Mạnh tay xử lý nạn đeo bám, “chặt chém” khách du lịch trên Vịnh Hạ Long
- Nỗ lực dẹp nạn chèo kéo, đeo bám du khách ở cố đô Huế
- Bát nháo nạn đeo bám du khách ở di tích Quán Thế Âm
Kể từ khi TP Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho chức năng quản lý nhà nước đối với Vịnh Hạ Long, số vụ vi phạm bị phát hiện, kiểm tra, xử lý đã tăng hơn trước.
Sau sự kiện tàu du lịch Minh Hương 58 có hành vi lừa đảo khách du lịch, không niêm yết giá dịch vụ theo quy định bị xử phạt, tình trạng ép giá, “chặt chém” khách du lịch vẫn tái diễn.
Theo ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long thì vừa qua thành phố đã đình chỉ hoạt động 6 tháng đối với tàu du lịch Hồng Long QN7038 của Doanh nghiệp tư nhân Huyền Việt.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, an ninh trật tự, môi trường kinh doanh du lịch trên vịnh Hạ Long, từ ngày 19-5, toàn bộ các tàu du lịch của đội tàu Hồng Long (6 chiếc) thuộc Doanh nghiệp Huyền Việt đã bị đình chỉ hoạt động trong 6 tháng. Theo ông Huy thì trong thời gian bị đình chỉ, lực lượng chức năng vẫn kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tàu này trong việc chuyển nhượng sở hữu (nếu có).
Điểm du lịch Trống Mái, Hoa Cương trên Vịnh Hạ Long là nơi có nhiều mủng, thuyền nhỏ ép sát mạn tàu du lịch, dùng dây buộc vào tàu du lịch để chèo kéo bán hàng nhất. Dù khách không mua nhưng người bán vẫn nài nỉ, chèo kéo, mời chào. Tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch trên Vịnh Hạ Long đã giảm so với trước đây nhưng vẫn còn tồn tại khiến cho không ít khách bực mình.
Chị Nguyễn Hà Khánh, đoàn khách từ Hà Nội đi thăm Vịnh Hạ Long cho biết: “Nhìn chiếc tàu du lịch nghiêng về một bên do bị thuyền nhỏ buộc vào bán hàng mà tôi chỉ sợ lật tàu. Việc làm này rất nguy hiểm khi giữa biển khơi, mủng nhỏ cứ bám riết, tàu bị nghiêng, lật thì cực kỳ nguy hiểm cho an toàn tính mạng của bao nhiêu con người”.
Sau 6 tháng UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định chuyển chức năng quản lý nhà nước Vịnh Hạ Long từ BQL Vịnh Hạ Long sang UBND TP Hạ Long, việc kiểm tra, giám sát các hoạt động và dịch vụ trên Vịnh Hạ Long đã có sức mạnh, vi phạm hạn chế hơn. Tuy nhiên, để làm tốt công tác quản lý, việc kiểm tra, xử lý vi phạm cần phải quyết liệt hơn, đặc biệt là thành phố khẩn trương quy hoạch và tổ chức các điểm kinh doanh hải sản phục vụ khách trên vịnh.
Để xây dựng hình ảnh du lịch và niềm tin cho du khách, hơn lúc nào hết các hộ kinh doanh, tàu du lịch phải luôn đặt văn hóa kinh doanh lên hàng đầu.