Dù quá tải nhưng các hãng hàng không Việt Nam vẫn khởi sắc

07:42 04/01/2017
Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt và tình trạng quá tải trên không và trên mặt đất tại sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất đang lên đến đỉnh điểm, kết quả kinh doanh của Hãng Hàng không quốc gia VietNam Airlines vẫn để lại dấu ấn đậm nét.


Theo đó, trong năm 2016, VietNam Airlines đã vận chuyển được 20,6 triệu hành khách, tăng 18,7% so với năm 2016, trong đó lần đầu tiên sau nhiều năm cả khách quốc tế và khách nội địa đều vượt kế hoạch đề ra.

Vietnam Airlines cũng đã vận chuyển được 0,26 triệu tấn hàng hóa, tăng 21,4% so với năm ngoái và vượt 9,9% kế hoạch năm. Ấn tượng lớn nhất đối với Vietnam Airlines trong năm qua chính là các chỉ tiêu tài chính của cả công ty mẹ và hầu hết các công ty con đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty đạt 76.000 tỷ đồng, tăng 10,03%; tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 2.483 tỷ đồng, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2015 và vượt 7% so với kế hoạch. Cần phải nói thêm rằng, nếu giá nhiên liệu không tăng cao so với kế hoạch (60 USD/thùng vào tháng 11, 12), lợi nhuận của Vietnam Airlines sẽ còn cao hơn nữa...

Đây cũng là năm ghi nhiều dấu ấn phát triển của Vietnam Airlines như hoàn tất các thủ tục để tập đoàn hàng không hàng đầu Nhật Bản ANA Holdings chính thức trở thành cổ đông chiến lược và được tổ chức SkyTrax công nhận là hãng hàng không 4 sao tiêu chuẩn quốc tế. Một điểm rất đáng tích cực nữa là trong năm 2016, số điểm hài lòng tổng thể của khách hàng của Vietnam Airlines đạt 3,62/5, tăng 0,14 điểm so với năm ngoái.

Với Vietjet Air, dù lãnh đạo hãng hàng không mới nổi này kiên quyết chưa tiết lộ con số lợi nhuận cuối cùng song các chuyên gia tài chính đều khẳng định “chắc chắn sẽ là một con số không hề nhỏ”.

Cách đây ít ngày, một số thông tin chưa chính thức cho thấy, nửa đầu năm 2016, doanh thu của Vietjet tăng trưởng 41%, đạt hơn 12,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng 66%, đạt hơn 1.238 tỷ đồng.

Được biết, năm 2015, Vietjet công bố doanh thu hợp nhất đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, lãi ròng gần 1.200 tỷ đồng. Đáng nói hơn, cũng theo nguồn tin này thì khác với các hãng hàng không thông thường, bên cạnh nguồn thu chính từ vận tải hành khách thì Vietjet còn “kiếm bộn tiền” nhờ việc bán máy bay.

Thực tế, trong 3 năm qua, Vietjet đã ký 2 hợp đồng mua và thuê máy bay có giá trị rất lớn với 2 nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới gồm hợp đồng mua và thuê 100 máy bay Airbus ký năm 2013 với tổng giá trị 9,1 tỷ USD và gần đây nhất là hợp đồng mua 100 máy bay Boeing với tổng giá trị 11,3 tỷ USD.

Theo các chuyên gia hàng không, việc ký hợp đồng mua với số lượng lớn giúp cho Vietjet mua được máy bay với mức giá thấp, qua đó có thể thu được lợi nhuận tốt khi bán cho các công ty cho thuê máy bay.

Được biết, cùng với việc đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho đợt IPO dự kiến diễn ra trong quý I/2017, Vietjet vừa hoàn thành việc tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng.

Trong khi Vietnam Airlines, Vietjet đều lãi lớn thì hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific một lần nữa lại đối mặt với thua lỗ. Theo nguồn tin riêng, số lỗ của doanh nghiệp này trong năm 2016 có thể lên tới hơn 570 tỷ đồng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân song dù sao đây cũng là một thông tin khá bất ngờ bởi đầu năm nay, lãnh đạo hãng hàng không này đã tỏ thái độ khá lạc quan về kết quả kinh doanh của công ty khi lần đầu báo lãi sau 8 năm thua lỗ liên miên kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động.

Theo đó, hồi đầu tháng 4, ông Lê Hồng Hà, khi đó còn là Tổng giám đốc Jetstar Pacific (hiện là Chủ tịch HĐQT) thông tin: Năm 2015 là năm lần đầu tiên Jetstar Pacific có lãi, dù lãi rất ít nhưng thể hiện việc hãng đã cân bằng được tài chính. “Kết quả này không phải là công bố của doanh nghiệp hay ước tính mà là báo cáo tài chính sau khi được hãng Delloite kiểm toán”, ông Hà nói và công bố số lãi là 267 triệu đồng.

Dù kết quả kinh doanh chưa như mong đợi song vẫn có hy vọng cải thiện tình hình với Jetstar khi hai cổ đông chính của hãng là Vietnam Airlines và Tập đoàn Hàng không Qantas Group (Australia) cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào hãng này.

Đặng Nhật

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文