Nông dân góp tiền xây cầu ngói 'nối bờ vui'…

15:31 07/03/2015
Với mục đích đảm bảo ATGT nông thôn và tạo điều kiện thông thương, nông dân làng Hiền Lương (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) đã đóng góp tiền để xây dựng chiếc cầu ngói có kiểu kiến trúc “độc nhất vô nhị”, với tổng giá trị gần 1 tỉ đồng. Việc làm này đã thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng nông thôn mới của người dân nơi đây…
Dịp đầu tháng 3, chúng tôi về thăm Hiền Lương, ngôi làng có nghề rèn nổi tiếng bậc nhất cố đô Huế, đến nay vẫn đang được lưu giữ nghề sau hơn 500 năm tồn tại và không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay của vùng đất nơi đây. Dẫn chúng tôi đến tham quan công trình cầu ngói được dân làng xem là “biểu tượng” của tinh thần đoàn kết, ông Trần Sỹ Ngọc, Trưởng thôn Hiền Lương không giấu được niềm vui lẫn sự tự hào, cho biết: Cầu ngói này được xây dựng theo kiểu kiến trúc 3 gian 2 chái, phía dưới là cầu, còn phía trên là nhà có 8 trụ chống đỡ.

Cầu có chiều dài 25m, mặt cầu rộng 5,5m, hai bên có lối dành cho người đi bộ rộng gần 1m. Đặc biệt, cầu có kiến trúc hình cung với phần mái được lợp bằng ngói ống liệt men truyền thống, đường nóc gắn “lưỡng long triều nguyệt”, hai đầu hồi khắc hình chú dơi đang sải cánh... với tổng kinh phí xây dựng gần 1 tỷ đồng, trong đó số tiền mà dân làng đóng góp là trên 650 triệu đồng, còn lại do UBND xã Phong Hiền hỗ trợ.

Cầu ngói Hiền Lương sau khi hoàn thành đã “nối bờ vui” cho hàng trăm hộ dân sống ven sông.

Tìm hiểu được biết, để có số tiền xây cầu, làng Hiền Lương đã thành lập một ban vận động do ông Huỳnh Kim Mão làm trưởng ban, với 15 thành viên là những người có uy tín của thôn, để ra lời kêu gọi và phát đi những bức tâm thư gửi đến con cháu của làng đang làm ăn xa quê. Nhờ thế, chỉ sau một thời gian ngắn mà ban vận động đã nhận được hàng trăm triệu đồng ủng hộ để xây cầu. Đến tháng 4/2011, cầu được khởi công xây dựng.

Chỉ cho chúng tôi thấy tấm bảng công đức là danh sách ghi những người đã đóng góp, ủng hộ để xây cầu được dựng ngay một bên cầu, ông Mão nhớ lại giai đoạn khó khăn nhất. Đó là khi cây cầu nối liền 2 xóm Đồng Nhân và An Hội của thôn chỉ mới xây dựng được 1/3 thì giá cả thị trường leo thang, từ sắt, thép, xi măng... đều tăng giá khiến dân làng rất lo lắng và hoang mang. Trước nguy cơ chiếc cầu không thể hoàn thiện, làng lại tiến hành họp bàn và quyết định tiếp tục kêu gọi, nhờ thế mà sau hơn 3 năm xây dựng, đến cuối năm 2014, cây cầu mới cơ bản hoàn thiện, “nối bờ vui” cho hơn 200 hộ dân ở 2 bên bờ sông.

Theo UBND xã Phong Hiền, để xây dựng chiếc cầu ngói, đã có gần 170 gia đình, cá nhân và chi họ ở làng Hiền Lương không tiếc công sức, tiền bạc để đóng góp từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng. Điển hình như ông Huỳnh Kim Mão đóng góp 20 triệu đồng, anh em gia đình ông Hoàng Như Mai Sơn 77 triệu đồng; Hòa thượng Thích Tín Nghĩa 100 triệu đồng...

Nhìn các em học sinh dắt xe đạp đi qua cầu ngói sau giờ tan trường, bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Hiền Lương tự hào chia sẻ: “Nhờ tinh thần đoàn kết của người dân và sự giúp đỡ của chính quyền mà làng giờ đã có được chiếc cầu ngói khang trang, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương; góp phần đảm bảo ATGT vào mùa mưa, nhất là đối với các em học sinh khi qua sông đi học và vừa tạo điểm nhấn du lịch. Giờ đây, khi du khách đến Hiền Lương để tham quan các cơ sở làm nghề rèn truyền thống thì còn có thể ghé cầu ngói để chụp hình lưu niệm...”.                      

Ở tỉnh Thừa Thiên - Huế có cây cầu ngói Thanh Toàn nổi tiếng, được xây dựng ở xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) vào năm 1776, được công nhận là Di tích Lịch sử cấp quốc gia. Vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, cầu ngói Thanh Toàn đã thu hút trên 15 nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm các mặt hàng lưu niệm, góp phần phát triển dịch vụ du lịch địa phương.
Anh Khoa

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an TP Huế đã huy động lực lượng, phương tiện đến cầu Dã Viên để tìm kiếm tung tích người nhảy cầu. Đến khoảng hơn 17h chiều cùng ngày, lực lượng CNCH đã vớt được thi thể người đàn ông nhảy cầu.

Chiều 12/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa triệt phá băng nhóm mua bán hàng cấm là khí N2O (bóng cười) do đối tượng Trần Tuấn Kiệt cầm đầu. Chỉ từ đầu năm 2025 đến nay, các đối tượng đã cung cấp cho khách sử dụng hàng ngàn bình bóng cười, với tổng số tiền lên đến 253 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 105 tỷ đồng…

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil. Đây là lần thu hồi sản phẩm thứ 4 kể từ tháng 5 năm ngoái khi sản phẩm chứa chất bảo quản nhưng không công bố.

Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà) và Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 10/7, trên trang Facebook "Tin Nóng Việt Nam" đăng tải 1 video clip có lời bình tiêu đề "Chấn động: CSGT dừng xe tang giữa đường, bé gái bất ngờ chui ra từ quan tài" xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi xuất hiện, video clip này đã lan truyền trên mạng xã hội với nhiều lượt chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân...

Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang ở mức báo động. Tính tích lũy trong 27 tuần đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 14.370 ca bệnh, tăng đột biến 153,3% so với cùng kỳ năm 2024 (8,696 ca).  

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.