50 ngày có hoàn thành được 7 hạng mục của dự án buýt nhanh BRT?

07:29 13/11/2016
Hiệp định tín dụng của dự án buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ kết thúc ngày 31-12 tới, song đến thời điểm này, vẫn còn 7/12 gói thầu dang dở.  


Tuy vậy, UBND TP Hà Nội cho biết, trong tháng 11 sẽ có phương án tổ chức giao thông cho loại hình buýt này, vừa đảm bảo tối ưu hiệu quả, vừa có sự đồng thuận của nhân dân.

Trước ngày 15-12-2016, đoàn xe buýt nhanh sẽ được chuyển về Hà Nội để tổ chức vận hành thử. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra nghi ngại về tiến độ này vì chỉ trong 50 ngày, liệu các đơn vị có hoàn thành mục tiêu 7 hạng mục?

Tuyến xe buýt nhanh BRT (hệ thống vận tải công cộng bằng các loại xe buýt có khối lượng vận chuyển hành khách lớn) Kim Mã - Yên Nghĩa được TP Hà Nội khởi công đầu năm 2013 với kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông Thủ đô, góp phần hiện đại hóa giao thông đô thị và giảm ùn tắc.

Mô hình xe buýt nhanh tại Hà Nội.

Theo thiết kế, tuyến xe buýt này có lộ trình từ Bến xe Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã, với tổng chiều dài 14,7km. Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh.

Theo thiết kế, xe buýt nhanh có vận tốc khoảng 22km/h. Như vậy, nếu đi từ Kim Mã đến Yên Nghĩa sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay. Kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ hoàn thành và đi vào khai thác trong quý II/2015 nhưng đến nay, sau rất nhiều lần xin lùi tiến độ, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Với tổng cộng 12  gói thầu, trong đó 8 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị, với số vốn đầu tư 44,58 triệu USD. Đến thời điểm hiện tại, mới có 5/12 gói thầu của dự án được hoàn thiện với tổng số tiền giải ngân đạt hơn 20 triệu USD từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB).

Cụ thể, các gói thầu đã hoàn thiện gồm: Trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã; Trạm đầu cuối Bến xe Yên Nghĩa; Gói mua sắm và lắp đặt thiết bị cho khu bảo dưỡng, sửa chữa đặt tại Bến xe Yên Nghĩa; Khu depot nằm trong Bến xe Yên Nghĩa và đoạn đường Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ.

7/12 gói thầu còn lại đang được thực hiện bao gồm: Các hạng mục cầu đi bộ kết nối nhà ga xe buýt BRT, đường, trạm xe buýt; Hệ thống bán vé, đèn tín hiệu và chương trình truyền thông, tuyên truyền về xe buýt nhanh BRT. Lý giải về sự chậm trễ này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, vì đây là loại hình giao thông công cộng lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, khối lượng GPMB lớn.

Cùng đó, điều kiện thi công chật hẹp trong đô thị, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, lại thiếu các tiêu chuẩn thiết kế, kỹ thuật, vừa làm vừa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy trình triển khai thực hiện các dự án ODA phải trải qua nhiều thủ tục, công tác lựa chọn nhà thầu đều thông qua đấu thầu quốc tế…

Mặc dù còn tới 7 gói thầu chưa hoàn thành, nhưng “tối hậu thư” lại vừa được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đề ra để đảm bảo cho tuyến buýt nhanh có thể vận hành thử trước khi hết năm 2016.

“Quỹ thời gian còn rất ngắn, chỉ còn hơn 50 ngày trong khi khối lượng công việc còn rất lớn và khó khăn. Do đó, Sở GTVT cần tập trung cao độ để ngay trong tháng 11-2016 có phương án tối ưu cho BRT hoạt động nhưng cũng phải có sự đồng thuận của người dân”, Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với TP Hà Nội mới đây, đại diện WB đã đề nghị TP Hà Nội tập trung tối đa để hoàn thiện các phần việc cuối cùng của dự án, đặc biệt là công tác tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên tối đa cho xe buýt nhanh BRT hoạt động nhằm bảo đảm mục tiêu của dự án.

Liên quan đến phương án tổ chức giao thông cho buýt BRT, đại diện Sở GTVT cho biết, sẽ thiết kế dành sự ưu tiên tuyệt đối cho xe buýt nhanh này. Tuy nhiên, đại diện Sở GTVT cũng thừa nhận, khó khăn nhất hiện nay là hạng mục hợp phần BRT gói thầu mua sắm hệ thống thẻ vé và hệ thống thông tin liên lạc, do phía WB và UBND TP đã thống nhất hủy gói thầu.

Hiện Sở GTVT đang tổ chức thẩm định và ra quyết định hủy thầu. Song theo Hiệp định đã ký kết, dự án sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2016, do vậy sẽ không đủ thời gian để triển khai thực hiện gói thầu này, kể cả trong trường hợp lựa chọn được nhà thầu…

Đặng Nhật

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文