Ở thời "âm nhạc 4.0"

09:36 07/01/2016
Trong những "ông lớn" kinh doanh nhạc số trên thế giới hiện nay, Spotify được coi là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu, bên cạnh iTunes- với dịch vụ Apple Music mới ra mắt cách đây chưa lâu. Và Spotify đang đứng trước một vụ kiện tụng rất lớn mà nó có thể sẽ ảnh hưởng vô cùng lâu dài đến việc kinh doanh của mình trong tương lai. 


Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng, như band nhạc Camper Van Beethoven; David Lowery (thủ lĩnh band Cracker), đang đâm đơn ra toà yêu cầu Spotify bồi thường một khoản tiền lên tới 150 triệu USD cho các sản phẩm âm nhạc bị xâm phạm quyền tác giả đang được Spotify cung cấp bằng dịch vụ nghe trực tuyến hôm nay.

Sự thanh minh của Spotify khá yếu ớt, khi họ cho rằng "Chúng tôi cam kết sẽ trả cho các nhạc sỹ có quyền lợi liên quan từng xu một. Nhưng không may là trên thị trường hiện nay, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, những dữ liệu cần thiết về các nhạc sỹ giữ tác quyền thường bị thất lạc, thiếu sót, sai lệch hoặc thiếu chính xác.

Chúng tôi vẫn gạt sang một bên các khoản liên quan đến những tác phẩm chưa xác định rõ tác quyền và xác định nhân thân tác giả". Đó là một giải thích cho thấy rõ rằng Spotify còn những khoản chưa thanh toán theo đúng nghĩa vụ của họ và họ đổ lỗi cho việc thiếu thông tin cụ thể, thứ vốn dĩ không tồn tại phổ biến ở thị trường giải trí Mỹ.

Nhưng câu chuyện xa vời của thế giới ấy có ảnh hưởng gì đến Việt Nam hay không mới là quan trọng. Trên thực tế, nó liên quan mật thiết bởi nhờ sợi dây công nghệ thông tin, nhiều thị trường Việt đang rất gần với cách vận hành của thế giới, đặc biệt là thị trường giải trí.

Cách đây chưa lâu, giới kinh doanh giải trí, âm nhạc trên thế giới đã đón nhận một "giáo trình" mới có tên "Âm nhạc 4.0". Đó là một cuốn sách chỉ dẫn về kinh doanh âm nhạc hiện đại, khi thị trường âm nhạc được xác định là đã ở phiên bản "4.0", khi những sản phẩm bản ghi như CD đã trở nên lỗi thời. Thậm chí, sản phẩm kinh doanh theo kiểu "tải file nhạc" cũng đã bị coi là quá cũ và cập nhật nhất hiện nay là sản phẩm nghe trực tuyến.

Theo cuốn sách ấy định nghĩa, việc nghe trực tuyến sẽ "mang lại doanh thu rất lớn và trải rộng cho nghệ sỹ, tác giả sáng tác, nhà phát hành và hãng sản xuất". Và "Âm nhạc 4.0" đã tồn tại ở Việt Nam, từ khá lâu rồi, dù còn sơ khởi, qua các kênh của Keng.vn (Viettel); Zing; nhaccuatui.com…, những đơn vị được coi là tiên phong.

Nhưng thực sự các nhạc sỹ đã thu lại gì từ những nền tảng tiên phong ấy? Gần như là chưa có gì khi các thoả thuận hiện tại chỉ quan tâm đến người thụ hưởng duy nhất là ca sỹ và bỏ qua hoàn toàn các tác giả sáng tác, các nhà sản xuất vvv. Bởi thế, trong khi có những ca sỹ thu được tiền tỷ từ các bản ghi âm thì người nhạc sỹ sáng tác ca khúc cho bản ghi âm ấy vẫn bị tảng lờ, không chỉ bởi sự thiếu hiểu biết mà còn cả là sự thiếu liêm chính của chính những đồng nghiệp của họ.

Thế nên, vẫn còn tồn tại những xì xầm trong giới giải trí rằng nhạc sỹ này quỵt tiền của nhạc sỹ kia (đồng sở hữu tác phẩm); ca sỹ này quỵt tiền nhạc sỹ kia; nghệ sỹ này quỵt tiền nhà thơ nọ… với cái rào cản gọi là "đồng nghiệp ai lại đi tố nhau làm gì".

Nhưng nghĩ lại, ở thời đại âm nhạc 4.0 này (biết đâu chỉ vài năm nữa đã là 5.0; 6.0…), sự công chính nhiều khi cần phải được đòi lại bằng chính nghĩa từ toà án. Phải có những khởi kiện như kiểu Spotify bị khởi kiện hôm nay ở Mỹ, thị trường mới có thể tiến bộ được. Bằng không, chính sự cả nể sẽ giết chết tất cả, bao gồm cả sáng tạo, thứ không thể sống mà không có vật chất nuôi dưỡng nó hàng ngày.

Hà Đan Anh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文