cho hành trình di cư lớn của kiếp người". Xen kẽ đoạn rap là giai điệu bài cải lương "Tứ đại oán". "Tia sáng cuối cùng" là bước đi kế tiếp sau thành công của MV "Về nghe mẹ ru" mà NSND Bạch Tuyết kết hợp với ca sĩ Hoàng Dũng, rapper 14 Casper thực hiện hồi năm ngoái. Nhạc phẩm pha trộn hài hòa giữa cải lương với chất nhạc R&B, rap, khắc họa nỗi nhớ trông con của người mẹ và lời tâm sự của người con sau nhiều năm bôn ba giữa đời. Chàng trai thèm được trở lại ngày thơ bé, muốn về nhà để được nghe mẹ ru.

Sự kết hợp cải lương với các thể loại hiện đại như rap, R&B, EDM, pop… từng được thể hiện trong chương trình "King of Rap" cách đây vài ba năm. Cụ thể, NSƯT Quế Trân và rapper Chị Cả đã khiến cả trường quay bùng nổ với phần trình diễn "Cô gái bán sầu riêng". Nhưng phải chờ đến khi MV "Về nghe mẹ ru" tạo nên cơn sốt lan tỏa khắp mạng xã hội (hơn 18 triệu lượt xem trên YouTube) và đoạt giải thưởng "Sự kết hợp xuất sắc" tại Làn sóng xanh 2022 thì các nghệ sĩ trẻ mới mạnh dạn thử sức.

Tháng 9 vừa qua chứng kiến sự đổ bộ của "Chiếc lược ngà" (thuộc album "Vũ trụ cò bay") do Phương Mỹ Chi - NSƯT Kim Tử Long thể hiện và "Phấn hoa màu son" của H-Kray với NSƯT Thoại Mỹ. Nội dung bài hát "Chiếc lược ngà" lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Sáng nên bài hát mang đậm chất Nam bộ. Nhờ đó, phần lời hát của Phương Mỹ Chi dù theo dòng pop, ballad nhưng hòa hợp với đoạn dân ca, vọng cổ do NSƯT Kim Tử Long thể hiện. Lời tự sự của cô con gái và người cha chiến chinh biền biệt lấy nước mắt khán giả nhiều thế hệ. Ở MV "Phấn hoa màu son", nhờ đoạn cải lương của NSƯT Thoại Mỹ, ca khúc bỗng sinh động và đặc sắc hơn hẳn. Bởi thử cắt các đoạn cải lương đi, đây chỉ là một bản tình ca chia ly mang chút hơi hướng dân gian đương đại chứ không có gì đột phá. 

Điểm tích cực đầu tiên mà những sản phẩm âm nhạc này mang lại là sự độc đáo khi kết hợp giữa cái mới và cái cũ tưởng như khó hòa nhập. Ngay lập tức, nó khiến người nghe chú ý, tò mò. Cải lương khiến ca khúc hiện đại đậm chất cổ điển, mang lại trải nghiệm mới lạ cho công chúng. Lớp nghệ sĩ trẻ bây giờ có không ít người rất tâm huyết với âm nhạc dân tộc. Họ là thế hệ gen Z dám mạo hiểm, dám thử nghiệm với nội lực sáng tạo dồi dào. Họ muốn thông qua sản phẩm âm nhạc để tôn vinh, phát huy của hồi môn quý giá mà cha ông truyền trao.

NSND Bạch Tuyết và rapper Wowy kết hợp trong MV “Tia sáng cuối cùng”.

Kết hợp với nhạc trẻ, cải lương có cơ hội đến gần hơn với lớp khán giả trẻ tuổi, xa hơn là quảng bá di sản văn hóa cha ông đến bạn bè quốc tế. Nhận lời tham gia MV "Phấn hoa màu son", NSƯT Thoại Mỹ tâm sự: "Ban đầu tôi tính từ chối vì không biết sự kết hợp này mang lại điều gì. Nhưng rồi dần dần tôi cảm nhận được tâm tình của H-Kray muốn đưa cải lương đến gần hơn với khán giả của cậu ấy. Bản thân tôi từ lâu đã ấp ủ mong muốn đó nên tôi sẵn sàng tham gia. Khi kết hợp với nhạc trẻ, tôi cố gắng dung hòa để khán giả trẻ có cái nhìn khác về cải lương, rằng cải lương không bao giờ cũ".

