Tàu Việt Nam bị cản trở cứu ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa

15:41 24/10/2015
2 tàu Cảnh sát biển biển Trung Quốc thay nhau ngăn cản, không cho tàu Việt Nam làm nhiệm vụ cứu nạn. Sau hơn 3 giờ kiên cường đấu tranh, tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu cá KH 96977 đưa các ngư dân gặp nạn về Đà Nẵng.

Ngày 24/10, theo thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) tại Đà Nẵng cho biết: Trên đường tìm kiếm tàu cá KH 96977 TS cùng 11 ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa, tàu SAR 412 bị 2 tàu Hải cảnh Trung Quốc ngăn cản, không cho tiếp cận. Tuy nhiên, sau hơn 3 giờ kiên cường đấu tranh, vào lúc 18h10 ngày 23/10, SAR 412 đã tiếp cận và cứu hộ thành công tàu cá gặp nạn cùng 11 ngư dân vào bờ an toàn.

Tàu SAR 412 đã đưa tàu cá KH 96977 cùng 11 ngư dân vào bờ an toàn.

Trước đó, vào khoảng 8h, ngày 20/10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II nhận được thông tin từ ngư dân Phan Thành Kim (38 tuổi), thuyền trưởng tàu cá KH 96977 (tỉnh Khánh Hòa) về việc tàu cá này khi đang đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam thì bị hỏng lái không thể khắc phục được và trôi tự do trên biển.

Lúc này trên tàu có 11 ngư dân  và lương thực gần cạn kiệt. Nhận được tin báo, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam lập tức điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng khẩn trương đi cứu nạn. 

Đến khoảng 11h ngày 22/10, tàu SAR 412 đến cách vị trí tàu gặp nạn 0,5 hải lý. Tuy nhiên, lúc này, tàu SAR 412 bị 2 tàu Cảnh sát biển biển Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 thay nhau ngăn cản, không cho tàu Việt Nam làm nhiệm vụ cứu nạn. Sau hơn 3 giờ kiên cường đấu tranh, đến 14h ngày 22/10, tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu cá KH 96977, sau đó đưa tàu bị nạn và các ngư dân về Đà Nẵng.

Các ngư dân tàu gặp nạn nhận quà của Bộ trưởng Đinh La Thăng gửi tặng.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 kể lại sự việc.

Ngay trong lễ bàn giao 11 thuyền viên tàu bị nạn vào tối ngày 23/10, Thuyền trưởng Sơn đã chia sẻ, nhận được lệnh điều động khẩn cấp của Trung tâm II lên đường ra vùng biển Hoàng Sa để triển khai cứu nạn và đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên.

Đến 11h ngày 22/10, khi còn cách tàu bị nạn khoảng 0,5 hải lý, tàu cứu hộ SAR 412 của chúng tôi đã bị 2 tàu Coast Guard Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản không cho tàu tiếp cận tàu KH 96977 TS.  Mặc dù vậy, SAR 412 vẫn quyết định tăng tốc, tiếp cận tàu cá.

Nguy hiểm hơn, khi cắt ngang hướng di chuyển của tàu SAR 412, tàu Trung Quốc bất ngờ giảm tốc độ, cố tình tạo tình huống nguy hiểm buộc  SAR 412 phải né tránh…

Không dừng lại ở đó, qua điện đàm, chúng tôi yêu cầu tàu Trung Quốc không được truy cản, vì chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo, nhưng họ vẫn không từ bỏ.

Hiện sức khỏe của 11 thuyền viên tàu cá gặp nạn đã dần ổn định.

Để kịp thời cứu nạn cho ngư dân trong tình huống nguy cấp,  SAR 412 đã phải thả xuồng cao tốc, kéo dây lai dắt tàu cá bị nạn nhưng suốt hành trình lai dắt gần 80 hải lý, hai tàu Hải cảnh của Trung Quốc này vẫn cố tình áp sát, theo tàu và liên tục cản trở…

Khi được cứu hộ thành công và an toàn trở về đất liền, thuyền trưởng tàu KH 96977 TS - ông Phan Thành Kim đã cảm kích chia sẻ: Không chỉ riêng các thuyền viên trên tàu mà ngư dân miền Trung ngoài nghề mưu sinh, thì “bám biển” cũng còn là nhiệm vụ  bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thay mặt toàn bộ thuyền viên, tôi rất biết ơn Chính phủ đã lập ra 1 đội tàu cứu hộ trên biển, cảm ơn sự kiên quyết, dũng cảm của đội cứu hộ SAR đã đem lại niềm tin, chỗ dựa cho ngư dân chúng tôi tiếp tục “bám biển”

Hoài Thu

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文