Áo bảo hiểm xe máy - sáng chế của 3 cựu SV Đại học Bách khoa

09:22 18/06/2018
Áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy mang nhãn hiệu Made in Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện do 3 cựu sinh viên Đại học Bách khoa sáng chế không chỉ là “lá bùa” bảo vệ sự an toàn của người điều khiển xe máy khi gặp va chạm, tai nạn, mà còn có tác dụng chống nắng.


Ô tô có túi khí “bảo hiểm”, trong khi 80% người tham gia giao thông ở Việt Nam đi xe máy nhưng lại không có thiết bị “bảo hiểm”. Áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy mang nhãn hiệu Made in Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện do 3 cựu sinh viên Đại học Bách khoa sáng chế không chỉ là “lá bùa” bảo vệ sự an toàn của người điều khiển xe máy khi gặp va chạm, tai nạn, mà còn có tác dụng chống nắng.

Bỏ 2 tỷ đồng để nghiên cứu, sáng chế

Trò chuyện với Nguyễn Trọng Xuyên (29 tuổi, thạc sĩ cơ điện tử) – một trong 3 kỹ sư sáng chế áo bảo hiểm xe máy, tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bởi ý tưởng vì sự an toàn của người ngồi trên xe máy đã trở thành động lực thôi thúc 3 chàng trai vượt qua tất thảy khó khăn, ròng rã trong một năm để nghiên cứu, chế tạo ra chiếc áo bảo hiểm. 

Và càng ngạc nhiên hơn khi cả 3 chàng kỹ sư đều bỏ việc ở các tập đoàn, công ty lớn với mức lương cao, tự bỏ 2 tỷ đồng để nghiên cứu, sáng chế ra chiếc áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy. Không chỉ có cảm phục mà tôi còn ngưỡng mộ ý tưởng vì cộng đồng của họ. 

Áo bảo hiểm xe máy như một áo khoác chống nắng.

Nguyễn Trọng Xuyên nói rằng, trước tình hình tai nạn giao thông nhức nhối như hiện nay, đặc biệt là nhiều vụ tai nạn có liên quan đến xe máy khiến anh không khỏi suy nghĩ. 

Khi làm công việc thiết kế tại hãng ôtô Nissan, Xuyên nhận thấy có tới 80% người tham gia giao thông ở Việt Nam sử dụng xe máy. Trong khi người sử dụng ôtô được bảo vệ an toàn bởi nhiều tính năng, thiết bị, nhất là khi xe bị va chạm túi khí sẽ bung, còn người đi xe máy ngoài phần đầu được bảo vệ bởi mũ bảo hiểm thì nguy cơ thương vong khi bị tai nạn, va chạm rất lớn. 

Thế là ý tưởng thiết kế một thiết bị bảo vệ cho người đi xe máy đã nảy sinh. Xuyên lên mạng tìm kiếm thông tin và thấy ở một số nước có bán sản phẩm áo bảo hiểm cho người đi xe máy. 

“Tôi gửi người bạn bên Nhật mua cho một chiếc áo như vậy. Khi có chiếc áo này, tôi xem xét rất kỹ và tự hỏi sao mình không tự làm chiếc áo có tính năng y hệt như vậy. Chiếc áo mua bên Nhật có giá gần 10 triệu, nếu sản xuất trong nước với thì giá rẻ hơn rất nhiều. Nếu người đi xe máy có chiếc áo này với giá phù hợp với túi tiền để bảo vệ an toàn cho mình, tôi nghĩ sản phẩm sẽ được đón nhận” – Xuyên chia sẻ.

Đem ý tưởng táo bạo này nói với 2 người bạn cùng là những cựu sinh viên Đại học Bách khoa, từng gắn bó với mình trong các cuộc thi Robocon thời sinh viên, Xuyên không ngờ họ đồng ý ngay. 

