Nghịch lý bất tương xứng

22:21 06/05/2022

Sau 20 năm, khi mà điện ảnh Việt Nam đã có những phim doanh thu trăm tỷ, chi phí cho nhạc phim là bao nhiêu? Câu hỏi này rất khó trả lời vì biên độ chi phí cho nhạc phim là rất rộng, tuỳ theo tên tuổi nhạc sĩ, thể loại âm nhạc, mức đầu tư cho phần sản xuất, thu âm và quan trọng hơn nữa là nhà sản xuất, đạo diễn muốn “chơi” tới mức nào.

Gần 20 năm trước, khi nhạc sĩ Đức Trí vừa về nước sau chuyến du học ở Mỹ, báo chí đã đăng một tin được cho là “chấn động”. Đại ý, truyền thông nhấn mạnh vào mức thù lao 100 triệu đồng cho việc sản xuất nhạc phim “Nữ tướng cướp” mà Đức Trí đảm nhiệm là “kỷ lục điện ảnh Việt Nam”. Đúng là kỷ lục thật vì từ trước tới thời điểm ấy, chưa có bộ phim nào phải chi ra tới 100 triệu đồng cho âm nhạc. Nhưng nó cũng là một kỷ lục khá mỉa mai mà chỉ dân trong nghề âm nhạc mới hiểu. 100 triệu cho cả sáng tác, thu âm, hậu kỳ, thù lao nhạc công… thật ra chẳng bõ bèn gì cho cái gọi là “kỷ lục”.

Hôm nay, sau 20 năm, khi mà điện ảnh Việt Nam đã có những phim doanh thu trăm tỷ, chi phí cho nhạc phim là bao nhiêu? Câu hỏi này rất khó trả lời vì biên độ chi phí cho nhạc phim là rất rộng, tuỳ theo tên tuổi nhạc sĩ, thể loại âm nhạc, mức đầu tư cho phần sản xuất, thu âm và quan trọng hơn nữa là nhà sản xuất, đạo diễn muốn “chơi” tới mức nào.

Và biên độ ấy có thể dao động từ 200 triệu cho tới 600 -700 triệu đồng cho một bộ phim. Nhìn vào con số 200 triệu đồng kia, nhiều người không khỏi giật mình. Sau 20 năm, khi mà vật giá thay đổi chóng mặt, chi phí thù lao diễn viên cũng thay đổi chóng mặt, doanh thu một bộ phim cũng tăng theo cấp số nhân thì việc chỉ cần bỏ ra số tiền gấp đôi kỷ lục 20 năm trước vẫn có thể làm được nhạc phim điện ảnh quả thật rất kỳ lạ. Kỳ lạ nhưng lại có thật, và nó vẫn diễn ra hàng năm, với số lượng phim ra rạp đa phần có phần nhạc phim không hề đắt đỏ chút nào.

Một ví dụ không thể không nhắc tới là bộ phim đình đám gần đây, được ca ngợi hết lời và còn có doanh thu phòng vé cũng đáng nể là phim “Đêm tối rực rỡ”. Phim lấy bối cảnh một đám tang nên cỡ 80% nhạc phim lấy nhạc tang lễ thường được sử dụng ngoài đời sống. Còn cỡ 20% còn lại thì được làm mới. Gọi là mới, nhưng thật ra không mới vì trong số 20% số nhạc làm mới này, đạo diễn chọn luôn 2 ca khúc thị trường đang ăn khách là “Yêu như chiến tranh” (Bảo Uyên - ft Jay Kem) và “Chìm sâu” (RPT MCK - ft Trung Trần).

Đặc biệt, bộ phim này còn không có Giám đốc âm nhạc. Toàn bộ phần nhạc, đạo diễn chọn hết và điều đáng nói nhất, trong số 20% nhạc phim làm mới kia, ngoài 2 ca khúc có sẵn thì đạo diễn cũng chơi chiêu có sẵn là mua nhạc mẫu ở các kho thư viện âm nhạc với giá thành chỉ dao động khoảng vài trăm USD.

Nếu “Đêm tối rực rỡ” có thể biện minh vì là phim độc lập, kinh phí eo hẹp nên chi cho nhạc phim cũng tiết kiệm thì các phim ăn khách đình đám khác lại không có gì để biện minh. Đầu tư cho phim cả vài chục tỷ, hướng tới doanh số trăm tỷ, nhưng nhà sản xuất và đạo diễn vẫn chọn phương cách làm nhạc phim theo kiểu “Đêm tối rực rỡ”.

Điều đó cho thấy hai việc. Thứ nhất, họ quá xem thường nhu cầu thưởng thức của khán giả. Nhiều khán giả xem xong một bộ phim vẫn nhắc rất nhiều về ấn tượng nhạc phim. Thứ hai, họ thực tế đang đi lại trên con đường “mì ăn liền” của thập niên 90 với mục đích: nhanh - chi phí rẻ - nhưng bán đắt. Đại đa số các nhạc phim kiểu này đều không có một thứ cơ bản nhất là “nhạc đề” (theme), thứ bắt buộc phải có khi làm các tác phẩm âm nhạc đồ sộ như nhạc phim, nhạc kịch… Đáng buồn, nếu nhà sản xuất và đạo diễn thiếu am hiểu âm nhạc thì không nói. Đằng này, nhiều người trong số họ rất am hiểu nhưng vẫn mặc kệ.

Một ví dụ để tham khảo là một bộ phim độc lập sắp ra mắt của đạo diễn Lưu Huỳnh. Chính ông đã phải chạy vạy nhiều đường để lo bằng được tối thiểu 500 triệu cho nhạc phim, bởi ông cần nhạc phim được thu âm bởi dàn nhạc lớn. Doanh thu phim của ông có thể không lớn nhưng đầu tư nhạc phim lại quá lớn. Đó cũng là một bất tương xứng, nhưng ở chiều ngược lại.

Còn với những phim doanh thu khủng nhưng đầu tư nhạc phim nhếch nhác, sự bất tương xứng ấy cuối cùng cũng chỉ để bật lên một điểm: chính đạo diễn không trân trọng đứa con tinh thần của mình.

Văn Đoàn

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文