Cần giải pháp phòng ngừa nguy cơ cháy nổ hoá chất tại cảng Hải Phòng

15:36 05/08/2017
Một vấn đề bất cập rõ nhất hiện nay là tại các cảng, lực lượng chuyên trách về PCCC chưa được đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của công tác PCCC.

Hải Phòng là thành phố có hệ thống cảng biển lớn so với cả nước, đang được đầu tư nâng cấp và mở rộng với qui mô lớn, nhằm đáp ứng cho sự phát triển kinh tế đất nước, trong khu vực cũng như thế giới. Mục tiêu của Hải Phòng là tiến tới trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ Quốc tế loại A1; phấn đấu đến năm 2020 lượng hàng qua nhóm cảng biển phía Bắc sẽ đạt từ 145 đến 176 triệu tấn/năm. Cùng với đó, cảng phải tiếp nhận, quản lý nhiều chủng loại hàng, kể cả loại hàng có nguy cơ cháy nổ rất cao, nhất là các loại hoá chất.

Trên thực tế đã xảy ra vụ cháy hoá chất rất lớn như ngày 27-11-2015, tàu Contship Ace quốc tịch Cộng hoà Cyprus trọng tải 7170 tấn hàng, có 20 container chứa 480 tấn phốt pho, đang bốc hàng tại cảng Nam Hải, số 173 đường Ngô Quyền thì 1 container chứa phốt pho bốc cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố phải rất vất vả để dập đám cháy, hơn 50 CBCS trực tiếp chữa cháy bị nhiễm khói độc nhưng bảo vệ an toàn con tàu và số lượng hàng hoá trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Hiệu quả lớn nhất là ngăn chặn được vụ cháy nổ có thể gây nhiễm độc cho cả một vùng dân cư rộng lớn của thành phố.

Chữa cháy tàu chở phốt pho tại cảng Nam Hải Hải Phòng.

Qua vụ cháy, có thể thấy hệ thống văn bản qui phạm pháp luật trong công tác PCCC đối với tàu nước ngoài ra vào, cập cảng Việt Nam chưa được qui định cụ thể, rõ ràng nên lực lượng PCCC không thể kiểm tra những con tàu dạng này. 

Một thực tế là cho đến hiện nay chỉ một số tàu chuyên dụng chở hàng nguy hiểm nguy cơ cháy nổ cao trong nước được Cảnh sát PCCC cấp phép, còn lại các tàu khác, nhất là các tàu nước ngoài ra vào cảng vẫn gần như “ngoài tầm kiểm soát”. 

Trong khi theo qui định, những hoá chất nguy hiểm chỉ được chở trên các phương tiện tàu chuyên dụng và phải được cấp phép vận chuyển với điều kiện rất nghiêm ngặt. Như vậy lực lượng PCCC chỉ làm nhiệm vụ thường trực để xử lý các sự cố cháy khi đã xảy ra.

Một vấn đề bất cập rõ nhất hiện nay là tại các cảng lực lượng chuyên trách về PCCC chưa được đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, lên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của công tác PCCC. Đi với đó các phương tiện, trang bị phục vụ PCCC, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục các sự cố như cháy nổ hoá chất, tràn dầu trên biển còn rất thiếu và công nghệ lạc hậu. 

Trên toàn bộ tuyến cảng trên sông Cấm hiện chỉ có một tàu chữa cháy của CSPCCC thành phố được trang bị từ năm 1997, công suất nhỏ. Các khu vực xa cảng chính có nhiều tàu chở hàng lại chưa bố trí lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ xảy ra. 
Diễn tập chữa cháy trên sông Cấm.

Nhiều chủ các doanh nghiệp, sỹ quan, thuyền viên chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ hoá chất, ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh. Người lao động làm các công việc bốc xếp hàng hoá chưa có nghiệp vụ PCCC, cứu nạn cứu hộ, thiếu trang thiết bị, phương tiện cần thiết để xử lý khi có tai nạn cháy, nổ…

Hiện trên địa bàn thành phố có trên 40 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ cảng, trải dài dọc sông Cấm. Để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, nhất là cháy nổ hoá chất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng PCCC thành phố với các ngành Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng hải, trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng, Bộ tư lệnh CS biển I, Bộ tư lệnh Hải quân... và các doanh nghiệp. 

Các cơ quan và doanh nghiệp nói trên cũng cần phải phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh, an toàn hàng hải, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC, tăng cường công tác kiểm tra để chủ động phát hiện, xử lý các sự cố…; thường xuyên phối hợp tổ chức diễn tập các phương án xử lý các tình huống cháy nổ hoá chất, tràn dầu trên biển qui mô lớn với nhiều lực lượng tham gia để học tập rút kinh nghiệm, kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Hơn nữa, TP Hải Phòng cần chủ động tăng cường đầu tư kinh phí, nhất là trang bị tàu chữa cháy trên biển, các phương tiện, khí tài đồng bộ để xử lý các sự cố cháy, nổ hoá chất, tràn dầu trên biển. Đi đôi với đào tạo huấn luyện nghiệp vụ và trang bị dụng cụ, phương tiện cho các lực lượng tiếp xúc trực tiếp với hoá chất, lực lượng tham gia chữa cháy, CNCH và ứng cứu các sự cố về cháy nổ hoá chất…

Văn Thịnh

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文