50 ngày có hoàn thành được 7 hạng mục của dự án buýt nhanh BRT?

07:29 13/11/2016
Hiệp định tín dụng của dự án buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ kết thúc ngày 31-12 tới, song đến thời điểm này, vẫn còn 7/12 gói thầu dang dở.  


Tuy vậy, UBND TP Hà Nội cho biết, trong tháng 11 sẽ có phương án tổ chức giao thông cho loại hình buýt này, vừa đảm bảo tối ưu hiệu quả, vừa có sự đồng thuận của nhân dân.

Trước ngày 15-12-2016, đoàn xe buýt nhanh sẽ được chuyển về Hà Nội để tổ chức vận hành thử. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra nghi ngại về tiến độ này vì chỉ trong 50 ngày, liệu các đơn vị có hoàn thành mục tiêu 7 hạng mục?

Tuyến xe buýt nhanh BRT (hệ thống vận tải công cộng bằng các loại xe buýt có khối lượng vận chuyển hành khách lớn) Kim Mã - Yên Nghĩa được TP Hà Nội khởi công đầu năm 2013 với kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông Thủ đô, góp phần hiện đại hóa giao thông đô thị và giảm ùn tắc.

Mô hình xe buýt nhanh tại Hà Nội.

Theo thiết kế, tuyến xe buýt này có lộ trình từ Bến xe Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã, với tổng chiều dài 14,7km. Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh.

Theo thiết kế, xe buýt nhanh có vận tốc khoảng 22km/h. Như vậy, nếu đi từ Kim Mã đến Yên Nghĩa sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay. Kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ hoàn thành và đi vào khai thác trong quý II/2015 nhưng đến nay, sau rất nhiều lần xin lùi tiến độ, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Với tổng cộng 12  gói thầu, trong đó 8 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị, với số vốn đầu tư 44,58 triệu USD. Đến thời điểm hiện tại, mới có 5/12 gói thầu của dự án được hoàn thiện với tổng số tiền giải ngân đạt hơn 20 triệu USD từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB).

Cụ thể, các gói thầu đã hoàn thiện gồm: Trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã; Trạm đầu cuối Bến xe Yên Nghĩa; Gói mua sắm và lắp đặt thiết bị cho khu bảo dưỡng, sửa chữa đặt tại Bến xe Yên Nghĩa; Khu depot nằm trong Bến xe Yên Nghĩa và đoạn đường Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ.

7/12 gói thầu còn lại đang được thực hiện bao gồm: Các hạng mục cầu đi bộ kết nối nhà ga xe buýt BRT, đường, trạm xe buýt; Hệ thống bán vé, đèn tín hiệu và chương trình truyền thông, tuyên truyền về xe buýt nhanh BRT. Lý giải về sự chậm trễ này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, vì đây là loại hình giao thông công cộng lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, khối lượng GPMB lớn.

Cùng đó, điều kiện thi công chật hẹp trong đô thị, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, lại thiếu các tiêu chuẩn thiết kế, kỹ thuật, vừa làm vừa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy trình triển khai thực hiện các dự án ODA phải trải qua nhiều thủ tục, công tác lựa chọn nhà thầu đều thông qua đấu thầu quốc tế…

Mặc dù còn tới 7 gói thầu chưa hoàn thành, nhưng “tối hậu thư” lại vừa được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đề ra để đảm bảo cho tuyến buýt nhanh có thể vận hành thử trước khi hết năm 2016.

“Quỹ thời gian còn rất ngắn, chỉ còn hơn 50 ngày trong khi khối lượng công việc còn rất lớn và khó khăn. Do đó, Sở GTVT cần tập trung cao độ để ngay trong tháng 11-2016 có phương án tối ưu cho BRT hoạt động nhưng cũng phải có sự đồng thuận của người dân”, Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với TP Hà Nội mới đây, đại diện WB đã đề nghị TP Hà Nội tập trung tối đa để hoàn thiện các phần việc cuối cùng của dự án, đặc biệt là công tác tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên tối đa cho xe buýt nhanh BRT hoạt động nhằm bảo đảm mục tiêu của dự án.

Liên quan đến phương án tổ chức giao thông cho buýt BRT, đại diện Sở GTVT cho biết, sẽ thiết kế dành sự ưu tiên tuyệt đối cho xe buýt nhanh này. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cũng thừa nhận, khó khăn nhất hiện nay là hạng mục hợp phần BRT gói thầu mua sắm hệ thống thẻ vé và hệ thống thông tin liên lạc, do phía WB và UBND TP đã thống nhất hủy gói thầu.

Hiện Sở GTVT đang tổ chức thẩm định và ra quyết định hủy thầu. Song theo Hiệp định đã ký kết, dự án sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2016, do vậy sẽ không đủ thời gian để triển khai thực hiện gói thầu này, kể cả trong trường hợp lựa chọn được nhà thầu…

Đặng Nhật

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文