Áo bảo hiểm xe máy - sáng chế của 3 cựu SV Đại học Bách khoa

09:22 18/06/2018
Áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy mang nhãn hiệu Made in Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện do 3 cựu sinh viên Đại học Bách khoa sáng chế không chỉ là “lá bùa” bảo vệ sự an toàn của người điều khiển xe máy khi gặp va chạm, tai nạn, mà còn có tác dụng chống nắng.


Ô tô có túi khí “bảo hiểm”, trong khi 80% người tham gia giao thông ở Việt Nam đi xe máy nhưng lại không có thiết bị “bảo hiểm”. Áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy mang nhãn hiệu Made in Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện do 3 cựu sinh viên Đại học Bách khoa sáng chế không chỉ là “lá bùa” bảo vệ sự an toàn của người điều khiển xe máy khi gặp va chạm, tai nạn, mà còn có tác dụng chống nắng.

Bỏ 2 tỷ đồng để nghiên cứu, sáng chế

Trò chuyện với Nguyễn Trọng Xuyên (29 tuổi, thạc sĩ cơ điện tử) – một trong 3 kỹ sư sáng chế áo bảo hiểm xe máy, tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bởi ý tưởng vì sự an toàn của người ngồi trên xe máy đã trở thành động lực thôi thúc 3 chàng trai vượt qua tất thảy khó khăn, ròng rã trong một năm để nghiên cứu, chế tạo ra chiếc áo bảo hiểm. 

Và càng ngạc nhiên hơn khi cả 3 chàng kỹ sư đều bỏ việc ở các tập đoàn, công ty lớn với mức lương cao, tự bỏ 2 tỷ đồng để nghiên cứu, sáng chế ra chiếc áo bảo hiểm dành cho người đi xe máy. Không chỉ có cảm phục mà tôi còn ngưỡng mộ ý tưởng vì cộng đồng của họ. 

Áo bảo hiểm xe máy như một áo khoác chống nắng.

Nguyễn Trọng Xuyên nói rằng, trước tình hình tai nạn giao thông nhức nhối như hiện nay, đặc biệt là nhiều vụ tai nạn có liên quan đến xe máy khiến anh không khỏi suy nghĩ. 

Khi làm công việc thiết kế tại hãng ôtô Nissan, Xuyên nhận thấy có tới 80% người tham gia giao thông ở Việt Nam sử dụng xe máy. Trong khi người sử dụng ôtô được bảo vệ an toàn bởi nhiều tính năng, thiết bị, nhất là khi xe bị va chạm túi khí sẽ bung, còn người đi xe máy ngoài phần đầu được bảo vệ bởi mũ bảo hiểm thì nguy cơ thương vong khi bị tai nạn, va chạm rất lớn. 

Thế là ý tưởng thiết kế một thiết bị bảo vệ cho người đi xe máy đã nảy sinh. Xuyên lên mạng tìm kiếm thông tin và thấy ở một số nước có bán sản phẩm áo bảo hiểm cho người đi xe máy. 

“Tôi gửi người bạn bên Nhật mua cho một chiếc áo như vậy. Khi có chiếc áo này, tôi xem xét rất kỹ và tự hỏi sao mình không tự làm chiếc áo có tính năng y hệt như vậy. Chiếc áo mua bên Nhật có giá gần 10 triệu, nếu sản xuất trong nước với thì giá rẻ hơn rất nhiều. Nếu người đi xe máy có chiếc áo này với giá phù hợp với túi tiền để bảo vệ an toàn cho mình, tôi nghĩ sản phẩm sẽ được đón nhận” – Xuyên chia sẻ.

Đem ý tưởng táo bạo này nói với 2 người bạn cùng là những cựu sinh viên Đại học Bách khoa, từng gắn bó với mình trong các cuộc thi Robocon thời sinh viên, Xuyên không ngờ họ đồng ý ngay. 

Đó là Nguyễn Văn Phượng (26 tuổi, kỹ sư tài năng cơ điện tử) và Nguyễn Văn Long (32 tuổi, kỹ sư cơ khí). Long khi ấy đang làm việc cho một công ty trong miền Nam, Phượng vốn là sinh viên tài năng của Đại học Bách khoa, đang làm việc cho Tập đoàn FPT. 

Cả 3 đều quyết tâm sáng chế ra chiếc áo bảo hiểm Made in Việt Nam. Để biến ý tưởng thành hiện thực, họ đồng loạt xin nghỉ việc trước bao ánh mắt ngạc nhiên của đồng nghiệp và sự lo lắng của người thân.

Nhân viên đang kiểm tra túi khí

Bảo vệ cơ thể khi gặp tai nạn

Trải qua biết bao khó khăn về vốn, về nhập máy móc, dây chuyền sản xuất từ nước ngoài, sau 1 năm mày mò nghiên cứu, chế tạo, áo bảo hiểm bảo vệ người đi xe máy Made in Việt Nam đã ra đời. Ba kỹ sư trẻ chính thức cho ra mắt sản phẩm vào tháng 4-2018. 

