Mạng xã hội tác động lớn đến lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ

08:10 01/07/2019
Mạng xã hội tác động lớn đến lựa chọn nghề nghiệp giới trẻ - thế hệ Z (1995-2015). Đây là kết quả cuộc Khảo sát lựa chọn nghề nghiệp và động lực làm việc năm 2019 do Công ty Adecco Việt Nam – đơn vị hàng đầu thế giới về tuyển dụng và giải pháp nhân sự, thực hiện và công bố tại TP HCM ngày 26-6.

Theo Adecco Việt Nam, qua khảo sát và phân tích chuyên sâu hơn 600 cá nhânở 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cho thấy, hơn 48% thế hệ Z (1995-2015) – thành viên mới nhất của lực lượng lao động biết đến nghề nghiệp hiện tại của mình qua mạng xã hội. 

Mạng xã hội đã bỏ xa thông tin từ trường học (18,86%), bạn bè (17,92%) và truyền thông truyền thống (5,66%) để trở thành nguồn thông tin nghề nghiệp hàng đầu. “Thế hệ Z Việt Nam với lợi thế được đào tạo và khả năng tìm kiếm thông tin trở nên chủ động trong sự nghiệp sớm hơn so với những thế hệ trước. 

Các bạn bắt đầu tìm kiếm cơ hội thực tập từ năm thứ nhất đại học và không ngại mở rộng mối quan hệ của bản thân qua các sự kiện. Tuy vậy, kỹ năng của các bạn vẫn còn mang tính lý thuyết, cần được rèn luyện thêm trong quá trình làm việc, nhất là kỹ năng mềm”, ông Andree Manges, Tổng Giám đốc Adecco Malaysia & Việt Nam nhận xét.

Về những yếu tố thúc đẩy khả năng làm việc của người lao động Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy lợi ích về lương và tài chính vẫn là ưu tiên hàng đầu với người lao động, tiếp đó là công nhận về mặt chuyên môn và thỏa mãn trong công việc. Tuy nhiên, khi được hỏi về lý do nghỉ việc, thiếu hụt cơ hội phát triển sự nghiệp lại là lý do hàng đầu (51,3%), tiếp đến là cơ hội tốt hơn (32,4%) và quan hệ không tốt với sếp trực tiếp (10,8%). 

Lý giải điều này, bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Văn phòng TP HCM của Adecco Việt Nam cho biết: “Có rất nhiều yếu tố tác động đến trải nghiệm đi làm của người lao động, phần lớn là những yếu tố không liên quan đến tài chính. Ngoài phúc lợi về tài chính, nhiều nhân tố nội bộ như cơ hội phát triển nghề nghiệp, văn hóa công ty, mối quan hệ giữa đồng nghiệp vẫn có thể được kiểm soát để ngăn tình trạng chảy máu nhân tài”.

Thực tế khi được hỏi về nơi đào tạo kỹ năng làm việc tốt nhất, 48,55% thế hệ Z Việt Nam cho biết được rèn luyện qua kỳ thực tập, 40,75% qua hoạt động câu lạc bộ và 34,7% qua công việc làm thêm. Rất nhiều công ty lớn hiện nay tập trung phát triển nhân tài từ trên ghế nhà trường với mong muốn xây dựng quỹ nhân tài có chuyên môn cao, phù hợp với cách làm việc và văn hóa công ty.

Kết luận từ cuộc khảo sát của mình, Adecco Việt Nam cho rằng, với xu hướng phát triển và nhu cầu nhân tài chất lượng cao ngày càng gia tăng tại Việt Nam, công ty cần tìm hiểu kỹ về những lý do tác động đến lựa chọn nghề nghiệp và động lực làm việc của người lao động, đặc biệt qua các độ tuổi và thời kỳ sự nghiệp khác nhau. Qua đó xây dựng chiến lược hợp lý để thu hút, giữ và phát triển nguồn nhân tài thích hợp.

A.Tuấn

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文