Lan tỏa cổ phục Việt trong đời sống hiện tại

11:27 03/02/2023

Cổ phục Việt là một trong những nét văn hóa độc đáo và vô cùng quý báu của dân tộc. Bảo tồn cổ phục không chỉ góp phần giữ gìn một di sản cổ xưa mà còn thúc đẩy những giá trị trong hiện tại và tương lai. Gần đây, với sự nỗ lực của nhiều người trẻ, cổ phục đã dần có được vị trí và lan tỏa vẻ đẹp trong đời sống hiện đại.

Với lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam có một nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc. Cùng với các yếu tố như phong tục tập quán, lễ hội… thì trang phục đã góp phần không nhỏ làm nên nét đặc sắc cho văn hóa Việt.

Có thể nói, ngoài áo dài, cổ phục Việt xứng đáng là một kho tàng với nhiều trang phục phong phú khác nhau, mang đậm dấu ấn, bản sắc của từng thời kỳ. Tuy nhiên, một thời gian dài, những trang phục Việt cổ đầy ắp giá trị văn hóa, thẩm mĩ chưa được nhiều người biết tới. Trong khi đó, những trang phục truyền thống như Hanbok của Hàn Quốc, Kimono của Nhật Bản đã được thế giới biết đến khá nhiều từ sự ảnh hưởng của phim ảnh, ca nhạc…

Gần đây, với nỗ lực của nhiều tổ chức cá nhân, đặc biệt của những người trẻ yêu truyền thống, những cụm từ như áo Tấc, Nhật Bình, Ngũ thân, Giao Lĩnh, áo viên lĩnh, Phượng bào triều Nguyễn… đã được nhiều người biết đến hơn. Thời gian gần đây, có khá nhiều hoạt động về cổ phục Việt Nam đã được tổ chức cho thấy trang phục này ngày càng được quan tâm trong cuộc sống hiện đại.

Một buổi biểu diễn cổ phục tại Văn Miếu Quốc Tử giám, Hà Nội.

Tháng 11 năm 2022, sự kiện Trình diễn 100 bộ cổ phục và áo dài truyền thống Việt tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 37 Hùng Vương (Hà Nội) đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo những người yêu trang phục truyền thống. Đây là một trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm UNESCO phối hợp cùng một số cơ quan và đơn vị phục dựng cổ phục như Cổ trang Đại Việt quán, Đại Việt Phong Hoa, Đa La Xước Phục, Đông Phong, V Styles… Điều đặc biệt là hầu hết các thành viên ở các đơn vị này đều là những bạn trẻ. Với tình yêu cổ phục Việt, họ đã tự nghiên cứu, và tìm kiếm nguyên liệu để phục dựng lại những trang phục, phụ kiện hay vũ khí thời xưa.

Tham gia buổi trình diễn, giới thiệu cổ phục Việt Nam và áo dài truyền thống được cách điệu là hơn 100 diễn viên từ nhiều đơn vị khác nhau. Có mặt tại sự kiện, khán giả được dịp tận mắt chiêm ngưỡng nhiều cổ phục độc đáo. Ví dụ như trang phục thời Trần có sử dụng phụ kiện như kiếm, lệnh bài, Áo mãng bào màu đỏ tươi dành cho hoàng tử thời Nguyễn, áo tứ thân của phụ nữ miền Bắc, trang phục được phỏng dựng theo tượng Hậu Phật bà Nguyễn Thị Thanh (hiệu Diệu Tịnh) ở chùa Đại Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 3, triển lãm một số trang phục người Việt dưới thời Nguyễn cũng đã được diễn ra tại không gian Mu Lala Art ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ngày hội Việt phục "Tóc xanh - Vạt áo" diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Tương tự, vào tháng 5, chương trình trình diễn trang phục cổ "Niên - Đi cùng năm tháng" được tổ chức bởi một nhóm sinh viên Đại học Hà Nội.

Trung tuần tháng 6, trong chương trình "Bách hoa Bộ hành 2022" tổ chức dưới hình thức diễu hành cổ phục trong không gian đi bộ khu vực Hoàn Kiếm và phụ cận. Chương trình quy tụ gần 100 diễn viên quần chúng ở mọi lứa tuổi trình diễn những trang phục cổ truyền như áo bào, áo tấc, giao lĩnh, nhật bình, ngũ thân tay chẽn…

Ngoài các sự kiện trình diễn là các hội thảo về bảo tồn và giữ gìn di sản văn hóa với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, di sản văn hóa của Việt Nam. Tại đây, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra những phương án nhằm phát triển bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua trang phục. Từ đó, tìm kiếm những giải pháp để có thể thu được lợi nhuận từ những hoạt động này, hướng đến kết hợp phát triển song song, bền vững hai khía cạnh kinh tế và văn hóa.

