Chưa di dời trạm thu phí T2 dự án BOT 91

18:55 31/08/2017

Ngày 31-8, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về các dự án giao thông trên địa bàn, trong đó có trạm thu phí T2 dự án BOT 91 Cần Thơ – An Giang.


Tại buổi làm việc, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xem xét, chỉ đạo, xử lý bất cập của trạm thu phí T2 tại Km50+050 QL91 (dự án BOT 91) để đảm bảo quyền lợi của người dân và an ninh trật tự trong khu vực, vì trạm đặt không đúng vị trí.  

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Về vấn đề xung quanh trạm thu phí T2, ông Vũ Tuấn Anh - Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho rằng, việc đặt trạm thu phí sẽ có một số ảnh hưởng đến người dân. “Trên thế giới hiện nay có hai hình thức thu giá đó là thu hở và thu kín. Trong đó, thu kín sẽ đảm bảo công bằng tuyệt đối. Thu kín có thể hiểu ai đi bao nhiêu km thì trả tiền bấy nhiêu. Còn hiện nay chúng ta đang áp dụng trên các quốc lộ là thu phí hở. Thu phí hở thì cho rằng chúng ta chỉ đi 1 km trên tuyến BOT cũng phải trả phí trên cả tuyến đường. Đây là điều không công bằng của thu phí hở và Bộ GTVT vẫn đang nghiên cứu có giải pháp giảm bớt thiệt hại cho người tham gia giao thông” - ông Vũ Tuấn Anh cho biết. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (thứ 2 từ phải qua), phát biểu tại buổi làm việc. 

Để giải quyết bất cập tại trạm T2, vừa quan Bộ GTVT thống nhất phương án và chính thức có văn bản giảm cho các chủ phương tiện qua trạm thu phí. Cụ thể, yêu cầu giảm 100% giá vé qua trạm T2 cho các loại xe buýt, xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ Kiên Giang (QL80) về An Giang (QL91) và ngược lại. Miễn giảm 100% giá vé qua trạm T2 cho các phương tiện của người dân sinh sống có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận trạm thu phí.

Còn ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cho biết, đối với xe buýt, xe tuyến cố định… đã được giảm vé qua trạm T2. Tuy nhiên, hiện nay còn các loại xe tải, xe container, xe taxi… vẫn chỉ đi khoảng 500m, nhưng vẫn phải trả giá vé toàn tuyến. 

“Chúng tôi yêu cầu phải có sự công bằng. Chúng tôi đi bao nhiêu km thì cứ tính bấy nhiêu, chứ không thể tính toàn tuyến. Vấn đề đặt trạm này, trước đây Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (giờ là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng  - PV) xác định chỉ đặt 1 trạm T1, nhưng không hiểu sao lại xác định thêm trạm T2. Tuy nhiên, nếu đặt trạm T2 đặt dưới lộ tẻ thì ở An Giang không ai nói gì” - ông Xuân nói và cho biết loại hình BOT đối với nhà nước, người dân là tốt nhưng khi thực hiện lại không tốt. 

Ông Nguyễn Ngọc Xuân (đứng), Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, phát biểu tại buổi làm việc. 

Ông Xuân khẳng định, phải di dời trạm T2 và “chốt” thời gian di dời chứ không thể đợi tới năm 2021 thì An Giang phải chịu thiệt thòi. “Đây là vấn đề Bộ GTVT phải quan tâm và xử lý. Nếu di dời trạm T2 mọi chuyện sẽ êm thấm thôi” - ông Xuân nêu ý kiến.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, việc nâng cấp QL91 và đặt trạm thu phí T2 được thực hiện đúng quy trình. “Vừa qua, tôi đã ký văn bản giao cho Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư để giảm giá trạm T2 rồi. Tuy nhiên, hiện nay chưa thấy đầy đủ như báo cáo Sở GTVT tỉnh An Giang và Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, nên sẽ chỉ đạo lần thứ 2 tiếp tục giảm giá. Tất cả phải đảm bảo hài hoà giữa quyền lợi của người dân và doanh nghiệp” – ông Nguyễn Nhật nói.

