Phòng tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông:

Giải pháp giảm bạo lực học đường?

08:55 14/01/2017
Theo kết quả nghiên cứu với hơn 1.000 học sinh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh của Trung tâm Nghiên cứu cộng đồng, trung bình có 54% học sinh có vấn đề về quan hệ ứng xử với bạn bè, gia đình và giáo viên; 39% hay bị ám ảnh, sợ hãi và mất kiểm soát cảm xúc; 39% bị áp lực trong học tập và thi cử…

Điều này cho thấy, mong muốn được chia sẻ, tư vấn tâm lý của các em trước áp lực cuộc sống hiện đại là một nhu cầu có thật. Thế nhưng, ở hầu hết các trường phổ thông hiện nay đều đang “trắng” phòng tư vấn tâm lý.

Là một trong 20 trường của Hà Nội được tài trợ về kinh phí, tài liệu của tổ chức Plan International để triển khai thí điểm xây dựng phòng tư vấn tâm lý trong trường học từ tháng 9-2014 đến nay, bà Hoàng Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Anh (Cổ Loa) cho biết: Năm đầu tiên lập phòng tư vấn, học sinh còn ngại ngùng nên ít tìm đến phòng này nhưng khi dần quen, các em tìm đến nhiều hơn và cũng chia sẻ nhiều chuyện liên quan đến đời sống gia đình, vướng mắc trong tình bạn, bất đồng với giáo viên. Đặc biệt, trước khi có cán bộ tham vấn tâm lý, Ban giám hiệu nhà trường  thường xuyên phải giải quyết nhiều vụ việc liên quan mâu thuẫn của học sinh.

Từ khi có cán bộ tham vấn tâm lý, tình trạng bạo lực học đường giảm hẳn, không những thế các thầy cô còn học được nhiều kỹ năng trong việc xử lý mềm dẻo các vấn đề liên quan đến phụ huynh và học sinh.

Chuyên gia phòng tư vấn tâm lý Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đang tư vấn cho học sinh.

Còn theo đại diện của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Từ Liêm (Hà Nội), từ khi trường có phòng tư vấn tâm lý đến nay, những câu chuyện đáng tiếc như học sinh dọa tự tử khi bị bố mẹ mắng hay đòi bỏ học vì xấu hổ khi lỡ lấy đồ của bạn cùng lớp... đã không còn xảy ra.

Hầu hết các học sinh của trường tham gia khảo sát đều cho rằng từ khi có phòng tư vấn tâm lý, các em cảm thấy an toàn hơn bởi những bức xúc, ấm ức, thậm chí là mâu thuẫn học đường đều được các thầy cô - cán bộ tư vấn tâm lý lắng nghe, chia sẻ và cùng tìm giải pháp giải quyết...

Mặc dù là trường THPT dân lập nhưng trong suốt thời gian 15 năm kể từ ngày thành lập trường đến nay, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đều duy trì phòng tư vấn tâm lý với biên chế từ 2-3 cán bộ. Đây cũng là trường phổ thông đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thành lập phòng tư vấn tâm lý trong nhà trường.

Ông Đỗ Văn Giảng, nguyên là Phó Hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn Hà Nội, cán bộ phụ trách phòng tâm lý của nhà trường cho biết: Từ những ngày đầu tiên thành lập, nhiệm vụ của phòng tư vấn tâm lý đã được xác định rõ là nghiên cứu các vấn đề của học sinh trung học, các biểu hiện lệch lạc về hành vi, trên cơ sở đó có biện pháp điều chỉnh và giáo dục các em.

Chủ trương của nhà trường là đào tạo, tập huấn thêm kiến thức và các kỹ năng cho giáo viên chủ nhiệm và thông qua hệ thống giáo viên này để chủ động sàng lọc, phát hiện các học sinh có vấn đề về tâm lý.

Sau đó, các học sinh này được cán bộ phòng tư vấn tâm lý trợ giúp, chỉ ra những lệch lạc để học sinh sửa chữa trên tinh thần tôn trọng khả năng tự điều chỉnh của các em và không áp đặt.

