Màu sắc dân gian ở thời trang Việt
Diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16/11/2024 tại Hà Nội, “Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2024 - Aquafina Vietnam International Fashion Week” (AVIFW) đã trở thành “sân chơi” chuyên nghiệp, quy tụ các thương hiệu thời trang Việt Nam uy tín và quốc tế. Trong đó, việc kết hợp yếu tố văn hóa dân gian, truyền thống trên các thiết kế đang là một xu hướng riêng, độc đáo...
Những bộ sưu tập độc đáo, nhiều phong cách
Trở lại sau 17 mùa tổ chức thành công, AVIFW 18 với chủ đề “Những bước tiến mới trong thời trang” đang ngày càng khẳng định vị thế là sự kiện thời trang chuyên nghiệp, mang đẳng cấp quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Sự kiện năm nay đánh dấu hành trình 1 thập kỷ ra đời, không chỉ quy tụ những nhà thiết kế (NTK) với những thiết kế nổi bật mà còn kiên định với sứ mệnh cầu nối đưa thời trang Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ thời trang thế giới.
Có mặt tại AVIFW là 16 NTK, thương hiệu thời trang lớn trong nước và quốc tế. Bên cạnh những tên tuổi NTK quen thuộc, đồng hành nhiều năm cùng sự kiện như Đỗ Mạnh Cường, Đức Hùng, Hoàng Hải, Thủy Nguyễn, Adrian Anh Tuấn, Hà Linh Thư, Cao Minh Tiến, Frederick Lee (Singapore), Priyo Oktaviano (Indonesia)... AIVFW lần này còn chứng kiến sự xuất hiện của những tên tuổi mới như Chula Fashion (Tây Ban Nha), Kwang by Vương Khang, The Mad Lab, cùng sự trở lại của các NTK trẻ như Thảo Nguyễn, Ivan Trần...
Đặc biệt, với thông điệp “Những bước tiến mới trong thời trang”, lần đầu tiên ban tổ chức AVIFW phối hợp cùng Tổ chức dự đoán xu hướng toàn cầu WGSN tổ chức một hội thảo chuyên ngành đặc biệt ý nghĩa và thiết thực dành riêng cho các thương hiệu thời trang tại Việt Nam với chủ đề “Xu hướng người tiêu dùng 2026”. Sự kiện này là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao kiến thức và tầm nhìn của các thương hiệu trong nước, giúp họ cập nhật và đón đầu các xu hướng mới nhất từ thị trường quốc tế.
Có thể nói, 16 NTK với 16 bộ sưu tập thực sự đã khiến người xem mãn nhãn với những thiết kế độc đáo, ấn tượng, mang nhiều phong cách, xu hướng khác nhau như bộ sưu tập “Giọt nước thuần khiết” (NTK Đỗ Mạnh Cường), bộ sưu tập “Sasak Fuse” (NTK Priyo Oktaviano), bộ sưu tập “Có một mùa đông như thế” (NTK Đức Hùng)... Bên cạnh những thiết kế hiện đại, mang phong cách và cập nhật xu hướng thời trang quốc tế thì phải kể tới những bộ sưu tập mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống. Xu hướng đưa các yếu tố văn hóa dân gian đã trở thành xu hướng của một số NTK thời gian gần đây.
Bộ sưu tập “Đủng đỉnh” của NTK Cao Minh Tiến lấy cảm hứng từ tín ngưỡng thờ Mẫu. Ở bộ sưu tập này, NTK sử dụng chất liệu gấm quý hiếm từ Nhật Bản kết hợp cùng các họa tiết mang bản sắc văn hóa Việt. Đó là những thiết kế kết hợp giữa áo yếm và chân váy, nhấn bằng áo choàng gấm đính kết, thêu họa tiết mây trời. Thiết kế đi kèm khăn xếp và khăn che đầu - phụ kiện đặc trưng trong trang phục hầu đồng.
Cao Minh Tiến cũng lồng ghép các phom dáng và chi tiết trong trang phục của chầu văn như áo dài nhiều tầng, khăn chầu cùng cách phối màu đa dạng. Một số mẫu pha trộn giữa nét hiện đại và dân gian, sự kết hợp giữa đầm phương Tây và phụ kiện trong các nghi lễ tín ngưỡng. Phong cách boho với chân váy midi xếp ly, áo không ráp chi tiết bất đối xứng và trang sức dân tộc. Áo dài suông rộng lấy cảm hứng từ những năm 1930 - được lăng-xê trên nền chất liệu xuyên thấu thêu hoa. Tổng thể trang phục nhấn bằng quần lụa sánh kim... Màu sắc tín ngưỡng này được thể hiện bằng người mẫu Nguyễn Mạnh Lân trong bộ áo dài xuyên thấu và yếm gấm. Trước khi trình diễn, anh còn nhảy múa trên sân khấu, tái hiện các màn hầu đồng.
Trong khi đó, bộ sưu tập “Dệt mộng” của NTK Phạm Trần Thu Hằng lấy cảm hứng từ truyện cổ tích “Tấm Cám”, kết hợp chất liệu dân gian kinh dị trong phim điện ảnh “Cám”. NTK đã khai thác các hình ảnh quen thuộc trong câu chuyện như giếng cổ, hoa sen, quả thị để cách tân nên những thiết kế độc đáo và có phần ma mị. Phom dáng cũng được khai thác từ áo ngũ thân tay chẽn, nhật bình, đối khâm, mã tiên, áo yếm... của thời kỳ nhà Nguyễn kết hợp cùng phom dáng hiện đại, Ngoài ra, còn sử dụng kỹ thuật thêu đính thủ công truyền thống đi kèm phụ kiện in 3D từ chất liệu lụa, gấm, nhung.