Trạm thu phí T2 dự án BOT Quốc lộ 91
Trạm thu phí T2 nằm trên QL91, qua phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) giáp với TP Long Xuyên (An Giang) bị người dân phản đối vì vị trí đặt trạm. Tài xế, doanh nghiệp và người dân sử dụng ô tô tại An Giang và Kiên Giang chỉ lưu thông đoạn đường ngắn khoảng 500m trên QL91 (trùng giữa QL80 và QL91) nhưng phải mua vé trả phí cho toàn tuyến. Ngành chức năng An Giang và Kiên Giang nhiều lần kiến nghị di dời vị trí đặt trạm nhưng đến nay chưa có kết quả.


Đức Văn

Tối 10/7, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), trong đó tập trung kiểm soát camera giám sát hành trình, test nồng độ cồn và chất ma túy đối với các tài xế điều khiển ô tô kinh doanh vận tải như: xe khách giường nằm, ô tô tải, xe đầu kéo...

Một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên iSeg ở Mỹ đang định hình lại xạ trị ung thư bằng cách tự động phác thảo khối u phổi ở dạng 3D khi chúng dịch chuyển theo mỗi hơi thở. Trong khi đó, tại Anh, các nhà khoa học đã phát triển một công cụ mới do AI hướng dẫn, có thể dự đoán cách bệnh nhân ung thư ruột trở nên kháng thuốc, giúp dẫn đến sự phát triển của các liệu pháp điều trị theo hướng cá nhân hóa mới.

Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ V do Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức, được nâng tầm chuyên nghiệp và mở rộng quy mô. Đây là hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).

Barney Casserly đã tự tử ở tuổi 21 khi phải vật lộn với chứng nghiện ketamine và sự tổn thương bàng quang không thể phục hồi khiến anh thường xuyên phải đi vệ sinh 20 lần mỗi đêm. Và Barney chỉ là một trong số hàng ngàn thanh niên ở Anh bị nghiện ketamine - loại thuốc được cấp phép dùng trong các cơ sở y tế và bệnh viện như một chất gây mê nhưng cũng bị liệt vào dạng một loại ma túy tổng hợp, vì có công dụng an thần và tạo ảo giác.

Sau nhiều năm hoạt động tự phát, manh mún và nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh xe điện chở khách ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) những tưởng đã an bài để làm ăn khi bán hết xe cũ, gom tiền mua hàng trăm xe mới đủ tiêu chuẩn để đăng ký, đăng kiểm và vào Hợp tác xã. Tuy nhiên, Nghị định 165/2024/NĐ-CP ra đời và có hiệu lực lại một lần nữa đẩy xe điện vào nguy cơ “khai tử” vì Cửa Lò không có tuyến đường nào có tốc độ khai thác tối đa là 30km/h để phù hợp cho phương tiện này lưu thông.

Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook nhiều người dân chia sẻ bài viết với thông tin về “Các công ty thu mua sầu riêng hôm nay đã đồng loạt thông báo dừng thu mua…”. Thông tin này đã khiến nhiều người dân trồng sầu riêng lo lắng, đặc biệt khu vực Tây Nguyên đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch chính.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (11/7), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa nhiều nơi trên 50mm như: trạm Dào San (Lai Châu) 127,6mm, trạm Đông Cửu 1 (Phú Thọ) 85,8mm, trạm Mường Lựm (Sơn La) 59,8mm…

Phát biểu trong lễ công bố nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố cùng các quyết định của Trung ương Đảng thành lập đảng bộ tỉnh và nhân sự lãnh đạo địa phương, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh sáng 30/6 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Đến thời điểm này, đội ngũ chúng ta đã chỉnh tề, hàng lối đã ngay ngắn, cả dân tộc cùng hành quân vươn tới tương lai rực rỡ của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, vì một Việt Nam phát triển bền vững”...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.