Mua phải hàng “dởm” vì tin vào quảng cáo trên truyền hình

18:21 25/10/2015
Mua hàng qua truyền hình là một phương thức mới xuất hiện khoảng 5 năm trở lại đây. Với những ưu thế vượt trội, hình thức mua sắm này đã nhanh chóng thu hút được đông đảo khách hàng, nhất là các bà nội trợ, vốn có nhiều thời gian ngồi trước màn hình.

Theo phản ánh của khách hàng Nguyễn Hoàng Em ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), gần đây trên các đài phát thanh và truyền hình có rất nhiều chương trình quảng cáo giới thiệu sản phẩm, trong đó có chương trình giới thiệu đồng hồ hàng hiệu Thụy Sỹ giá trên 16 triệu đồng.

Theo chương trình giới thiệu thì các khách hàng gọi điện thoại về sớm nhất sẽ có cơ may trúng thưởng cặp đồng hồ trên và chỉ cần đóng 10% giá trị (trên 1,6 triệu đồng) phí vận chuyển từ nước ngoài về và phí kiểm định. Tuy nhiên, khi các khách hàng trúng thưởng đóng phí xong mở đồng hồ ra mới phát hiện đồng hồ không có giá trị, có khi không sử dụng được. Có người gửi bảo hành rồi mất luôn đồng hồ, có người điện thoại về công ty khiếu nại thì nhân viên có thái độ thách thức khách hàng...

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, hình thức mua bán này đã bị biến tướng với nhiều cách thức lừa đảo khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là chất lượng thực tế kém xa với hàng hóa nhưng lại có giá bán... trên trời; gửi sản phẩm đi bảo hành thì mất luôn sản phẩm khiến cho người dùng vô cùng bức xúc. Điều đáng nói là câu chuyện trên không phải là hiện tượng hi hữu. Việc bán hàng kém chất lượng với giá... trên trời qua sóng truyền hình đã và đang là vấn nạn khiến nhiều nạn nhân bức xúc.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, hầu hết người tiêu dùng đều phản ánh sau khi đặt mua hàng và sử dụng thì mới phát hiện ra chất lượng của sản phẩm không đúng như nội dung quảng cáo. Điển hình là cách đây không lâu, người dân vẫn chưa hết bức xúc khi vụ việc công ty mua sắm có tên Happy Shopping chỉ bị xử phạt hành chính sau khi phát hiện công ty này bán hàng giả hàng nhập lậu và quảng cáo sai sự thật. Nhiều trường hợp sau khi đặt mua điện thoại di động được quảng cáo với đủ mỹ từ đẹp đẽ và tính năng hiện đại thì chỉ nhận được một chiếc điện thoại bị xây xước vỏ ngoài, các linh kiện đi kèm thì không đồng bộ, giấy tờ mua bán, bảo hành thì mập mờ, không ghi rõ đầy đủ thông tin…

Nhiều người tiêu dùng sau khi phát hiện hàng hóa có chất lượng không đúng như quảng cáo và sau khi gọi điện đến đơn vị bán hàng thì được tư vấn là gửi chuyển hàng lại để công ty bảo hành. Tuy nhiên, sau khi hàng được gửi lại theo địa chỉ công ty cung cấp thì người tiêu dùng cũng không làm cách nào biết được sản phẩm của mình đang được bảo hành như thế nào. Đến trực tiếp địa chỉ bảo hành do công ty cung cấp thì không tìm thấy văn phòng. Vì vậy, mới có nhiều trường hợp khi người tiêu dùng đến trực tiếp địa chỉ bán hàng/bảo hành do công ty quảng cáo trên chương trình bán hàng thì phát hiện ra địa chỉ đó là một quán trà đá hoặc là địa chỉ của bưu điện nơi công ty bán hàng đăng ký dịch vụ chuyển phát thư từ, bưu phẩm. Bên cạnh đó, rất nhiều vụ việc “mua một bán mười” của các doanh nghiệp cũng đã bị cơ quan nhà nước phát hiện.

Gần đây nhất, Chi Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH MTV TMDV Vạn Gia Hảo và phát hiện hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm quảng cáo qua truyền hình và bán hàng qua điện thoại. Cụ thể, ngoài các vi phạm về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, vi phạm về dán nhãn phụ khi lưu thông trên thị trường thì đoàn kiểm tra cũng phát hiện mức độ “thổi phồng” giữa giá bán với giá nhập khẩu của các sản phẩm. Ví dụ, sản phẩm máy matxa Body Pro nhập khẩu từ Trung Quốc có giá khoảng 8 USD (chưa đến 170.000 đồng). Tuy nhiên, sau khi “thổi phồng” công hiệu trên các kênh truyền hình, sản phẩm được bán gần 2 triệu đồng....

Người tiêu dùng nên cẩn trọng trước khi đặt mua các sản phẩm bán qua các kênh mua sắm trên truyền hình.

Liên quan đến khiếu nại của ông Lê Hoàng Em ở Đồng Tháp về việc doanh nghiệp lừa đảo bán hàng qua truyền hình, đại diện Bộ TT&TT cho biết: Theo quy định của Luật Báo chí, Luật Quảng cáo thì người đứng đầu cơ quan báo chí chịu trách nhiệm về nội dung, hình thức, vị trí, thời lượng, diện tích quảng cáo trên phương tiện của mình. Sản phẩm trước khi quảng cáo trên báo chí phải có đầy đủ giấy chứng nhận tiêu chuẩn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; doanh nghiệp cung cấp sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng sản phẩm của mình; cơ quan báo chí trước khi cho đăng, phát sản phẩm quảng cáo phải kiểm tra, xác minh các giấy chứng nhận, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm quảng cáo, bảo đảm sản phẩm quảng cáo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Như vậy, Bộ TT&TT không chịu trách nhiệm xét duyệt, cho phép đối với từng sản phẩm và nội dung quảng cáo cụ thể trên hệ thống các đài phát thanh và truyền hình.

Hoạt động quảng cáo trên phát thanh, truyền hình do các đài tự chịu trách nhiệm, và việc quảng cáo đối với từng sản phẩm (mặt hàng) cụ thể sẽ do cơ quan quản lý chuyên ngành xem xét, phê duyệt. Đối với vụ việc mà ông Nguyễn Hoàng Em ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp phản ánh,  Bộ TT&TT khẳng định, ông có thể gửi đơn khiếu nại đến đài phát thanh, truyền hình nơi phát sóng chương trình quảng cáo nêu trên và yêu cầu giải quyết. Còn trong trường hợp ông gửi đơn khiếu nại trực tiếp về Bộ TT&TT, ông cần nêu cụ thể tên đài phát thanh, truyền hình đã phát sóng chương trình quảng cáo nêu trên để Bộ có căn cứ xem xét, yêu cầu đài phát thanh, truyền hình đó báo cáo giải trình về nội dung quảng cáo.

Nếu trong trường hợp quảng cáo không đúng sự thật, tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất sai phạm, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật về báo chí và quảng cáo.

Huyền Thanh

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文