Cần hỗ trợ ngư dân chuyển đổi phương pháp đánh bắt hải sản bằng giã cào

09:41 17/06/2016
Báo CAND có đăng bài “Ngăn chặn đánh bắt hải sản kiểu tận diệt” phản ảnh việc ngư dân đánh bắt thủy sản theo phương pháp giã cào đe dọa nghiêm trọng đến đa dạng sinh học biển ven bờ; gây ảnh hưởng lớn đến rạn san hô dưới đáy biển... 

Do đó, các địa phương ven biển miền Trung cần phối hợp các ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ ngư dân tàu giã cào chuyển đổi phương pháp đánh bắt hợp lý hơn, góp phần bảo vệ tài nguyên biển…

Mấy hôm nay do máy tàu bị hỏng nên ngư dân Hồ Tăng Trấn (47 tuổi, trú thôn Tân Bình Trung, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) phải neo tàu ở cảng cá Tam Tiến để cùng với thợ máy từ Bình Định ra sửa chữa. Con tàu giã cào của ông Trấn có công suất 260CV, mang số hiệu QNa-90116TS, được ông cùng 2 ngư dân khác hùn vốn mua lại cách đây khoảng 3 năm, với số tiền hơn 800 triệu đồng.

Ông Trấn chuẩn bị lưới cụ để ra biển hành nghề giã cào.

“Gia đình tôi có truyền thống đi tàu giã cào. Từ đời cha tôi đi rồi, đến đời tôi, con tôi cũng theo nghề giã cào. Con tàu của tôi là xác tàu thứ 7 gia đình tôi cùng chung tiền với mọi người để tham gia đánh bắt giã cào rồi. Thông thường tôi đi chuyến biển khoảng 7 ngày. Mỗi chuyến biển như vậy cũng cho tôi thu nhập khoảng trên dưới 10 triệu đồng”, ông Trấn chia sẻ.

Khi được hỏi việc đánh bắt theo phương pháp giã cào có ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển tầng đáy không?, ông Trấn thẳng thắn là có ảnh hưởng, nhưng ông lý giải rằng: “Biết làm sao chừ?. Nghề giã cào truyền thống này cho thu nhập khá cao; mỗi năm thời gian đánh bắt giã cào có thể lên đến 9 tháng, trong khi như nghề chụp mực chỉ làm được khoảng 6 tháng trong năm. Hơn nữa, tôi cũng muốn đóng tàu lớn để vươn khơi, nhưng thiếu vốn. Giờ muốn đóng con tàu mới vươn khơi xa phải cần ít nhất vài tỷ đồng, tiền đâu có?”.

Để giảm sự tàn phá của phương pháp đánh bắt giã cào, ông Trấn dùng loại lưới có mắc to từ 10cm trở lên, chứ không dùng loại mắc lưới nhỏ; đồng thời ông cũng đánh bắt ở khu vực biển cách bờ tầm 40-50 hải lý…

Cách tàu giã cào của ông Trấn không xa là thuyền giã cào gần bờ có công suất 45CV của ngư dân Nguyễn Hữu Pháp (trú thôn Phúc Lộc, xã Tam Tiến). Sau một đêm dài đánh bắt giã cào trên biển, ông Pháp đưa thuyền về neo đậu tại bến để nghỉ ngơi, đến chiều lại tiếp tục với công việc.

Ông Nguyễn Thanh Rân, cán bộ phụ trách thủy sản xã Tam Tiến, cho biết đa phần các tàu thuyền giã cào đều làm ban đêm, còn ban ngày các ngư dân về nghỉ ngơi. Mỗi tàu thuyền giã cào trung bình có từ 3-4 người trong một chuyến đánh bắt.

Theo số liệu thống kê, toàn xã Tam Tiến hiện có 161 phương tiện đánh bắt trên biển, trong đó có đến 63 tàu, thuyền giã cào. Đây là địa phương có số lượng tàu thuyền giã cào lớn nhất của tỉnh Quảng Nam.

Ông Rân cho biết nghề giã cào đã có từ lâu ở xã biển Tam Tiến này, do đó việc vận động, tuyên truyền người dân không đánh bắt giã cào là một việc hết sức khó khăn, dù biết việc đánh bắt giã cào đe dọa nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản ven bờ.

“Vài năm trở lại đây, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân đánh bắt giã cào chuyển đổi ngành nghề. Đồng thời, chúng tôi cũng tham mưu cơ quan chức năng không cấp giấy phép mới cho các tàu thuyền giã cào đóng mới, nâng cấp hay cải hoán nhằm từng bước xóa bỏ dần phương thức đánh bắt giã cào tại địa phương”, ông Rân cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNN kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam, cho biết toàn tỉnh hiện có 201 tàu giã cào hoạt động. Từ năm 2014, Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, quy định tàu cá lắp máy có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên khai thác thủy sản tại vùng khơi trở ra, không được khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ và vùng lộng. 

Tàu cá có công suất từ 20 - 90CV, khai thác thủy sản tại vùng lộng và vùng khơi, không được khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ và vùng biển cả. Đối với tàu cá công suất dưới 20CV, hoặc tàu không lắp máy, khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ.

“Chúng tôi cũng đã lập quy hoạch ngành Thủy sản đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, chủ trương chung là đẩy mạnh phát triển tàu công suất lớn (trên 90CV); tàu công suất nhỏ rất hạn chế và ngày càng triệt tiêu dần nghề giã cào. Để từng bước xóa bỏ nghề giã cào trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cũng đã thành lập Đề án chuyển đổi nghề, đào tạo nghề và quy định chính sách hỗ trợ cho ngư dân; đồng thời, cơ quan chức năng còn thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra; nếu phát hiện tàu vi phạm vùng đánh bắt gần bờ, giã cào dùng mắc lưới nhỏ thì xử phạt nghiêm theo quy định”, ông Tấn nhấn mạnh.

Ngọc Thi

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文