Cùng quan điểm, NSND Bạch Tuyết cho biết bà quyết định bắt tay với Wowy vì cả hai cô cháu đều muốn mang giá trị âm nhạc Việt Nam vươn khắp thế giới. Bản thân thể loại cải lương vốn đã là cải biên cái cũ thành cái mới, phù hợp thời đại nên sự kết hợp này được kỳ vọng sẽ thu hút từ khán giả mê cải lương đến khán giả yêu nhạc trẻ.

Tuy rất đáng hoan nghênh nhưng cái mới nào cũng vấp phải sự tranh cãi bởi không phải sự kết hợp nào cũng dễ lọt tai người nghe. Sau thành công của MV "Về nghe mẹ ru", NSND Bạch Tuyết lại nhận về cơn mưa lời chê khi hòa giọng với rapper Wowy trong MV "Tia sáng cuối cùng". Ở "Tia sáng cuối cùng", phần ca cải lương của NSND Bạch Tuyết khá khiêm tốn. Đa phần bà chỉ lặp đi lặp lại câu hát "Xừ cống xê xang xang/ Xế xừ cống xế xang" trong ngũ cung của Việt Nam để làm đoạn chuyển tiếp cho phần rap. Đến cuối bài, NSND Bạch Tuyết mới luyến láy hai câu ngắn: "Cô đơn giữa cuộc phong trần/ Tấm thân bách chiếc giữa dòng" chắt lọc từ bản "Tứ đại oán". Phần rap khó hiểu cùng chất nhạc EDM kén người nghe, không nhiều đột phá càng khiến MV bị mất điểm trầm trọng. Khán giả Nguyễn Xuân Lộc bình luận: "Nghe không hiểu gì về ý nghĩa và nội dung bài hát? Thật là thảm họa". Khán giả khác thì than: "Xin lỗi. Không nghe nổi" hoặc "Quá thất vọng, ca khúc làm mất đi giá trị cải lương".

Nhạc sĩ Phạm Hải Âu thừa nhận thách thức của sự "giao duyên" cải lương - nhạc trẻ là rất lớn. Làm sao để hai dòng nhạc tôn vinh nhau và hòa quyện một cách tinh tế là điều không dễ. Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho hay khi viết "Về nghe mẹ ru", anh áp lực đến mất ăn mất ngủ vì chưa từng viết dạng ca khúc phối trộn kim - cổ kiểu này. Ca sĩ Phương Mỹ Chi cũng lo lắng khi mời NSƯT Kim Tử Long thể hiện phần ca cổ trong "Chiếc lược ngà" bởi cô không chắc có thành công hay không. Riêng NSƯT Thoại Mỹ thì chia sẻ: "Để phù hợp với âm nhạc, phong cách và cả kỹ thuật ghi hình của thể loại nhạc trẻ, tôi đã có khá nhiều sự thay đổi từ cách biểu diễn vũ đạo đến cách ca, lối ngân nga. Thách thức lớn nhất là làm sao để giữ lại hương sắc của cải lương, nhưng cũng phải thể hiện được tinh thần nhạc".

Thế hệ gen Z, gen Y không hề nao núng trước các thử thách mới lạ. Họ thà thất bại còn hơn không dám thử bởi nghệ thuật là dòng chảy sáng tạo không ngừng. Theo giới chuyên môn, đó là điều rất đáng khuyến khích. Nhưng nếu chỉ có sự dũng cảm và nhiệt huyết thì vẫn chưa đủ. Nghệ sĩ trẻ cần nắm vững kiến thức, đặc trưng của cải lương để khai thác một cách cẩn trọng, đặt để loại hình này đúng chỗ. Nếu chỉ làm màu câu view thì nhạc phẩm đó sẽ dễ trở thành thảm họa.

NSND Bạch Tuyết là bậc kỳ cựu hiếm hoi dũng cảm bước ra vùng an toàn như những ca sĩ trẻ. Hồi chưa thu hai MV kết hợp cải lương - nhạc trẻ, bà đã gây sốt với lớp hậu bối khi tự mình cover (hát lại) theo phong cách cải lương loạt bài hát đình đám của ca sĩ trẻ như "Mang tiền về cho mẹ", "Em gái mưa", "Lạc trôi", "Người lạ ơi"… Đối diện với những lời chỉ trích, chê bai, bà cho hay mình không ngại những lời phê bình. Bởi có như vậy thì những sản phẩm nghệ thuật về sau sẽ càng chỉn chu, hoàn chỉnh hơn.

Mai Quỳnh Nga

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文