Xấu nết đổ hết cho... mèo

07:00 21/01/2023

Mèo là con vật gần gũi với con người nên chúng xuất hiện rất nhiều trong văn học, nghệ thuật dân gian Việt Nam. Thế nhưng, ông cha ta thường hay lấy con mèo để châm biếm, đả kích thói hư tật xấu. Thành thử trong quan niệm dân gian, mèo trở thành nhân vật phản diện, điều đó liệu có oan uổng?

Là con giáp thứ tư trong mười hai con giáp, mèo là con vật nhỏ nhắn, dễ thương được con người thuần hóa để làm vật nuôi trong nhà. Với nền nông nghiệp lúa nước thường bị chuột phá hoại mùa màng, mèo trở thành con vật hữu ích, diệt trừ chuột bọ. Khi bắt chuột, sự tinh quái, khéo léo cũng như dữ tợn của mèo được thể hiện rõ, trái ngược hoàn toàn với vẻ nũng nịu, điệu đà thường ngày. Chính vì sự gần gũi với con người, các tập tính tốt xấu của mèo đều được ông cha ta đưa vào ca dao, tục ngữ để răn dạy sự đời.

Tranh dân gian “Em bé ôm mèo”.

Theo TS Đặng Quốc Minh Dương, có một điều phải thừa nhận rằng: mèo khá “mất điểm” trong văn hóa dân gian Việt Nam. Khảo sát sơ lược kho tàng tục ngữ, thành ngữ còn phổ biến đến tận ngày nay, dễ dàng nhận thấy điều này. “Số câu thành ngữ, tục ngữ có sự xuất hiện của mèo mang nghĩa tích cực không nhiều lắm. Tôi chỉ thấy bốn lần mèo có “phút huy hoàng”. Đó là khi cha ông mô tả cách ăn từ tốn của mèo và từ đó mượn câu nói “Ăn nhỏ nhẻ như mèo” để khuyên người phụ nữ về nết ăn. Ngoài câu thành ngữ trên, tôi còn thấy thêm hai câu nữa có ý nghĩa tích cực khi nói về mèo là “Có ăn nhạt mới thương tới mèo”. Câu này ngụ ý nói khi lâm cảnh khổ thì người ta mới biết thương người không may mắn bằng mình. Câu “Mèo con bắt chuột cống” chỉ người trẻ tuổi tài cao. Riêng câu “Rình như mèo rình chuột” để chỉ ý chí và sự kiên nhẫn, siêng năng khi thực hiện công việc của một ai đó nhưng cũng có nghĩa là chê bai ai đó tò mò, xăm soi chuyện người khác. Câu “Mèo già hóa cáo” ngụ ý nói người già sống lâu nên đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu. Ngoài ra, nó còn nghĩa là người mới đầu làm việc gì thì rụt rè nhút nhát, nhưng ở lâu năm thì tinh ma ranh mãnh. Hai câu này có nghĩa trung tính, ý nghĩa kép” - ông phân tích.

Ngoài bốn câu trên, hầu hết thành ngữ, tục ngữ đều nhìn mèo dưới góc độ tiêu cực, gắn với những gì xấu xa đáng phê phán. Chẳng hạn khi nói về trai gái lăng loàn, vụng trộm thì dân gian có câu “Mèo mả gà đồng”. Châm chích người bất tài vô dụng nhưng tự dưng được hưởng lợi lộc thì lại có câu “Mèo mù vớ được cá rán”. “Mỡ để miệng mèo” ám chỉ những kẻ bất lương, cái lợi đã đến tận miệng thì dễ gì bỏ qua. “Mèo khen mèo dài đuôi” nhằm mỉa mai kẻ có thói vỗ ngực tự đắc. Hay vì mê tín, người ta có câu: “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì giàu”. Giàu nghèo, vinh nhục ở đây không hẳn vì bản chất của mèo, của chó mà chỉ do tiếng kêu. Mèo hay kêu meo meo, nghe đồng âm với từ “nghèo nghèo”. Chó sủa “gâu gâu”, na ná từ “giàu giàu”. Thế là dân gian cứ thế gán cho con mèo số phận hẩm hiu. Ở bài đồng dao quen thuộc “Con mèo mà trèo cây cau/ Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà/ Chú chuột đi chợ đường xa/ Mua mắm mua muối giỗ cha chú mèo”, ngụ ý đá xoáy, mỉa mai mèo hiện rõ. Mèo bỗng hiện lên như một tên cậy quyền cậy thế nhưng đầy ngu ngốc, lắm điều.

Nhắc đến hình tượng mèo trong tranh dân gian, người ta nhớ ngay tới hai bức “Đám cưới chuột” và “Chuột vinh quy”. Hai bức này xuất hiện ở cả dòng tranh Đông Hồ lẫn tranh Hàng Trống. Về hình thức, hai bức “Đám cưới chuột” và “Chuột vinh quy” của hai dòng tranh này có bố cục, kết cấu tranh gần giống nhau, chỉ có cách tạo hình và vài chi tiết được thêm thắt như hình ảnh lá cờ và những con chữ đề trên tranh là khác.

Nổi tiếng nhất trong các tác phẩm tranh dân gian nói chung có lẽ là bức “Đám cưới chuột”. Theo nhiều học giả nghiên cứu tranh dân gian Việt Nam, tác phẩm này vốn rập khuôn từ mẫu hình tranh Niên Họa Trung Quốc. Tuy nhiên ở đây không chỉ là một bức duy nhất mà có hàng trăm mẫu hình. Các bức tranh này thường gắn liền với phong tục năm mới của người Hoa. Chúng minh họa cho câu chuyện “chuột già gả con gái cho mèo”. Khi cả đoàn họ hàng nhà chuột thổi kèn đánh trống rước dâu đến nhà mèo, thì bị mèo đớp một miếng nuốt sạch cả bọn vào bụng.

