Đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại TP HCM

08:19 04/01/2018
“Hiện tượng sương mù quang hóa thường xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua mà gần nhất là trong sáng 3-1 cho thấy, ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh đang ở mức báo động”.


Đây là thông tin được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, Trưởng phòng Ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết tại tọa đàm về ô nhiễm không khí ở TP Hồ Chí Minh, do Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức ngày 3-1. 

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, hoạt động giao thông, xây dựng và sản xuất công nghiệp là những tác nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị. Hoạt động giao thông phát thải tới gần 85% lượng khí cacbon monoxit có khả năng gây nhiễm độc cấp và nhiều chất độc hại khác. Tại các công trình xây dựng, mức độ ô nhiễm không khí cao gấp 5 - 6 lần quy chuẩn. Không chỉ gây khói, bụi độc hại, các hoạt động này còn phát sinh tiếng ồn làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí.
Ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh đang ở mức báo động.

Tại tọa đàm, đại diện Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển cho biết, qua phân tích các giai đoạn ô nhiễm không khí mức cao tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, đây là nơi phát thải lớn nhất trong khu vực với số lượng lớn các phương tiện giao thông, khu công nghiệp, hoạt động xây dựng… Ô nhiễm không khí đỉnh điểm tại thành phố luôn diễn ra vào buổi sáng là thời điểm giao thông cao điểm.

Trong khi đó, theo số liệu của Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh, ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn thành phố chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông gây ra (với 72 % số liệu bụi quan trắc tại 12 vị trí giao thông vượt Quy chuẩn Việt Nam và 97 % số liệu mức ồn quan trắc được tại 12 vị trí giao thông vượt Quy chuẩn Việt Nam).

Đánh giá về tác động của ô nhiễm không khí tới vấn đề sức khỏe, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng cho biết, ô nhiễm không khí là nguyên nhân đứng thứ 4 dẫn tới nguy cơ tử vong sớm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ô nhiễm không khí khiến khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mỗi năm. Đặc biệt với thành phố lớn và dân số đông như TP Hồ Chí Minh, ô nhiễm không khí đang là vấn đề đáng báo động với sức khỏe người dân.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh, nơi chuyên điều trị các bệnh đường hô hấp thường xuyên trong tình trạng quá tải. Tại bệnh viện này, ngoài các ca mắc bệnh đường hô hấp mãn tính có rất nhiều trường hợp mắc bệnh do thời tiết, do môi trường làm việc ô nhiễm, khói bụi. Tương tự, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân từ 120 – 130%, phần lớn các bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh liên quan đến hệ hô hấp.

Đề xuất về giải pháp giảm ô nhiễm không khí tại TP Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Lê Việt Phú, giảng viên Đại học Fulbright tại Việt Nam cho biết, cần có thêm những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng không khí và nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng không khí. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần thiết lập hệ thống cảnh báo sớm về ô nhiễm không khí để gửi thông tin cho người dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao. Thành phố cần thực hiện đa dạng hóa trong đầu tư về sản xuất năng lượng, chuyển đổi qua những dạng năng lượng khác ngoài năng lượng từ đốt than, khích lệ sử dụng những nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng và những dự án giao thông công cộng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Quốc Bằng, để giảm thiểu ô nhiễm không khí, trước hết thành phố phải kiểm soát được lượng phát thải xe gắn máy để tiến tới thay thế xe gắn máy chuyển sang sử dụng xe công cộng, tàu điện hoặc xe buýt sạch. Đồng thời, thành phố thay thế xe buýt dùng công nghệ cũ bằng xe buýt dùng nhiên liệu sạch hơn. 

TP Hồ Chí Minh là nơi tập trung mật độ công nghiệp rất cao, vì vậy cần sớm triển khai áp dụng cho phép xả thải từng nhà máy. Về lâu dài, thành phố cần thực hiện quy hoạch và phân vùng xả thải khí thải phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, quy định khu vực được phép hoặc không được phép tiến hành xây dựng và hoạt động của khu công nghiệp.

Nguyễn Xuân Dự

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文