Tài xế xe khách nói về vụ va chạm trên đèo Bảo Lộc

11:42 10/09/2016
“Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi sẽ cố xử lý tiếp đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì xảy ra”- tài xế Phan Duy Toàn nói.

Ngày 10-9, Công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cho biết đã trưng cầu giám định chiếc xe khách gặp nạn dưới chân đèo Bảo Lộc vào ngày 6-9.

Qua kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng thì hệ thống phanh của xe khách gặp nạn BKS 59N-2824 của Công ty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà do tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi), ngụ tại huyện Cần Đước (Long An) điều khiển không hoạt động được. 

Hiện trường vụ tai nạn

Đại úy Trần Quốc Chung, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đạ Huoai cho biết, hiện cơ quan chức năng đang làm việc với các bên và chờ kết quả giám định kỹ thuật chiếc xe khách sau đó mới chính thức đưa ra kết luận vụ việc.

Trước đó, theo lời kể của tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi), ngụ thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, khoảng 14h30’ ngày 6-9, tại QL20, đoạn đường đèo Bảo Lộc Km 97+500, tài xế Bắc điều khiển xe tải BKS 49C-098.51 của một Doanh nghiệp tư nhân tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) chở hàng lưu thông theo hướng từ Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, khi xe chạy qua địa điểm trên, anh phát hiện xe khách BKS 53N-2824 chạy cùng chiều phía sau có dấu hiệu mất phanh, chạy với tốc độ cao.

Tài xế Phan Văn Bắc

Ngay lập tức, anh Bắc đã bình tĩnh về số, điều khiển áp sát phía góc trái đầu xe khách “dìu” xe này xuống chân đèo an toàn. Lúc này trên xe khách có gần 39 người (trong đó có 7 trẻ em), do tài xế Phan Duy Toàn điều khiển.

Hành động trên của anh Phan Văn Bắc được cho là mưu trí, dũng cảm nên đã được nhiều tổ chức, cá nhân khen thưởng với nhiều phần thưởng cao quý trong những ngày qua.

Ông Phan Duy Toàn, người điều khiển chiếc xe khách 53N-2824 cho biết, khi xuống gần hết đèo Bảo Lộc thì phát hiện xe khách chỉ còn lại 3kg hơi trong khi tối thiểu phải là 7kg dẫn đến hệ thống phanh không hoạt động được. Tuy nhiên, với bản lĩnh của người nhiều năm lái xe khách chạy đường dài ông Toàn đã rất bình tĩnh để xử lý tình huống. 

Tài xế này điều khiển xe khách ôm qua 4 khúc cua, vượt qua một số xe cùng chiều xuống tới gần hết đèo Bảo Lộc. Vận tốc xe khách lúc này đạt khoảng trên 80km/h. Khi còn một khúc cua nữa thì tới đoạn đường bằng, ông Toàn điều khiển xe khách 53N-2824 tiếp tục điều khiển xe khách vượt qua 3 chiếc xe con cùng chiều.

Tài xế Phan Duy Toàn

Trong lúc ông Phan Duy Toàn đang tiếp tục điều khiển xe khách vượt lên trên chiếc xe tài cho anh Phan Văn Bắc điều khiển thì ngay phía trước có một chiếc xe hơi 7 chỗ ngược chiều đang đi lên. 

“Lúc này tôi liên tục bóp còi, nháy đèn báo hiệu xe bị sự cố, đồng thời cũng để xin xe tải giúp đỡ. Trong khoảnh khắc rất nhanh đó xe của tôi đã va chạm với chiếc xe Fotuner, khiến chiếc xe này bể kiếng chiếu hậu và kiếng cửa ngang tài. Tôi đã chủ động ghé đầu xe khách vào đuôi xe tải, rồi hai xe chạy chậm dần và dừng hẳn sau chừng 500m tới trước một quán cơm dưới chân đèo Bảo Lộc”-ông Toàn kể lại.

Theo ông Phan Duy Toàn, khi hai xe vai chạm vào nhau thì đầu xe khách dính vào thùng xe tải, không tác ra được. Cả hai chiếc lúc này đều chạy rất đầm, không bị chao đảo. Tất cả hành khác trên xe đều rất bình tĩnh, không ai lo ó, hoảng loạn mà khi hai xe dừng lại hẳn thì mới có khách nhảy ra ngoài tỏ vẻ hoảng hốt.

Cả tài xế Phan Văn Toàn và chủ xe khách BKS 53N-2824 là ông Nguyễn Thanh Phong đều cho biết tài xế Phan Văn Bắc đã “cứu hành khách và xe của chúng tôi”.

“Xe tải đã dìu xe khách với đoạn đường dài khoảng 500m. Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi sẽ cố xử lý tiếp đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì xảy ra”-tài xế Phan Duy Toàn nói.

Kim Ngân

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文