Thời gian gần đây, có khá nhiều đơn vị, tổ chức tìm về với cổ phục Việt. Không chỉ phỏng dựng lại, một số cơ sở đã có những dự án bảo tồn, quảng bá và phát huy cổ phục Việt trong đời sống hiện đại. Đa số những dự án này lại được thực hiện bởi những người trẻ có một tình yêu đặc biệt với cổ phục nói riêng, văn hóa truyền thống nói chung.

Trong số đó phải kể tới những đơn vị như Ỷ Vân Hiên. Với phương thức như phối hợp với nhiều nghệ nhân của các làng nghề sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống như hài, quạt, gối xếp, tìm kiếm và sử dụng nguyên liệu của các làng nghề như La Khê, Vạn Phúc, Mã Châu, Lãnh Mỹ A… để phục dựng, tái hiện phục hồi thành công nhiều bộ cổ phục khác nhau. Qua bàn tay của các nhà thiết kế, những trang phục triều Trần, triều Nguyễn hay những trang phục truyền thống của các vùng miền cũng đã được tái hiện lại khá sinh động, đẹp mắt.

Với mục đích quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, tổ chức Vietnam Centre lại có chuỗi hoạt động phong phú và hấp dẫn trong dự án "Dệt nên triều đại". Ví dụ như trong chuỗi hoạt động tái hiện trang phục cung đình của nước Đại Việt thời đầu Lê Sơ là tái hiện nghi lễ và trang phục Nghi lễ sắc phong Hoàng thái hậu thời Lê, xuất bản sách "Dệt nên triều đại", dự án triển lãm và biểu diễn nghệ thuât ở trong và ngoài nước…

Cổ phục Việt có sức thu hút đặc biệt với người trẻ.

Không chỉ phỏng dựng lại, những người trẻ còn có nhiều cách để trang phục cổ có mặt trong đời sống hiện đại. Ngoài những hoạt động như trình diễn tại các sự kiện, ngày lễ kỷ niệm, các đơn vị này còn kết hợp với các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ để phát huy được giá trị của cổ phục Việt trong các tác phẩm nghệ thuật. Tiêu biểu như Ỷ Hiên Vân đã kết hợp với ê kíp của ca sĩ Hòa Minzy trong MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp" với vai trò là phụ trách trang phục. Toàn bộ nhân vật trong MV đều sử dụng cổ phục Việt. Tương tự, điều này cũng được thực hiện trong MV "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa" của nghệ sĩ Xuân Hinh. Một số MV cũng sử dụng cổ phục cho các nhân vật trong câu chuyện kể như "Tứ phủ" của Hoàng Thùy Linh, "Mặt Trăng" của Bùi Lan Hương…

Không chỉ những đơn vị chuyên nghiệp, các nhà thiết kế mới tìm đến với cổ phục Việt. Tìm kiếm trên mạng xã hội, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp khá nhiều nhóm quy tụ những người yêu cổ phục Việt. Số lượng thành viên từ chục nghìn đến hàng trăm nghìn người mà hầu hết là những người trẻ. Các nội dung mà các nhóm này chia sẻ thường là những câu chuyện xung quanh lịch sử của trang phục, cách mặc cổ phục đẹp…

Các đơn vị phỏng dựng lại cổ phục cho biết, điều đáng mừng là hiện nay, các bạn trẻ rất yêu thích trang phục này. Vì thế, các đơn vị này đã có thu nhập từ việc cho thuê trang phục, vật phẩm cổ phục. Khách hàng chủ yếu là những bạn học sinh, sinh viên, thanh niên. Một số cô dâu chú rể cũng thuê những bộ áo Nhật Bình, áo ngũ thân để chụp ảnh cưới với phong cách đậm chất xưa.

Có thể, nhiều bạn trẻ đến vì tò mò muốn tìm hiểu một kiểu trang phục khác với hiện nay hay đến vì đặc tính ưa khám phá những điều mới lạ, khác thông thường của tuổi trẻ… Những rõ ràng, dù đến vì lý do gì thì cổ phục cũng có thêm cơ hội lan tỏa trong đời sống hiện đại, tiếp cận với thế hệ trẻ. Đồng nghĩa với việc văn hóa truyền thống không bị lãng quên trong nhịp sống có phần vội vã, xô bồ hiện nay.

Trong bối cảnh hội nhập với xu hướng toàn cầu hóa, hiện đại hóa thì việc khôi phục, bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc lại vô cùng quan trọng. Đưa trang phục cổ Việt Nam trở lại với đời sống đương đại, giúp cổ phục Việt có vai trò và đời sống riêng sẽ là phương pháp bảo tồn hiệu quả nhất. Thành công trong việc bảo tồn cổ phục Việt sẽ góp phần vào giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tác động tới thị hiếu thời trang người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ theo hướng trân trọng và tôn vinh nét đẹp cổ truyền, góp phần vào sự phát triển của ngành thời trang mang bản sắc Việt.

Khánh Thảo

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文