Bộ Tài chính biện minh đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

08:18 11/04/2017
Sau một thời gian gây tranh cãi về đề xuất “sốc”: tăng gấp đôi trần thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, chiều 10-4, tại buổi họp báo quý I, Bộ Tài chính đã chính thức lên tiếng về đề xuất này.


Trả lời câu hỏi “vì sao điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu”, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế dẫn 5 lý do: Chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế; Đảm bảo tính ổn định của Luật (trong trường hợp giá dầu thế giới có biến động lớn, Chính phủ chỉ cần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế cụ thể trong khung quy định bởi Luật, chứ không phải đợi tới khi Quốc hội nhóm họp); Tránh chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam với các nước có chung đường biên giới; Nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của người dân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường; Đảm bảo thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về bảo vệ môi trường. 

Thị trường xăng dầu lại “dậy sóng” với đề xuất mới của Bộ Tài chính.

Ông Thi cũng thừa nhận, việc mức thuế hiện hành đã gần kịch khung (nhiên liệu bay đã kịch khung) khiến dư địa điều chỉnh là rất ít. Đây là lý do Bộ này đã đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế bảo vệ môi trường từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít. 

Biện giải cho lý do tránh chênh lệch giá nhiều với các nước láng giềng và cơ sở để đề xuất khung thuế từ 3.000 – 8.000 đồng/lít, Bộ Tài chính cho biết “giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào  ngày 3-4-2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang thứ 44 từ thấp đến cao (trong 180 nước), 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Lào cao hơn 4.806 đồng/lít, Campuchia cao hơn 2.826 đồng/lít, Thái Lan là 1.166 đồng/lít, Philippines là 3.375 đồng/lít. Đáng chú ý, giá xăng của Singapore cao hơn Việt Nam đến 16.175 đồng/lít và Hồng Kông cao hơn 26.518 đồng/lít.

Bộ này cũng cho rằng tỷ lệ thuế (gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng) trên giá cơ sở của Việt Nam “đang ở mức thấp” 37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với mazút... so với Hàn Quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%.

Bên cạnh bảo vệ quan điểm của mình về đề xuất, ông Phạm Đình Thi cũng “xoa dịu” dư luận bằng cách cho biết: Mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít. Việc điều chỉnh khung thuế chỉ nhằm giúp Bộ Tài chính “rộng tay” hơn trong điều hành. 

“Trên cơ sở đánh giá tác động cụ thể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu trong phạm vi khung quy định tại Luật cho phù hợp” – ông Thi cho biết.

Trả lời câu hỏi về tác động của việc điều chỉnh khung thuế đối với sản xuất kinh doanh và giá cả tiêu dùng, ông Phạm Đình Thi lại cho rằng, do Bộ Tài chính “mới đề xuất điều chỉnh khung thuế trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật áp dụng cho thời gian dài” chứ chưa có điều chỉnh thực sự, nên chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, ông Thi cũng trấn an “Khi đề xuất mức thuế cụ thể thì Bộ Tài chính sẽ phải có các đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước để đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam”.

Tuy nhiên, câu trả lời “trớt quớt” này cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong xây dựng chính sách, bởi việc nâng khung thuế là để chuẩn bị cho việc nâng thuế thực sự (chứ không lẽ Bộ Tài chính rảnh rỗi đến mức nâng khung thuế để đấy chơi?), chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và giá cả thị trường. Việc này cần phải có tính toán kỹ càng để Quốc hội cũng như người dân có cơ sở thảo luận và quyết định.

Lý giải nguyên nhân chọn xăng dầu để tăng thuế trong khi có nhiều mặt hàng khác cũng gây tác hại tới môi trường như than, thép… ông Thi cho biết: Trong 8 nhóm hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường thuộc đối tượng chịu thuế (không bao gồm thép), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung thuế của 3 nhóm hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế, gồm xăng dầu, túi nilon thuộc diện chịu thuế, dung dịch hydro-chloro-fluoro-cacbon (HCFC), mà không đề xuất tăng đối với 5 nhóm còn lại (trong đó có than đá) do mức thuế cụ thể hiện hành đang được quy định bằng mức tối thiểu trong khung thuế (vẫn còn nhiều dư địa để điều chỉnh, chưa cần nới khung).

Vũ Hân

“Tôi đã được gặp rất nhiều người từng tiếp xúc và gặp gỡ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họ kể cho tôi nghe những câu chuyện xúc động và những kỷ niệm đã nằm lòng về Người. Qua câu chuyện của họ, tôi thật sự ngưỡng mộ Bác Hồ. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo của riêng Việt Nam, ông còn là nhà lãnh đạo của những người bị nô lệ trên toàn thế giới”, nhà văn người Mỹ Lady Borton nói.

Xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới có 475 tàu cá; trong đó, có 200 tàu trên 15m theo quy định đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, thời gian qua các ngư dân có các đội tàu xa bờ đều liên tục phản ánh tình trạng mất kết nối từ thiết bị giám sát hành trình do lỗi hệ thống từ nhà mạng viễn thông.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), chiêu trò lừa đảo giả danh, mạo danh đã không còn xa lạ đối với người dùng thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thủ đoạn này đang có dấu hiệu bùng phát. Điều đáng nói là các đối tượng giả danh, mạo danh đã liên tục thay đổi kịch bản, thao túng tâm lý người dùng một cách tinh vi nên vẫn có không ít người dân bị sập bẫy.

Trong khi khu tái định canh của Dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng đã đầu tư xong cơ sở hạ tầng nhưng bị hàng trăm hộ dân kéo tới lấn chiếm, trồng hoa màu, xây dựng nhiều công trình kiên cố thì công tác bồi thường, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để khai thác quặng bauxite tại huyện Bảo Lâm đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, một phần vì thiếu đất bố trí tái định canh, định cư cho các hộ trong diện bị thu hồi đất. 

Do thiếu nguồn cung đất san lấp nên nhiều công trình, dự án tại Quảng Nam đang gặp khó khăn, thậm chí là trễ tiến độ. Trước thực tế đó, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm nhanh chóng tháo gỡ bài toán nguồn cung đất san lấp phục vụ công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng qua, cả nước xảy ra liên tiếp 5 vụ ngộ độc tập thể với hơn 1.000 người phải nhập viện. Các vụ ngộ độc này chủ yếu xảy ra sau khi sử dụng thức ăn đường phố và bếp ăn tập thể. Theo Bộ Y tế, trong quý 1/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 673 người mắc và 6 người tử vong,

Nền nhiệt tại miền Bắc có xu hướng tăng trở lại trong ngày hôm nay, trời nắng về trưa chiều, chiều tối có khả năng mưa dông. Khu vực Nam Bộ nắng nóng, nhiệt độ ở hầu khắp các khu vực đều ở mức từ 35 - 36 độ C.

Sau 3 lần tiếp cận Mano Polking, CLB Bóng đá Công an Hà Nội (CAHN) cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận bổ nhiệm HLV này. Chiến lược gia 48 tuổi người Brazil có những phẩm chất đặc biệt để trở thành mảnh ghép hoàn hảo cho đội bóng ngành Công an.

Ngày 16/5, tin từ Phú Thọ cho biết, ngày 14/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì (Phú Thọ) vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文