Khi clip sản phẩm áo bảo hiểm VTE của Công ty TNHH Vì trẻ em xuất hiện trên Facebook đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhìn bề ngoài, áo như một chiếc áo khoác nhẹ, có tác dụng chống nắng, nhưng khi xảy ra tai nạn, chiếc áo sẽ được làm phồng lên như một bộ đệm để hấp thụ lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương các bộ phận quan trong như phần gáy, lưng, sườn, ngực, hông người mặc. 

Áo dùng để mặc bên ngoài khi đi xe máy, được kết nối với chiếc xe bằng một khóa nhựa và dây kéo kích hoạt. Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”, tức là khi có va chạm xảy ra. Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì. 

Túi khí được thiết kế để nằm giữa cơ thể người điều khiển xe với các vật có thể va chạm khi ngã xe, áo bảo hiểm sẽ hoạt động như một bộ đệm để hấp thu lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương cho người mặc. Những bộ phận quan trọng trên cơ thể sẽ được bảo vệ.

Chia sẻ với chúng tôi, Xuyên cho biết, sản phẩm còn rất mới, nên nhiều người chưa tiếp cận được với công dụng của nó. Nhưng qua Facebook và điện thoại khách hàng gọi về thì nhiều người hoan nghênh với áo bảo hiểm VTE, nhất là dân “phượt” vì giá thành thấp hơn nhiều (2 triệu đồng/chiếc) so với ở Nhật, lại khá thời trang, tiện lợi và không cồng kềnh như áo của một số nước. Do đây là sản phẩm an toàn nên 3 kỹ sư đều thận trọng từ mọi chi tiết, nguyên vật liệu, tất cả các sản phẩm đều phải trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tới tay người tiêu dùng.

Xuyên cho tôi biết, Công ty TNHH Vì trẻ em đã đăng ký thương hiệu cho sản phẩm, xưởng sản xuất đặt tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, mỗi ngày sản xuất được 30-50 chiếc. 

“Những người bạn Nhật cùng làm ở Nissan trước đây và nhiều khách hàng đọc thông tin sản phẩm trên Facebook đều khen áo chất lượng và quá rẻ so với giá thị trường. Do chi phí nhân công ở Việt Nam rẻ nên giá áo bảo hiểm rẻ, đây cũng là mục tiêu mà chúng em hướng tới, để người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng, bảo vệ sự an toàn khi đi xe máy” – Xuyên cho biết.

Chặng đường khởi nghiệp của 3 kỹ sư vừa bắt đầu, tuy còn gặp nhiều gian nan cho đầu ra của sản phẩm, nhưng tôi tin rằng, với tính năng ưu việt mà nó đem lại, áo bảo hiểm sẽ được người tiêu dùng đón nhận vì sự an toàn khi tham gia giao thông. 

Trần Hằng

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, từ ngày 1/1/2025, Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức vận hành bộ máy mới sau khi sắp xếp 109 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, hình thành 56 ĐVHC cấp xã mới (33 xã, 23 phường), giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã (38 xã, 15 phường) so với hiện nay. Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội liên quan đến câu chuyện về công tác tổ chức cán bộ, giải quyết số trụ sở dôi dư cũng như hỗ trợ người dân tại các ĐVHC sắp xếp để tránh xáo trộn cuộc sống sau sáp nhập.

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Ít nhất 120 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza trong hai ngày qua, theo các quan chức y tế Palestine, trong bối cảnh Israel tăng cường các cuộc ném bom trên khắp vùng lãnh thổ bị bao vây này.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, xyanua và các hợp chất nằm trong nhóm hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh.

Từng được mệnh danh là “Thụy Sĩ của Trung Đông” nhờ sự phát triển thịnh vượng và đa dạng văn hóa nhưng hiện nay, Lebanon đang chìm sâu trong một giai đoạn đen tối. Những năm gần đây, đất nước này đã phải đối mặt với hàng loạt khủng hoảng chồng chất từ sự suy thoái kinh tế, chia rẽ chính trị, đến xung đột quân sự dữ dội với Israel. Tình hình hiện tại đã đưa Lebanon tới ngưỡng cửa sụp đổ hoàn toàn, đòi hỏi những nỗ lực không chỉ từ nội tại mà còn từ cộng đồng quốc tế để cứu vãn và tái thiết.

Trong bối cảnh cả Nga và Triều Tiên đều chịu áp lực nặng nề từ các lệnh trừng phạt quốc tế, hai quốc gia đã tìm thấy điểm tựa chiến lược để tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Từ kinh tế, quân sự đến ngoại giao, mối quan hệ này không chỉ giúp họ đối phó với sự cô lập, mà còn góp phần tái định hình cục diện địa chính trị tại Đông Bắc Á.

Đợt không khí lạnh tăng cường khiến các tỉnh thành ở miền Bắc nền nhiệt tiếp tục giảm, trời rét. Thủ đô Hà Nội ngày nắng, về đêm và sáng sớm lạnh. Vùng núi cao một số nơi dưới 16 độ C.

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文