Tàu, thuyền gặp khó khi neo đậu và ra vào cửa biển tỉnh Quảng Trị

09:25 09/07/2019
Theo phản ánh của ngư dân các xã biển Cửa Việt, Gio Hải, Trung Giang và thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, hiện tại, họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc neo đậu tàu, thuyền ra vào cửa biển.


Nguyên nhân do các điểm neo đậu không đáp ứng cho việc tàu, thuyền neo đậu, cũng như việc ra khơi đánh bắt của nhiều tàu, thuyền cùng một lúc.

Tìm hiểu được biết, ngư dân tỉnh Quảng Trị hiện có có 17 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ gỗ, 1 tàu vỏ composite được đóng mới, cùng 93 tàu cá khác được cải hoán, nâng cấp với công suất mỗi tàu từ 250-800CV. 

Tuy nhiên, tỉnh này đang thiếu trầm trọng các khu neo đậu phù hợp, thuận lợi, đảm bảo an toàn, cũng như thiếu các cảng cá, khu dịch vụ hậu cần nghề cá cần thiết để phát triển kinh tế biển. 

Nhiều tàu, thuyền công suất lớn của ngư dân tỉnh Quảng Trị gặp khó khăn trong neo đậu, ra vào cửa biển.

Cụ thể, cầu cảng của cảng cá Cửa Việt, huyện Gio Linh chỉ có chiều dài trên dưới 40m, mỗi lần chỉ có thể tiếp nhận tối đa từ 2-3 tàu cá cập bến để bốc dỡ hải sản đánh bắt được cũng như tiếp thêm vật tư, nhiên liệu ra khơi trở lại. Cầu cảng của cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh và tất cả các điểm neo đậu tàu thuyền còn lại trên địa bàn 2 huyện này đều cùng chung tình cảnh tương tự, thậm chí còn nhỏ hơn nhiều lần. 

Ông Hoàng Tứ, một ngư dân ở thôn 4, xã Gio Hải, Gio Linh, là chủ tàu vỏ thép số hiệu QT 94899TS, công suất 829CV, phàn nàn rằng, sau kì nghỉ trăng, lẽ ra tàu cá của ông đã ra khơi trở lại, song do số lượng tàu, thuyền đang neo đậu ở cầu cảng của cảng cá Cửa Việt khá nhiều, tàu của ông vì thế không thể cập sát vào cầu cảng này để bốc xếp vật tư, nhiên liệu cho chuyến vươn khơi dài ngày… 

Đó là chưa kể vào mùa lụt bão, cầu cảng của cảng cá Cửa Việt chỉ đáp ứng cho việc neo đậu tàu thuyền công suất chỉ 90-250CV, những tàu thuyền từ 250CV trở lên phải ngược sông Hiếu lên cầu cảng Đông Hà, cách đó nhiều cây số mới có thể neo đậu được an toàn, khá bất tiện và phải tốn kém thêm nhiều nhiên liệu.  

Theo ông Huỳnh Minh Thủy, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá Quảng Trị, hiện tại, đơn vị đang chịu trách nhiệm quản lý 2 cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt. Tuy nhiên, do đưa vào sử dụng đã lâu, ít được nạo vét, duy tu sửa chữa, trong khi các tàu cá xa bờ được đóng mới trên địa bàn tỉnh đều có công suất rất lớn nên các cảng cá không còn đáp ứng kịp sự phát triển như hiện nay. 

Trong đó, cảng cá Cửa Tùng được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 1-2008 với tổng diện tích khu cảng và dịch vụ rộng 8,7ha; gồm 2 bến chính: Bến dành cho tàu cá đến 500CV dài 80m và bến cho tàu cá dưới 90CV dài 180m. 

Thực tế, thời gian qua, do ảnh hưởng của thiên tai, luồng vào cảng và khu nước trước bến cảng này bị bồi lấp, biến đổi dòng, gây ra khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào cửa và cập bến. Có khá nhiều tàu cá công suất 90CV đã bị mắc cạn, gãy chân vịt, hư hỏng nặng. 

Vì vậy, ngư dân ở đây rất mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm, đầu tư xây dựng các khu neo đậu tàu thuyền phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, qua đó tạo điều kiện tốt cho họ tiếp tục phát triển nghề biển, góp phần bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thanh Bình

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文