Thẩm định phim có nên thay đổi

20:49 29/02/2024

Thông tin mới nhất về câu chuyện nóng lên của “Đào, phở và piano” chính là việc CGV chính thức phủ nhận việc cụm rạp này đang phát hành bộ phim kể trên của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Và chính việc gây tranh luận này đã mở ra một vấn đề tồn tại khá lâu của điện ảnh Việt Nam hiện nay là quy trình thẩm định phim của các chủ cụm rạp.

Nói thẳng, thị trường điện ảnh đang vận hành đúng theo quy luật kinh tế, đúng theo cán cân cung - cầu và quyền lực của các cụm rạp là rất lớn. Một nhà sản xuất phim có thể tự nhận thấy phim mình tốt, thậm chí có đồng nghiệp xung quanh cũng nhận định tương tự nhưng chưa chắc phim đó đã tốt trong mắt các chủ cụm rạp.

Các diễn viên trong phim “Đào, phở và piano”.

Cơ bản, các chủ cụm rạp đánh giá một bộ phim không chỉ dựa trên các tiêu chí chuyên môn điện ảnh đơn thuần. Họ làm kinh doanh, với cơ sở chiếu phim đa số là đất đi thuê với giá thuê rất cao, trang thiết bị đầu tư tốn kém, đắt tiền… nên do đó, sẽ luôn phải đặt tiêu chí lợi nhuận lên hàng đầu.

Vì thế, với họ, một bộ phim dù đậm chất nghệ thuật đến mấy, được đánh giá tốt đến mấy đi nữa thì vẫn cần phải có các tiêu chí đi kèm như nó có hợp thị hiếu khán giả đương đại hay không, nó có đủ tính câu khách hay không, nó có các chất liệu cũng như ngân sách để tạo ra các đợt sóng truyền thông hay không. Chỉ khi đủ đầy các tiêu chuẩn như thế, bộ phim mới được chủ các cụm rạp chấp thuận cho trình chiếu.

Điều này có thể nhìn vào chính các phim nhập ngoại là chúng ta đủ hiểu. Tại sao đa số phim nhập chỉ là phim Hollywood trong khi hàng năm vẫn có đầy rẫy các phim xuất sắc của châu Âu, châu Á nhưng không thể xuất hiện tại các rạp Việt Nam.

Ngay cả khi một phim qua cửa thẩm định của các cụm rạp rồi cũng không hẳn là nó nghiễm nhiên sẽ tồn tại ở cụm rạp ấy suốt một mùa phim. Rủi ro luôn tồn tại nên tuần chiếu đầu tiên còn mang tính quyết định hơn cả, không khác gì một thẩm định thực tế lần hai. Nếu tuần đầu doanh thu kém, lượng phủ kín thấp, chắc chắn phim sẽ phải rời rạp trong sự ngậm ngùi.

Nhìn vào cái quy trình thẩm định phim đầy rắc rối đó, chắc hẳn không ít người sẽ chê trách chủ các cụm rạp là tham lợi nhuận bỏ qua luôn cả nhiệm vụ văn hóa đối với đại chúng. Song, cái gì cũng có nguyên nhân sâu xa của nó. Thực tế, để dẫn tới một quy trình thẩm định phim như thế, tính quyết định nằm ở "khẩu vị" của khán giả rất lớn. Chính vì khán giả Việt nhiều năm nay đã quá quen với chuyện ra rạp xem phim là phải vui, không thích suy nghĩ nhiều, không thích những gì quá sâu sắc, quá khó hiểu vì giàu tính nghệ thuật nên do đó các chủ cụm rạp cũng chạy theo thị hiếu số đông nhằm cứu vãn doanh thu cho mình.

Đó là lý do tại sao chúng ta có thể nhận thấy các phim ăn khách nhất của Trấn Thành như "Bố già", "Nhà bà Nữ", "Mai" đều chỉ một màu sắc, một dạng câu chuyện. Nó không phải do Trấn Thành đi vào lối mòn mà nói khác đi, nó thể hiện sự nhạy bén của anh. Nhận thấy xu hướng thưởng thức điện ảnh chủ đạo của khán giả là gì, Trấn Thành nuông chiều xu hướng ấy. Các rạp cũng thành thói quen và tạo nên ưu ái cho chính dòng phim dễ dàng ăn khách này.

Song, việc một đột phá như “Đào, phở và piano” gần đây đã mở ra câu hỏi là phải chăng chính chuyện thẩm định đã quá dấn sâu vào vùng an toàn? Có thể không mang lại nhiều trăm tỷ như phim giải trí nhưng vẫn sẽ có những phim nghệ thuật đủ sức trụ rạp trên hai tuần và mang lại lợi nhuận (dù không quá lớn) cho các cụm rạp, đồng thời đáp ứng được một bộ phận khán giả sâu sắc hơn cũng như mang lại động lực nhiều hơn cho những nhà làm phim theo đuổi dòng phim kén khách. Nếu đúng là như vậy, có lẽ, cách thẩm định của các rạp cũng nên mở rộng hơn thay vì chỉ chạy theo một thói quen an toàn như suốt hơn 10 năm qua.

Văn Đoàn

Tối 28/5, tại Nhà hát Hồ Gươm, Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt, biểu dương các cháu là con liệt sĩ, con đỡ đầu, con nuôi Công an xã, con CBCS đạt các giải quốc gia, quốc tế năm học 2023-2024. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động của “Trại hè yêu thương” năm 2024 do Bộ Công an tổ chức.

Ngày 28/5, Viện KSND TP Hồ Chí Minh ra cáo trạng về vụ án bán “dự án ma” xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phát An Gia (Công ty Phát An Gia), truy tố các bị can Hoàng Mạnh Cường (ngụ TP Thủ Đức, Tổng giám đốc Công ty Phát An Gia); Hoàng Thị Hồng (ngụ quận Bình Thạnh); Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận Tân Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào hồi 5h5’ ngày 28/5, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Hà Nam nhận được tin báo xảy ra vụ TNGT tại đường tránh TP Phủ Lý thuộc địa phận thôn Phương Lâm, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, giữa xe container BKS 15F-015.XX và xe tải BKS 90C-147.XX, có 1 nạn nhân bị vô-lăng và cabin xe tải ép chặt gây thương tích, kẹt cứng tại ghế lái.

Từ thông tin trên Zalo nhóm Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận, trong ngày 28/5 đã có 4 CBCS khẩn trương đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận để hiến máu đột xuất, hỗ trợ cứu giúp 2 bệnh nhân thoát khỏi nguy kịch.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文