Ngư dân gặp khó do cửa biển bồi lấp

09:46 21/03/2020
Dù được nạo vét thường xuyên nhưng các cửa biển trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong đó có cửa biển Thuận An liên tục bị bồi lấp khiến không ít tàu cá gặp nạn khi vào bờ cập cảng.

Ông Nguyễn Văn Bảy (60 tuổi, ở thị trấn Thuận An), chủ tàu cá TTH-703.51TS cho biết, gia đình ông bán con tàu nhỏ, đầu tư thêm khoản tiền lớn sắm tàu cá có công suất hơn 400 mã lực; song từ ngày có tàu lớn thì số chuyến ra khơi của ông giảm nhiều so với trước do cửa biển bị bồi lấp. 

“Có những chuyến biển tôi và các bạn thuyền đi ròng rã nửa tháng trời và trở về với khoang thuyền đầy ắp hải sản các loại. Thế nhưng nếu bất cẩn, tàu gặp phải luồng cạn mà không được cứu hộ kịp thời thì coi như công sức đi biển trả lại cho biển, tàu cá cũng có nguy cơ bị sóng đánh chìm”, ông Bảy trải lòng.

Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, không ít trường hợp tàu cá của ngư dân trên đường vào bờ bị gặp nạn tại cửa biển Thuận An. Mới đây nhất, vào sáng 1-3, tàu cá số hiệu TH-901.78TS công suất 360CV do ông Ngô Văn Bảo (40 tuổi, tru átỉnh Thanh Hóa) làm thuyền trưởng cùng 10 ngư dân đang trên đường vào bờ, khi đến phao số 0 cửa biển Thuận An thì mắc cạn và bị sóng đánh vỡ mạn tàu. 

Nhận tin báo, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An điều động ca nô cùng 6 CBCS Trạm kiểm soát Thuận An và 2 tàu cá của ngư dân ở thị trấn Thuận An phối hợp cứu các ngư dân bị nạn. 

Hay tàu cá TTH-951.38TS công suất 350CV do ngư dân Nguyễn Văn Bảo (35 tuổi, trú tại xã Vinh Thanh, Phú Vang) làm thuyền trưởng, trên tàu có 11 ngư dân đang trên đường vào bờ đến phao số 2 cửa Thuận An cũng bị mắc cạn ở bãi đá ngầm. Tàu cá này sau đó được lực lượng Biên phòng và các ngư dân địa phương cứu hộ và lai dắt vào bờ…

Cửa biển Thuận An bồi lấp khiến hoạt động vươn khơi bám biển của ngư dân Thừa Thiên-Huế gặp khó.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên-Huế cho hay, luồng hàng hải cửa Thuận An có chuẩn độ sâu là -4,5m. Cuối năm 2019, Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc đã thực hiện duy tu, nạo vét hơn 58.000m³ bùn đất ở cửa biển Thuận An với chiều dài toàn tuyến 5,7km, từ phao số 0 đến phao số 11; luồng tàu chiều rộng đáy 60m, cao trình nạo vét luồng -4,5m. Tuy nhiên đến nay, nhiều vị trí của luồng lạch ở cửa Thuận An tiếp tục bị bồi lấp, cạn từ -2 đến -3m, đặc biệt đoạn từ phao số 0 đến phao số 4. 

Thậm chí một số vị trí dải cạn có độ sâu chỉ -1,8m làm nhiều tàu cá công suất lớn mắc cạn khi đi qua khu vực này. “Theo quy định, luồng lạch ở cửa Thuận An mỗi năm phải nạo vét 2 lần nhưng do thiếu kinh phí nên việc nạo vét không được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất an toàn hàng hải. 

Bên cạnh đó, hệ thống cầu cảng Thuận An được thiết kế để tiếp nhận các tàu có tải trọng 3.200 tấn, nhưng do luồng lạch bồi lắng nên hiện cảng chỉ tiếp nhận những tàu có tải trọng dưới 1.500 tấn. Phương án tối ưu nhất là xây kè chỉnh trị dòng chảy để làm quá trình bồi lấp cửa biển Thuận An diễn ra chậm hơn. 

Tuy nhiên đến nay giai đoạn 2 dự án kè chỉnh trị vẫn chưa được triển khai, trong khi cửa biển ngày càng bị bồi lấp nặng nề. Vì thế, đơn vị và chính quyền địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo ngư dân phải cẩn trọng khi điều khiển tàu qua cửa Thuận An để tránh mắc cạn và tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc”, ông Nguyễn Ân Định, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên-Huế thông tin.

Anh Khoa

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文