Phân hạng 17 loại bằng lái xe: Nhiều ý kiến trái chiều

10:27 04/07/2020
Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2008 sửa đổi, Bộ GTVT đề nghị quy định có 17 hạng Giấy phép lái xe (GPLX) thay vì chỉ 12 hạng như hiện nay.

Trong đó, sẽ có thêm bằng lái xe hạng A0 dành cho các đối tượng đi xe gắn máy như: Xe đạp điện, xe máy điện, xe máy có động cơ dưới 50cc. Việc chia thành nhiều hạng GPLX đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận cũng như giới chuyên gia.

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE. Còn tại Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Viên. Nói về việc phân chia này, nhiều người dân cũng tỏ ra nghi ngại về những rắc rối có thể xảy ra. Anh Ngọc Sơn (Ngọc Hồi, Hà Nội) cho rằng việc phân chia thành 17 hạng là rắc rối và không khoa học. Theo anh Sơn: “Phân cấp thế này thì xe ba bánh (B1) ngang hàng B với xe ôtô, trong khi thật sự xe ba bánh chỉ nên xem là xe gắn máy vì tốc độ giới hạn thấp. Xe ba bánh chỉ nên là A3. Trong mỗi phân hạng (A,B,C,D) chỉ nên là một chữ và một số (A1, A2) chứ không nên là vừa có số vừa không số (A, A1) nhìn rất rối. Phân cấp thế này dù là tài xế chuyên nghiệp lái xe hết đời vẫn không thể nhớ hết hệ thống phân hạng bằng lái xe Việt Nam”.  Anh Tuấn Anh, một lái xe taxi nói thêm, thay đổi là hợp lý vì theo thời gian phương tiện, điều kiện khách quan... đều thay đổi. Song, nếu không kế thừa được cái cũ thì sẽ làm phát sinh chi phí để đổi bằng lái và người dân sẽ phải chịu.

Ông Nguyễn Văn Thanh - chuyên gia giao thông - cũng bộc lộ quan điểm: “Tôi là người trong ngành còn thấy "rối mù" khi đọc các hạng bằng lái xe mới theo dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) thì người dân sẽ càng thấy phức tạp. Cơ quan chức năng cũng quản lý khó khăn hơn trước”. Theo ông Thanh, sau khi thay đổi loại bằng lái, tâm lý người dân muốn đổi bằng mới hơn là sử dụng bằng cũ, nên sẽ phải bỏ thời gian và chi phí đi đổi. Ông Thanh cũng cho biết, không đồng tình với việc cấp bằng lái A0 cho xe dưới 50cc và xe điện, vì quy định này bắt buộc học sinh phải học và thi lấy bằng lái xe, sẽ gây phiền hà và tốn kém cho nhiều gia đình, có thể nảy sinh tiêu cực. Thay vào đó, cần đưa các nội dung giáo dục an toàn giao thông vào chương trình học để nâng cao kiến thức cho học sinh.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, ông Nguyễn văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho hay, thực chất việc chia thành 17 hạng GLPX theo Dự thảo thì chỉ tăng ở hạng GPLX A9 cho người điều khiển môtô dưới 50cc và xe điện, đồng thời tăng ở hạng bằng lái xe kéo theo sơmi rơmooc, còn các hạng GLPX khác chỉ là đổi sang ngang, không phát sinh thêm thủ tục hay gì. “Sự chuyển đổi này căn cứ theo yêu cầu khi Việt Nam trình hồ sơ tham gia Công ước Viên về GPLX (năm 2014), trong đó Việt Nam có cam kết khi sửa đổi Luật GTĐB sẽ phải sửa đổi lại hệ thống GPLX cho phù hợp với Công ước Viên”- ông Quyền cho hay. Cũng theo ông Quyền, điểm thuận tiện khi đổi sang hệ thống GLPX mới là người Việt Nam ra nước ngoài sử dụng GPLX phù hợp với Công ước Viên sẽ được dùng luôn bằng lái xe này ở những nước có tham gia Công ước Viên và ngược lại mà không phải đổi sang GPLX quốc tế như hiện nay. Điều này rất thuận tiện cho người dân và cơ quan quản lý. Hơn nữa, ông Quyền cho rằng, phân hạng GPLX mới này cũng hoàn toàn phù hợp với Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT về cấp GPLX quốc tế, phù hợp với quy chuẩn không tế, không có xáo trộn gì nhiều.

Còn theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi vẫn đang trong quá trình xây dựng, đóng góp lấy ý kiến. Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp thu các ý kiến và có chỉnh sửa cho phù hợp. 

Phân tích cụ thể hơn, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho hay, việc phân chia này phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay. 

Về những lo lắng khi Luật Giao thông đường bộ mới có hiệu lực quy định các hạng bằng nói trên, người có bằng A1 hiện nay đã mua môtô tới 150 phân khối sẽ không được lái xe này, người có bằng B1 sẽ không được lái ôtô số tự động nữa, ông Thống lý giải lo lắng đó không có cơ sở bởi nguyên tắc của pháp luật là không hồi tố. 

Do vậy, khi luật mới có hiệu lực, những người đã được cấp bằng lái xe A1, B1 vẫn tiếp tục sử dụng bằng đã có để lái những loại xe như bằng lái đã quy định. Cụ thể, với bằng lái A1 đã cấp không xác định thời hạn không cần phải đổi sang bằng lái hạng A để lái xe trên 125 phân khối, chỉ cấp mới bằng A1, bằng A với người thi bằng lái môtô lần đầu. 

Với các bằng lái hạng B1 số tự động, B1, B2 số sàn hiện hành, khi hết thời hạn sẽ được đổi sang hạng bằng mới. Ví dụ, bằng B1 số tự động hiện nay được đổi sang bằng B2 mới; bằng hạng B1, B2 số sàn được đổi sang bằng hạng B. Khi đổi bằng lái hết hạn sẽ có tính phí như quy định hiện nay. Đối với người cấp mới, cấp đổi bằng lái xe sẽ áp dụng theo hạng bằng lái mới.

P. Huyền

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文