Đám cưới chuột ngoài cốt truyện khác biệt, câu chuyện này còn được nhiều địa phương in khắc hay trổ giấy nên có nhiều dị bản phong phú. Có những bức tranh mô tả cảnh mèo chén sạch đàn chuột tan hoang ngay trong đám cưới. Tranh Niên Họa chú trọng đến ý nghĩa trừ tịch của đêm giao thừa, mèo chén sạch cả đàn chuột có ý nghĩa tiêu trừ những sự nhiễu nhương hoành hành của bọn chuột bọ để bước sang năm mới đón những điều tốt lành.

Hình ảnh chú mèo trong tranh dân gian “Đám cưới chuột”.

Trong tranh Đông Hồ và Hàng Trống, đám cưới chuột diễn ra tưng bừng. Cảnh trên là bốn con chuột đang “điếu đóm” con mèo những sản vật như chim, cá; cảnh dưới cô dâu ngồi kiệu, chú rể cưỡi ngựa cờ quạt tưng bừng. Như vậy nội dung tranh đã ít nhiều khác với tranh Niên Họa. Theo luận giải của các nhà nghiên cứu hiện đại cho rằng, chủ đề chính của bức tranh này chính là sự châm biếm. Mèo đại diện cho thế lực cường hào ác bá ở nông thôn, con chuột là dân nghèo bị áp bức, bóc lột. Để đám cưới được yên ổn, chuột phải hối lộ mèo. Bức tranh tuy mô tả quang cảnh đám cưới vui nhộn nhưng thực tế là sự phê phán thói đời và tầng lớp phong kiến xưa. Theo cách luận giải này, con mèo tiếp tục mang một gương mặt ác.

Nhiều năm nghiên cứu về dòng tranh dân gian ba miền, PGS.TS Trang Thanh Hiền cho rằng, nếu bỏ qua mọi ngữ nghĩa hiện đại mà người đời sau áp đặt lên bức tranh về tầng lớp quan lại tham ô nhũng nhiễu, thì ta có thể thấy hiện ra một câu chuyện khác. Một câu chuyện rất Tết. Đó là câu chuyện về sự no đủ, về sự đầm ấm hạnh phúc. Con mèo no đủ với cống lễ là cá, là chim và biết đâu lại là chính con chuột mang đồ đến biếu. Còn đám cưới tưng bừng phía dưới lại cho thấy sự hạnh phúc tràn trề.

Có thể thông qua hình ảnh con chuột, con mèo, dân gian muốn gửi gắm thông điệp về sự sinh diệt, tiêu trưởng của vũ trụ, về cái lẽ thường hằng của nhân sinh. Ở đó cũng thể hiện ra hàm nghĩa về sự cộng sinh hòa bình giữa muôn loài, dù là hai loài có mối thù truyền kiếp như mèo và chuột. Điều mà nếu chỉ nhìn tranh trên góc độ châm biếm sẽ không bao giờ nhận thấy. Nhìn ở góc độ này, mới thấy con mèo trong tranh Việt rất “dĩ hòa vi quý”, vui vẻ nhận hối lộ chứ không hung dữ, chực chờ tấn công đàn chuột như trong tranh Niên Họa. Đây là điều mà nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế của làng tranh Đông Hồ đồng tình: “Treo tranh dịp đầu năm, người Việt không ưa chuộng tranh châm biếm. Họ mong mọi điều tốt đẹp, ấm no được gửi gắm vào con giáp trong năm”.

Bức “Chuột vinh quy” cũng có tạo hình na ná “Đám cưới chuột”. Nhưng ở bức “Chuột vinh quy” của dòng tranh Hàng Trống, người xưa đề cao sự mưu trí của cả mèo lẫn chuột. Chữ trên tranh cạnh con mèo là “Thử bối nghinh ngư “chí chí chí”/ Miêu nhi thủ lễ “mưu mưu mưu”. Nghĩa là: “Chuột già dâng cá chí chí chí/ Mèo con nhận lễ mưu mưu mưu”. Ở đây dân gian xưa dùng lối chơi chữ. “Chí” và “mưu” là từ tượng thanh tiếng kêu của chuột và mèo, nhưng đồng thời ghép lại thành ẩn dụ sự mưu trí.

Còn một tác phẩm của dòng tranh Đông Hồ mà ít người để ý đó là bức “Em bé ôm mèo”. Bức tranh này thuộc chủ đề tranh chúc tụng với các bức tranh: "Em bé ôm cóc" (Tranh nhân nghĩa), "Em bé ôm rùa" (Tranh lễ trí), "Em bé ôm vịt" (Tranh phú quý), "Em bé ôm gà" (Tranh vinh hoa)... Con mèo trong bức tranh được tôn vinh những đức tính tốt đẹp. Tranh hay treo vào dịp Tết với ý nghĩa cầu chúc cho người nhận được nhanh nhẹn, thông minh và mưu trí như mèo.

Nhịp sống hiện đại ngày nay, mèo không đơn thuần là con vật bắt chuột giúp người mà còn là thú cưng của gia đình bởi vẻ tinh nghịch, nũng nịu rất đáng yêu. Ai yêu mèo dễ dàng nhận thấy chúng không đáng bị người xưa gắn mác nhân vật phản diện. Giải oan cho mèo, TS Minh Dương cho rằng thực chất mèo đã và đang làm vật “hy sinh”, làm tấm bia để người xưa răn dạy thế hệ con cháu, cho họ thấy rõ lẽ sống ở đời để từ đó mà sống tốt đẹp hơn.

Phan Thi Uyên

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文