Cần giải pháp phòng ngừa nguy cơ cháy nổ hoá chất tại cảng Hải Phòng

15:36 05/08/2017
Một vấn đề bất cập rõ nhất hiện nay là tại các cảng, lực lượng chuyên trách về PCCC chưa được đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của công tác PCCC.

Hải Phòng là thành phố có hệ thống cảng biển lớn so với cả nước, đang được đầu tư nâng cấp và mở rộng với qui mô lớn, nhằm đáp ứng cho sự phát triển kinh tế đất nước, trong khu vực cũng như thế giới. Mục tiêu của Hải Phòng là tiến tới trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ Quốc tế loại A1; phấn đấu đến năm 2020 lượng hàng qua nhóm cảng biển phía Bắc sẽ đạt từ 145 đến 176 triệu tấn/năm. Cùng với đó, cảng phải tiếp nhận, quản lý nhiều chủng loại hàng, kể cả loại hàng có nguy cơ cháy nổ rất cao, nhất là các loại hoá chất.

Trên thực tế đã xảy ra vụ cháy hoá chất rất lớn như ngày 27-11-2015, tàu Contship Ace quốc tịch Cộng hoà Cyprus trọng tải 7170 tấn hàng, có 20 container chứa 480 tấn phốt pho, đang bốc hàng tại cảng Nam Hải, số 173 đường Ngô Quyền thì 1 container chứa phốt pho bốc cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố phải rất vất vả để dập đám cháy, hơn 50 CBCS trực tiếp chữa cháy bị nhiễm khói độc nhưng bảo vệ an toàn con tàu và số lượng hàng hoá trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Hiệu quả lớn nhất là ngăn chặn được vụ cháy nổ có thể gây nhiễm độc cho cả một vùng dân cư rộng lớn của thành phố.

Chữa cháy tàu chở phốt pho tại cảng Nam Hải Hải Phòng.

Qua vụ cháy, có thể thấy hệ thống văn bản qui phạm pháp luật trong công tác PCCC đối với tàu nước ngoài ra vào, cập cảng Việt Nam chưa được qui định cụ thể, rõ ràng nên lực lượng PCCC không thể kiểm tra những con tàu dạng này. 

Một thực tế là cho đến hiện nay chỉ một số tàu chuyên dụng chở hàng nguy hiểm nguy cơ cháy nổ cao trong nước được Cảnh sát PCCC cấp phép, còn lại các tàu khác, nhất là các tàu nước ngoài ra vào cảng vẫn gần như “ngoài tầm kiểm soát”. 

Trong khi theo qui định, những hoá chất nguy hiểm chỉ được chở trên các phương tiện tàu chuyên dụng và phải được cấp phép vận chuyển với điều kiện rất nghiêm ngặt. Như vậy lực lượng PCCC chỉ làm nhiệm vụ thường trực để xử lý các sự cố cháy khi đã xảy ra.

Một vấn đề bất cập rõ nhất hiện nay là tại các cảng lực lượng chuyên trách về PCCC chưa được đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, lên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của công tác PCCC. Đi với đó các phương tiện, trang bị phục vụ PCCC, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục các sự cố như cháy nổ hoá chất, tràn dầu trên biển còn rất thiếu và công nghệ lạc hậu. 

Trên toàn bộ tuyến cảng trên sông Cấm hiện chỉ có một tàu chữa cháy của CSPCCC thành phố được trang bị từ năm 1997, công suất nhỏ. Các khu vực xa cảng chính có nhiều tàu chở hàng lại chưa bố trí lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ xảy ra. 
Diễn tập chữa cháy trên sông Cấm.

Nhiều chủ các doanh nghiệp, sỹ quan, thuyền viên chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ hoá chất, ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh. Người lao động làm các công việc bốc xếp hàng hoá chưa có nghiệp vụ PCCC, cứu nạn cứu hộ, thiếu trang thiết bị, phương tiện cần thiết để xử lý khi có tai nạn cháy, nổ…

Hiện trên địa bàn thành phố có trên 40 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ cảng, trải dài dọc sông Cấm. Để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, nhất là cháy nổ hoá chất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng PCCC thành phố với các ngành Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng hải, trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng, Bộ tư lệnh CS biển I, Bộ tư lệnh Hải quân... và các doanh nghiệp. 

Các cơ quan và doanh nghiệp nói trên cũng cần phải phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh, an toàn hàng hải, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC, tăng cường công tác kiểm tra để chủ động phát hiện, xử lý các sự cố…; thường xuyên phối hợp tổ chức diễn tập các phương án xử lý các tình huống cháy nổ hoá chất, tràn dầu trên biển qui mô lớn với nhiều lực lượng tham gia để học tập rút kinh nghiệm, kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Hơn nữa, TP Hải Phòng cần chủ động tăng cường đầu tư kinh phí, nhất là trang bị tàu chữa cháy trên biển, các phương tiện, khí tài đồng bộ để xử lý các sự cố cháy, nổ hoá chất, tràn dầu trên biển. Đi đôi với đào tạo huấn luyện nghiệp vụ và trang bị dụng cụ, phương tiện cho các lực lượng tiếp xúc trực tiếp với hoá chất, lực lượng tham gia chữa cháy, CNCH và ứng cứu các sự cố về cháy nổ hoá chất…

Văn Thịnh

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文