Từ đó, đưa ra các giải pháp giáo dục, góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu những tình huống xấu có thể xảy ra. Với mục tiêu hoạt động như thế nên trong nhiều năm qua không bao giờ xảy ra chuyện học sinh đánh nhau trong trường.

Cũng theo ông Giảng, từ ngày thành lập đến nay, phòng tư vấn tâm lý của nhà trường đã tư vấn cho hàng nghìn lượt học sinh, thậm chí nhà trường còn tiếp cận tới cả các phụ huynh có nhu cầu. Đến nay, hầu hết học sinh và phụ huynh đều tin tưởng, chia sẻ với cán bộ tâm lý với niềm tin đến đây, con em mình sẽ được giáo dục để thành người tử tế.

Đặc biệt, ngoài chức năng tư vấn tâm lý, phòng tâm lý của nhà trường còn có nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp cho các em, giúp các em định hướng được nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực của bản thân, từ đó tạo lập được động cơ học tập đúng đắn...

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: Việc thành lập các phòng tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông là vô cùng cần thiết bởi lẽ đối với học sinh phổ thông, khi mà các em đang trong quá trình hình thành nhân cách có thể phải đối mặt với nhiều thách thức không dễ vượt qua.

Các vấn đề tâm lý, các khó khăn trong cuộc sống khá phổ biến như căng thẳng trong học tập, các xung đột trong quan hệ với thầy cô, bạn bè, gia đình, sự lúng túng trong định hướng nghề nghiệp, các tác động từ mạng Internet nếu không được tư vấn, chia sẻ, giải tỏa kịp thời thì rất dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Mỗi khi các phòng tư vấn tâm lý hoạt động tốt, có hiệu quả sẽ cung cấp cho học sinh những liều thuốc tự vệ có giá trị, góp phần đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường nói riêng và bạo lực xã hội nói chung.

Cũng theo ông Lâm, hiện nay, hầu hết các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội đều nhìn thấy rõ hiệu quả và sự cần thiết của các phòng tư vấn tâm lý.

Tuy nhiên, ngoài 20 trường thí điểm đang được hỗ trợ kinh phí và tài liệu từ tổ chức Plan, hầu hết các trường còn lại đều kêu khó với nhiều lý do như không có cơ chế hỗ trợ, thiếu kinh phí, chưa biết lấy nguồn thu nào để bù đắp và việc đào tạo được cán bộ tâm lý giàu tâm huyết, giỏi chuyên môn là không dễ.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết: Kết quả triển khai dự án tại các nhà trường thí điểm cho thấy yêu cầu quan trọng và cấp thiết của việc xây dựng phòng tư vấn tâm lý trong trường học hiện nay.

Ngành GD&ĐT Hà Nội đang nghiên cứu để nhân rộng việc thành lập phòng tư vấn tâm lý trong trường học.

Trước mắt, các phòng tư vấn tâm lý tại 20 trường đang thụ hưởng dự án tiếp tục duy trì hoạt động. Dự kiến, cuối năm 2017, các trường THCS và THPT trên địa bàn đều sẽ có phòng tư vấn tâm lý với nguồn kinh phí trước mắt là huy động xã hội hóa.

Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội hiện có 939 trường THPT và THCS. Tuy nhiên, ngoài 20 trường đã xây dựng phòng tư vấn tâm lý chuyên biệt theo dự án do tổ chức Plan International tài trợ, hiện có rất ít trường triển khai được mô hình này. Trong khi đó, khảo sát tháng 11-2016 trên 31.000 học sinh tại 20 trường thí điểm dự án của Hà Nội cho thấy 50% học sinh cho rằng có phòng tư vấn tâm lý trường học sẽ khiến các em cảm thấy an toàn hơn. Trong 3 năm, đã có 2.800 học sinh tìm đến phòng tư vấn tâm lý. Trường có phòng tư vấn thì tỷ lệ học sinh bị bạo hành tinh thần lẫn thể chất giảm hẳn, trong đó bạo lực tinh thần giảm từ 63% xuống còn 7% sau 3 năm.
Huyền Thanh

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文