Nghiên cứu tăng chuyến, tăng tuyến sân bay Cần Thơ và Cát Bi

09:00 17/01/2017
Dịp tết đông khách, các hãng hàng không đều khuyến cáo hành khách ra sớm trước giờ bay chừng 3 tiếng để vật vã chờ đợi, việc này càng khiến hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất thêm quá tải.

Để giải quyết chuyện quá tải tại Tân Sơn Nhất hiện nay, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Điều hành bay - sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, cần phải đẩy mạnh khai thác sân bay Cần Thơ để phát triển kinh tế cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long và giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. 

Suốt những năm qua lượng khách đi lẻ và khách du lịch rất lớn từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long muốn bay thẳng ra trọng điểm du lịch miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Vinh hay ra vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh qua sân bay Cát Bi ở Hải Phòng đều không có nhiều sự lựa chọn ngày, giờ bay hoặc giá vé do các chặng này đều không có chuyến hoặc có rất ít chuyến và bay bằng tàu nhỏ khiến giá vé luôn cao. 

Vì vậy phần đông khách từ miền Tây vẫn phải lựa chọn cách bay chặng ngắn hoặc lặn lội đi đường bộ lên TP Hồ Chí Minh, vào sân bay Tân Sơn Nhất mới có thể đi tiếp các chặng trên. 

Tình trạng này đã và đang gián tiếp gây cản trở phát triển du lịch, bởi nói như giám đốc một doanh nghiệp (DN) lữ hành ở thành phố, một tour du lịch nội địa chỉ có vài ngày, tour quốc tế dài hơn một chút nhưng du khách còn phải đi thăm thú nhiều nơi, làm gì có nhiều thời gian để di chuyển bằng đường bộ.

Tốn kém, chen chân mới có thể đi máy bay về quê dịp tết.

Tương tự, do giao thông thuận tiện, nên từ TP Hồ Chí Minh, lượng khách lẻ, khách du lịch đi máy bay ra sân bay quốc tế Cát Bi để về các tỉnh, thành như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên cũng rất lớn. 

Trong khi đó số chuyến về sân bay Cát Bi khá ít, mùa thấp điểm, hằng ngày các hãng bay được khoảng chục chuyến, cao điểm tết tăng thêm được vài chuyến khiến giá vé chặng này luôn “cứng” hơn vé về Hà Nội. 

Do đó, không chỉ DN lữ hành, mà ngay cả khách đi lẻ cũng muốn chọn chặng bay về Nội Bài và ngược lại, chọn đi từ Nội Bài để được hưởng giá vé mềm hơn, gây thêm áp lực tắc đường cho Hà Nội trong khi sân bay quốc tế Cát Bi trống trơn, thừa nhiều chỗ đậu. 

Ở chặng đông khách từ phía Nam ra sân bay Vinh phục vụ khách về Nghệ An, Hà Tĩnh hay Thanh Hóa cũng chẳng khá hơn. Do hầu như chỉ có chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh ra Vinh, nên số lượng chuyến hằng ngày có hạn, dịp cao điểm cũng chỉ có thể tăng được ít chuyến khi sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải. Điều này khiến khách đi máy bay ở tuyến nóng trên ít có sự lựa chọn ngày, giờ bay và giá vé.     

Khi có ý kiến yêu cầu đưa máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất xuống Cần Thơ để đậu qua đêm, khắc phục tình trạng thiếu chỗ đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất hiện nay, đại diện các hãng hàng không đã giãy nảy lên và đưa ngay ra lý do gây thêm tốn kém cũng như uy hiếp an toàn bay khi phải thực hiện thêm 4 lần cất hạ cánh để điều máy bay đi và về.

Tài sản của Nhà nước, của người dân là hạ tầng sân bay và hệ thống giao thông kết nối giao cho các hãng hàng không khai thác phục vụ xã hội. Nhưng suốt một thời gian dài, khi chuyện kẹt xe trên tuyến ra vào sân bay, quá tải hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất trở thành vấn đề nhức nhối, các hàng hàng không hầu như làm ngơ, coi đây không phải việc của mình.

Phải chờ đến khi chính quyền TP Hồ Chí Minh lên tiếng kiến nghị Bộ GTVT (về hiện tượng các hãng hàng không chỉ nhắm chọn các khung giờ cao điểm để bay nhằm tạo thuận lợi cho hành khách của mình, mặc kệ chuyện gây ùn tắc giao thông trên các hướng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất), các hãng mới chịu đẩy các chuyến bay tăng cường dịp tết sang bay đêm. 

Còn sau dịp cao điểm tết này, có hãng nào chịu thay đổi giờ bay để tránh giờ cao điểm kẹt xe của 2 thành phố lớn hay không thì phải phụ thuộc vào chuyện có hay không chế tài bắt buộc.

Không chịu đầu tư xây dựng chiến lược phát triển lượng khách tại chỗ để giãn chuyến bay từ 2 sân bay đầu mối là Tân Sơn Nhất và Nội Bài về sân bay Cần Thơ, Cát Bi và một số sân bay ở khu vực miền Trung, các hãng hàng không không chỉ đẩy khó cho người đi máy bay khi phải lặn lội hàng trăm kilomet về các thành phố lớn để ra sân bay vật vã chờ đợi, mà ngược lại, các hãng hàng không nội địa còn quên luôn trách nhiệm với xã hội trong việc chung sức giảm tải hạ tầng sân bay, giảm áp lực kẹt xe cho các thành phố lớn. Kiểu mạnh ai nấy làm này sẽ còn để tồn tại đến bao giờ?

Bảo Sơn

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文