Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài: Thêm một "ông kễnh" trên quốc lộ

11:53 26/08/2017
Do sự vô lý của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, năm 2013, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời trạm thu phí về đúng vị trí, tuy nhiên từ đó đến nay trạm thu phí này vẫn nằm nguyên vị trí.

Sau hàng loạt các trạm thu phí đặt sai vị trí, thì gần đây ngay tại Hà Nội, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài lại một lần nữa được nhắc đến về sự bất hợp lý. Cụ thể, theo hợp đồng BOT được Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với nhà đầu tư (chủ đầu tư dự án là Công ty Viettracimex8), thời gian thu phí của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là 16 năm 10 tháng.  

Trong đó thời gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 10 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp là 4 năm. Thời gian bắt đầu thu hoàn vốn từ 1-1-2011. 

Kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động đã gây bức xúc cho người dân trên địa bàn Hà Nội, bởi dù không lưu thông vào tuyến đường tránh Vĩnh Yên nhưng toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long qua xã Phú Cường, Sóc Sơn phải trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhà đầu tư chưa muốn di dời trạm vì lợi nhuận “khủng”?

Do sự vô lý của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, năm 2013, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời trạm thu phí về đúng vị trí. Bởi, tuyến đường Bắc Thăng Long là tuyến đường “ngoại giao”, nối từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố. 

Hơn nữa, đường Bắc Thăng Long được xây dựng và bảo trì bằng vốn ngân sách Nhà nước, nhưng lại đặt trạm BOT để thu phí hoàn vốn cho 1 tuyến đường tránh khác là rất vô lý. Bộ GTVT vào năm 2013 cũng đã 2 lần có văn bản kiến nghị Chính phủ di dời Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, 2 phương án mà Bộ GTVT đưa ra vào năm 2013 là, di dời trạm này gộp vào trạm thu phí trên QL2 thuộc dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và phương án Nhà nước bỏ tiền ra mua lại quyền thu phí trạm.

Tháng 3-2013, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư, tính toán phương án cụ thể việc xử lý trạm. Tuy nhiên, sau đó Tổng cục Đường bộ báo cáo lại, nhà đầu tư là Công ty Viettracimex8 không đồng thuận di dời Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về QL2. 

Từ đó đến nay, trạm thu phí này vẫn ngang nhiên tồn tại trong sự vô lý và  bức xúc của người dân trên địa bàn Hà Nội, khi muốn di chuyển từ trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài trên trục đường Bắc Thăng Long, hoặc đi các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… đều phải trả phí. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ, việc duy trì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã là một sự vô lý không thể chấp nhận được, thời gian thu phí kéo quá dài so với số vốn bỏ ra của nhà đầu tư. 

Về sự vô lý trên, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã 2 lần kiến nghị Chính phủ phương án xử lý với trạm này nhưng đến nay chưa có quyết định chính thức từ phía Chính phủ nên chưa có hướng xử lý. Nhà đầu tư cũng không đồng thuận việc di dời trạm về QL2. 

Về thời gian thu phí hoàn vốn và tạo lợi nhuận dài, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, do mức phí thu thấp nên vẫn trong phương án tài chính. 

Đặng Nhật

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文