Đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại TP HCM

08:19 04/01/2018
“Hiện tượng sương mù quang hóa thường xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua mà gần nhất là trong sáng 3-1 cho thấy, ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh đang ở mức báo động”.


Đây là thông tin được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, Trưởng phòng Ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết tại tọa đàm về ô nhiễm không khí ở TP Hồ Chí Minh, do Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức ngày 3-1. 

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, hoạt động giao thông, xây dựng và sản xuất công nghiệp là những tác nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị. Hoạt động giao thông phát thải tới gần 85% lượng khí cacbon monoxit có khả năng gây nhiễm độc cấp và nhiều chất độc hại khác. Tại các công trình xây dựng, mức độ ô nhiễm không khí cao gấp 5 - 6 lần quy chuẩn. Không chỉ gây khói, bụi độc hại, các hoạt động này còn phát sinh tiếng ồn làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí.
Ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh đang ở mức báo động.

Tại tọa đàm, đại diện Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển cho biết, qua phân tích các giai đoạn ô nhiễm không khí mức cao tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, đây là nơi phát thải lớn nhất trong khu vực với số lượng lớn các phương tiện giao thông, khu công nghiệp, hoạt động xây dựng… Ô nhiễm không khí đỉnh điểm tại thành phố luôn diễn ra vào buổi sáng là thời điểm giao thông cao điểm.

Trong khi đó, theo số liệu của Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh, ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn thành phố chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông gây ra (với 72 % số liệu bụi quan trắc tại 12 vị trí giao thông vượt Quy chuẩn Việt Nam và 97 % số liệu mức ồn quan trắc được tại 12 vị trí giao thông vượt Quy chuẩn Việt Nam).

Đánh giá về tác động của ô nhiễm không khí tới vấn đề sức khỏe, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng cho biết, ô nhiễm không khí là nguyên nhân đứng thứ 4 dẫn tới nguy cơ tử vong sớm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí khiến khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mỗi năm. Đặc biệt với thành phố lớn và dân số đông như TP Hồ Chí Minh, ô nhiễm không khí đang là vấn đề đáng báo động với sức khỏe người dân.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh, nơi chuyên điều trị các bệnh đường hô hấp thường xuyên trong tình trạng quá tải. Tại bệnh viện này, ngoài các ca mắc bệnh đường hô hấp mãn tính có rất nhiều trường hợp mắc bệnh do thời tiết, do môi trường làm việc ô nhiễm, khói bụi. Tương tự, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân từ 120 – 130%, phần lớn các bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh liên quan đến hệ hô hấp.

Đề xuất về giải pháp giảm ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Lê Việt Phú, giảng viên Đại học Fulbright tại Việt Nam cho biết, cần có thêm những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng không khí và nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng không khí. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần thiết lập hệ thống cảnh báo sớm về ô nhiễm không khí để gửi thông tin cho người dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao. Thành phố cần thực hiện đa dạng hóa trong đầu tư về sản xuất năng lượng, chuyển đổi qua những dạng năng lượng khác ngoài năng lượng từ đốt than, khích lệ sử dụng những nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng và những dự án giao thông công cộng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, để giảm thiểu ô nhiễm không khí, trước hết thành phố phải kiểm soát được lượng phát thải xe gắn máy để tiến tới thay thế xe gắn máy chuyển sang sử dụng xe công cộng, tàu điện hoặc xe buýt sạch. Đồng thời, thành phố thay thế xe buýt dùng công nghệ cũ bằng xe buýt dùng nhiên liệu sạch hơn. 

TP Hồ Chí Minh là nơi tập trung mật độ công nghiệp rất cao, vì vậy cần sớm triển khai áp dụng cho phép xả thải từng nhà máy. Về lâu dài, thành phố cần thực hiện quy hoạch và phân vùng xả thải khí thải phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, quy định khu vực được phép hoặc không được phép tiến hành xây dựng và hoạt động của khu công nghiệp.

Nguyễn Xuân Dự

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文