Quảng Nam kiểm tra xử lý các cây xăng dầu trong khu dân cư

07:29 05/09/2018
Hiện nay, ở các thành phố, thị trấn, thị tứ, khu vực đông dân cư vẫn còn tồn tại nhiều cây xăng, dầu kinh doanh, song đây là mối nguy hại về tính mạng và tài sản của nhân dân khi công tác phòng, chống cháy, nổ không được đảm bảo an toàn. 


Vừa qua, một cây xăng trên địa bàn thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến người dân hoảng loạn cũng là lời cảnh báo để chính quyền và các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn về kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 13h30 ngày 21-8, tại cây xăng tư nhân Khải Hoảng 2, thị trấn Hà Lam. Lửa bắt ngờ bùng lên từ cột bơm xăng rồi lan nhanh sang xe bồn chở xăng, kèm theo đó là nhiều tiếng nổ lớn phát ra khiến người dân trong khu vực hoảng loạn.

“Nguyên nhân được xác định là do công nhân thi công hàn xì vật tư xây dựng ở công trình nhà ở bên cạnh khiến tia lửa điện bắt cháy qua cây xăng”, Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình cho biết.

Theo Thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu đã nêu rõ, cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy.

Hiện trường vụ cháy tại cây xăng Khải Hoàng 2.

Khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa, hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng là 50m, được giảm xuống 25m (17m nếu cửa hàng có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu), nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định, hoặc bán cố định; khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5-20m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu...

Tuy nhiên, theo quan sát, tại thời điểm cây xăng Khải Hoàng 2 bốc cháy thì công trình xây dựng kế bên cây xăng này đang xây dựng được 3 tầng, chỉ cách cây xăng chưa đến 5m. Tại đây không có tường bao kín bằng vật liệu không cháy. Đất đá, vật liệu xây dựng và cả dây điện phục vụ thi công công trình đều được đặt ngay sát cột bơm xăng. Sát bên cây xăng này còn có tiệm vàng, doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xe máy, điện tử...

Thượng tá Trần Công Tiết, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Quảng Nam xác định, cây xăng Khải Hoàng 2 nằm trong khu đông dân cư, căn cứ quy định của Bộ Công thương (Thông tư số 11/2013/TT-BCT ngày 18-6-2013 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu) thì cây xăng này không đảm bảo được.

Ngoài cây xăng Khải Hoàng 2, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn có 161 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu lớn nhỏ khác đang hoạt động. Trong đó có nhiều cây xăng được thành lập trước năm 2001 (trước khi Luật PCCC có hiệu lực thi hành). Một số cây xăng hiện nay có các lỗi thường gặp chủ yếu như, lỗi lập hồ sơ quản lí theo quy định, bố trí lao động chưa qua lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, điều kiện an toàn phương tiện chữa cháy, hệ thống điện...

“Cái khó nhất, bất cập nhất trong PCCC ở cây xăng chính là nghiệp vụ PCCC của nhân viên cây xăng. Đối với các cây xăng tư nhân, thường thì cây xăng sẽ tự tập huấn cho nhân viên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ sát hạch và cấp chứng chỉ, khi nào họ có nhu cầu thì đơn vị mới tổ chức tập huấn. Tuy nhiên, số lượng nhân viên tại cây xăng thường thì rất ít nên các cây xăng rất khó để tổ chức tập huấn.

Hơn nữa, lao động cây xăng cũng không ổn định. Vì vậy mỗi khi chuyển đổi lao động thì có khi lao động không được huấn luyện nghiệp vụ PCCC trong một thời gian nhất định”, Thượng tá Tiết nói. Để tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Quảng Nam vừa tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát công tác PCCC với các cơ sở trước Luật PCCC 2001 có hiệu luật thi hành, đối với các cây xăng không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, các cơ sở sản xuất kho hàng hóa xen kẽ với khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ.

Triển khai kế hoạch này, Công an tỉnh hiện nay đã thành lập các đoàn công tác phối hợp cùng các địa phương kiểm tra, đến cuối tháng 9-2018 sẽ có báo cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh.

Hà Vy

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文