Với bộ sưu tập “Có một mùa đông như thế”, lấy cảm hứng từ hình ảnh mùa đông Hà Nội, NTK Đức Hùng cũng mang đến sự giao thoa tinh tế giữa áo chần bông truyền thống và hơi thở hiện đại của màu sắc, kiểu dáng. Chia sẻ với báo chí, NTK Đức Hùng cho biết, thông qua những thiết kế, anh tiếp tục truyền tải vào đó mong muốn bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam trên con đường hội nhập với thời trang quốc tế...
Định vị thời trang Việt trên bản đồ thời trang quốc tế
Trước đó, vào tháng 6/2024, tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam xuân hè, với bộ sưu tập “Lả lơi áng mây trôi”, NTK Thủy Nguyễn khiến nhiều khán giả bất ngờ khi chị kết hợp sáng tạo áo yếm, bà ba, áo dài trên cùng một thiết kế. Ví dụ như áo bà ba kết hợp với quần ống rộng được thiết kế bồng bềnh như mây. Các loại áo này được sắp đặt ở nhiều tầng, lớp với nhiều màu sắc khác nhau. Chị tiếp tục sử dụng chất liệu yêu thích của mình là lụa và gấm. Hơn một sản phẩm thời trang, NTK Thủy Nguyễn muốn kể một câu chuyện về văn hóa, cuộc sống “thông qua việc làm “sống lại” áo bà ba bên cạnh áo dài, áo yếm và các thiết kế khác, người xem sẽ cảm nhận được sự bình an, tươi mới, hơi thở Việt Nam qua từng thiết kế”.
Một xu hướng gần đây tại show thời trang AVIFW là ngày càng có nhiều người “ngoại đạo” được mời trình diễn. Sự góp mặt của diva Hồng Nhung cùng ca khúc “Nhớ về Hà Nội” là món quà đặc biệt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Ngoài ra, ca sĩ Hồng Nhung còn đảm nhiệm trọng trách như một người mẫu với chiếc áo tứ thân truyền thống rực rỡ sắc màu của NTK Thủy Nguyễn.
Trong show “Đủng đỉnh” của NTK Cao Minh Tiến, có sự xuất hiện của diễn viên tên tuổi Tú Oanh qua phần trình diễn mẫu áo dài suông rộng kèm áo choàng tơ sống. NSND Thanh Hoa cũng bước ra trong trang phục bộ áo dài gấm Nhật đính đá ở cổ. Còn rapper 6 tuổi Xệ Xệ vừa đọc rap, vừa catwalk, mở màn bộ sưu tập của NTK Lê Hà.
Độc đáo hơn cả, tại VIFE năm nay, NTK Đỗ Mạnh Cường mời mẹ của mình năm nay hơn 60 tuổi và 3 con xuất hiện với tư cách là người mẫu trình diễn trang phục. Không chỉ năm nay, Đỗ Mạnh Cường cũng là NTK từng nhiều lần đưa người mẫu ngoại cỡ, lớn tuổi trình diễn các bộ sưu tập của mình... Việc đưa những nghệ sĩ tên tuổi hoặc đang có sự ảnh hưởng nhất định lên sàn diễn thời trang là một cách để NTK tạo điểm nhấn cho show diễn của mình. Tuy nhiên, điều này cũng cần có liều lượng phù hợp để tránh nghiệp dư hóa sàn diễn.
Không thể phủ nhận, cùng với những bước tiến trong thiết kế, kiểu dáng, chất liệu..., thời trang Việt Nam ngày càng nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ thị trường quốc tế. Ngày càng có nhiều thiết kế của các NTK Việt Nam được nhiều ngôi sao quốc tế chọn mặc trong những sự kiện quan trọng.
Trong năm 2023, bên cạnh Beyonce, Rihanna, Miley Cyrus, Katy Perry, Rose (BlackPink), danh sách khách hàng nổi tiếng của NTK Công Trí còn có thêm “họa mi nước Anh” Adele. Nhiều thiết kế của NTK Lê Thanh Hòa cũng nhận được sự ủng hộ từ nữ ca sĩ Halle Bailey, Paris Hilton. Hay, tại sự kiện Grammy 2024, nhiều thiết kế của NTK Đỗ Long cũng giúp cho chủ nhân siêu hit “Kill Bill” SZA tỏa sáng cũng như được mặc bởi những nghệ sĩ khác như Emma Brooks McAllister và Izabella Metz...
Bà Trang Lê - Chủ tịch Hiệp hội các NTK thời trang Đông Nam Á, kiêm Chủ tịch Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam đánh giá: “Chúng ta đã trải qua một thập kỷ để thời trang Việt Nam đạt được những bước tiến vượt bậc và đặc biệt từ Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, chúng ta đã làm thay đổi diện mạo của ngành thời trang Việt Nam. Trong đó, chính sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại một cách tinh tế trên các sản phẩm đã làm nên nét độc đáo riêng cho thời trang Việt”.
Khai thác các chất liệu văn hóa dân gian, truyền thống không chỉ mang đến màu sắc riêng cho các sản phẩm thời trang mà còn góp phần cho thế hệ trẻ thêm hiểu biết và tự hào về văn hóa dân tộc. Trong sự phát triển như vũ bão của thời trang quốc tế thì chính những yếu tố truyền thống, dân gian đã góp phần giúp cho thời trang Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững, sẵn sàng đối mặt với các thách thức và từng bước định vị thời trang Việt Nam trên bản đồ thời trang quốc tế.