Những vụ tai nạn đau lòng và câu hỏi về trách nhiệm

09:54 01/10/2018
Vào tối 27-9, một cô gái quê ở Bắc Ninh đang đi xe máy trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị khung sắt từ công trình xây dựng tại đây rơi xuống đè chết tại chỗ. Vụ tai nạn này còn khiến thêm một nạn nhân khác là một người đàn ông đi xe máy qua đây bị thương phải đi cấp cứu.

Nhìn lại hiện trường vụ tai nạn được báo chí mô tả cận cảnh, bất cứ ai cũng phải rùng mình sợ hãi. Cả một tòa nhà cao tầng nằm sát mặt đường đang thi công dang dở hầu như không có sự che chắn, đảm bảo an toàn nào. Những viên gạch, thanh sắt, hay tấm bê tông từ trên cao chỉ cần chờ chực một sự bất cẩn là sẵn sàng lao xuống đường để gây tai họa cho bất cứ người đi đường nào qua đây.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn đau lòng này được cơ quan chức năng xác định là do trụ bắt ròng rọc trên tầng mái dùng để thi công kính mặt tiền tòa nhà bung ra khỏi vị trí cố định khiến khung sắt rơi xuống đường. Tuột vít khiến khung sắt rơi, cần cẩu xây dựng gãy đè, thi công thiếu che chắn nên sắt thép lao xuống đường... gây chết người. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ; nhà thầu phụ sau đó cũng đã xin nhận hoàn toàn trách nhiệm để xảy ra vụ tai nạn.

Đây không phải là lần đầu tiên một vụ sập cần cẩu, tuột dây cáp làm chết hoặc bị thương một, hai người. Chỉ mới đây thôi, trưa 11-8, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do đứt dây cáp cẩu xảy ra tại công trường xây dựng dự án tổ hợp văn phòng thương mại dịch vụ nhà trẻ và căn hộ trên đường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã khiến hai người bị thương nặng.

Trước đó, rạng sáng 18-5, tại một công trình xây dựng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh), khi  công nhân tại công trình nói trên đang thực hiện việc cẩu phễu sắt chứa xi măng lên tầng thượng để thi công thì bất ngờ dây cáp bị đứt, phễu sắt rơi tự do xuống đất trúng một bảo vệ khiến người này tử vong.

Nghiêm trọng hơn, hồi tháng 1-2018, cũng tại một công trình xây dựng trên phố Tố Hữu (Hà Nội), cả một giàn giáo thi công đã sập xuống lúc rạng sáng khiến 3 người chết và 3 người bị thương nặng... Tất cả các vụ tai nạn tương tự đều có nguyên nhân từ sự bất cẩn, không tuân thủ những quy định về đảm bảo an toàn từ các công trình xây dựng.

Có thể dễ dàng nhận thấy tại hàng chục công trình xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, rất ít những công trình tuân thủ và đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động. Không đảm bảo cho chính những người đang làm nhiệm vụ thi công tại công trình.

Người đi đường trên các tuyến đường dễ dàng bắt gặp cảnh những cần cẩu cao vút, mang theo cả những khối bê tông, bó thép đồ sộ tại những công trình xây dựng quay như chong chóng ra mặt đường uy hiếp người tham gia giao thông. Đấy là chưa kể tình trạng thiếu lưới, bạt che chắn an toàn, tình trạng thi công gây lún nứt mặt đường, gây nguy hiểm các công trình liền kề... khiến không ít người bức xúc.

Trên thực tế hiện tại đã có Luật An toàn, vệ sinh lao động và hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật đi kèm quy định rõ về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình, về trách nhiệm của nhà thầu, chủ đầu tư, người lao động... đối với công trình. Tuy nhiên, con số các vụ tai nạn vẫn cứ dài ra theo từng năm và gây bức xúc trong dư luận.

Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2017 xảy ra  gần 9.000 vụ tai nạn lao động, làm hơn 920 người chết và gần 2.000 người bị thương nặng. Theo quy định thì ngoài trách nhiệm chính của nhà thầu, chủ đầu tư, người lao động, còn có trách nhiệm về công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền địa phương để xảy ra các vụ tai nạn lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, do những chế tài xử lý chưa nghiêm, đặc biệt là số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng được đưa ra truy cứu trách nhiệm hình sự hầu như rất ít nên trên thực tế chưa có tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.

Còn đối với lãnh đạo các đơn vị quản lý, chính quyền địa phương nơi để xảy ra các sai phạm về an toàn lao động thì gần như cũng chưa có nơi nào bị xem xét, xử lý nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra và không có giải pháp triệt để.

Sau một vụ tai nạn lao động, báo chí lên tiếng, cơ quan chức năng sẽ rồi lại có văn bản yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng vi phạm an toàn lao động như những lần khác rồi tất cả... đâu lại vào đấy. Công trình xây dựng thiếu đảm bảo an toàn vẫn tồn tại và những vụ tai nạn đau lòng vẫn lơ lửng chực chờ, sẵn sàng giáng xuống đầu bất cứ ai.

Chính vì vậy, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn lao động, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cơ quan quản lý trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm và có hình thức xử lý nghiêm khắc, quyết liệt đang là những yêu cầu mang tính cấp bách hiện nay. Làm được như vậy mới hy vọng hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động đang có chiều hướng gia tăng thời gian qua.

Lam Giang

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文