Nạn “xe dù, bến cóc” lộng hành trên đất Cố đô

10:49 02/06/2017
Có thể nói, nạn “xe dù, bến cóc” là vấn đề nhức nhối trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách mà đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.


Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, “xe dù” hoạt động phần lớn là loại xe 7 chỗ và 9 chỗ, trá hình dưới hình thức xe nhà đưa đón người thân; nhất là “xe dù” chạy tuyến Huế-Quảng Trị. Dạo một vòng qua các ngã phố Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Phan Chu Trinh… hoặc quanh khu vực Bệnh viện Trung ương Huế sẽ rất dễ dàng nhận ra các loại “xe dù” ngang nhiên hoạt động, tranh khách gây mất TTATGT.

“Xe dù” chạy tuyến Huế - Quảng Trị ngang nhiên hoạt động.

Theo ông Lê Nam, Giám đốc HTX vận tải Tiến Đạt Huế, nếu cơ quan chức năng quản lý tốt và có trách nhiệm thì chắc chắn “xe dù” không thể nào lộng hành. Để dẹp nạn “xe dù, bến cóc” triệt để thì không chỉ bắt phạt đôi lần là xong mà cần có sự phối hợp kiểm tra giữa các cơ quan chức năng và xử lý nghiêm theo pháp luật. Đặc biệt, các địa phương trong nước và khu vực cùng nhau quản lý tốt hoạt động vận tải hành khách theo đúng quy định của pháp luật thì chắc chắn kinh doanh vận tải sẽ bình đẳng, văn hoá, bảo đảm ATGT… 

Thông tin từ HTX vận tải ôtô Lao Bảo, đơn vị này cũng có đơn gửi các ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, hiện có hơn 20 “xe dù” loại 9 chỗ ngồi, mang biển số tỉnh Quảng Trị, hoạt động biến tướng là xe chở người nhà đi khám bệnh thường xuyên tranh giành khách với các xe hoạt động theo tuyến cố định gây mất ANTT, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến kinh doanh của các đơn vị vận tải tuyến cố định gây thất thu thuế cho ngân sách vi phạm Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô…

Đề cập đến vấn nạn “xe dù bến cóc”, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cho chúng tôi xem danh sách 18 xe mang biển số 74A vi phạm bị xử phạt về các lỗi, như: Bán vé cho hành khách sai quy định, không đóng cửa xe khi lên xuống, đón khách không đúng nơi quy định, không có hợp đồng vận chuyển theo quy định, đỗ xe nơi đường bộ giao nhau… 

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên-Huế cho rằng, những lỗi trên cứ lặp đi lặp lại và tệ nạn này muốn dẹp bỏ triệt để cần có sự phối hợp liên ngành bằng biện pháp mạnh mới mong cải thiện được tình hình…

Chiến Hữu

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức kinh tế và địa chính trị nghiêm trọng có thể làm xói mòn nền tảng thịnh vượng đã xây dựng suốt hàng thập niên qua. Sự trở lại của ông Donald Trump, cùng với căng thẳng thương mại gia tăng và sự suy thoái trong đổi mới, đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) đối diện với bài toán sống còn.

Đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi ASEAN Cup 2024. Lúc này cái tên Nguyễn Xuân Son được quan tâm nhiều hơn cả. Nhưng nên nhớ rằng, đội tuyển là một tập thể vẫn còn nhiều nhân tố quan trọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文