Đó là Nguyễn Văn Phượng (26 tuổi, kỹ sư tài năng cơ điện tử) và Nguyễn Văn Long (32 tuổi, kỹ sư cơ khí). Long khi ấy đang làm việc cho một công ty trong miền Nam, Phượng vốn là sinh viên tài năng của Đại học Bách khoa, đang làm việc cho Tập đoàn FPT. 

Cả 3 đều quyết tâm sáng chế ra chiếc áo bảo hiểm Made in Việt Nam. Để biến ý tưởng thành hiện thực, họ đồng loạt xin nghỉ việc trước bao ánh mắt ngạc nhiên của đồng nghiệp và sự lo lắng của người thân.

Nhân viên đang kiểm tra túi khí

Bảo vệ cơ thể khi gặp tai nạn

Trải qua biết bao khó khăn về vốn, về nhập máy móc, dây chuyền sản xuất từ nước ngoài, sau 1 năm mày mò nghiên cứu, chế tạo, áo bảo hiểm bảo vệ người đi xe máy Made in Việt Nam đã ra đời. Ba kỹ sư trẻ chính thức cho ra mắt sản phẩm vào tháng 4-2018. 

Khi clip sản phẩm áo bảo hiểm VTE của Công ty TNHH Vì trẻ em xuất hiện trên Facebook đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhìn bề ngoài, áo như một chiếc áo khoác nhẹ, có tác dụng chống nắng, nhưng khi xảy ra tai nạn, chiếc áo sẽ được làm phồng lên như một bộ đệm để hấp thụ lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận quan trong như phần gáy, lưng, sườn, ngực, hông người mặc. 

Áo dùng để mặc bên ngoài khi đi xe máy, được kết nối với chiếc xe bằng một khóa nhựa và dây kéo kích hoạt. Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”, tức là khi có va chạm xảy ra. Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì. 

Túi khí được thiết kế để nằm giữa cơ thể người điều khiển xe với các vật có thể va chạm khi ngã xe, áo bảo hiểm sẽ hoạt động như một bộ đệm để hấp thu lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương cho người mặc. Những bộ phận quan trọng trên cơ thể sẽ được bảo vệ.

Chia sẻ với chúng tôi, Xuyên cho biết, sản phẩm còn rất mới, nên nhiều người chưa tiếp cận được với công dụng của nó. Nhưng qua Facebook và điện thoại khách hàng gọi về thì nhiều người hoan nghênh với áo bảo hiểm VTE, nhất là dân “phượt” vì giá thành thấp hơn nhiều (2 triệu đồng/chiếc) so với ở Nhật, lại khá thời trang, tiện lợi và không cồng kềnh như áo của một số nước. Do đây là sản phẩm an toàn nên 3 kỹ sư đều thận trọng từ mọi chi tiết, nguyên vật liệu, tất cả các sản phẩm đều phải trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tới tay người tiêu dùng.

Xuyên cho tôi biết, Công ty TNHH Vì trẻ em đã đăng ký thương hiệu cho sản phẩm, xưởng sản xuất đặt tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, mỗi ngày sản xuất được 30-50 chiếc. 

“Những người bạn Nhật cùng làm ở Nissan trước đây và nhiều khách hàng đọc thông tin sản phẩm trên Facebook đều khen áo chất lượng và quá rẻ so với giá thị trường. Do chi phí nhân công ở Việt Nam rẻ nên giá áo bảo hiểm rẻ, đây cũng là mục tiêu mà chúng em hướng tới, để người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng, bảo vệ sự an toàn khi đi xe máy” – Xuyên cho biết.

Chặng đường khởi nghiệp của 3 kỹ sư vừa bắt đầu, tuy còn gặp nhiều gian nan cho đầu ra của sản phẩm, nhưng tôi tin rằng, với tính năng ưu việt mà nó đem lại, áo bảo hiểm sẽ được người tiêu dùng đón nhận vì sự an toàn khi tham gia giao thông. 

Trần Hằng

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文