Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài: Thêm một "ông kễnh" trên quốc lộ

11:53 26/08/2017
Do sự vô lý của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, năm 2013, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời trạm thu phí về đúng vị trí, tuy nhiên từ đó đến nay trạm thu phí này vẫn nằm nguyên vị trí.

Sau hàng loạt các trạm thu phí đặt sai vị trí, thì gần đây ngay tại Hà Nội, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài lại một lần nữa được nhắc đến về sự bất hợp lý. Cụ thể, theo hợp đồng BOT được Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với nhà đầu tư (chủ đầu tư dự án là Công ty Viettracimex8), thời gian thu phí của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là 16 năm 10 tháng.  

Trong đó thời gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 10 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp là 4 năm. Thời gian bắt đầu thu hoàn vốn từ 1-1-2011. 

Kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động đã gây bức xúc cho người dân trên địa bàn Hà Nội, bởi dù không lưu thông vào tuyến đường tránh Vĩnh Yên nhưng toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long qua xã Phú Cường, Sóc Sơn phải trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhà đầu tư chưa muốn di dời trạm vì lợi nhuận “khủng”?

Do sự vô lý của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, năm 2013, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời trạm thu phí về đúng vị trí. Bởi, tuyến đường Bắc Thăng Long là tuyến đường “ngoại giao”, nối từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố. 

Hơn nữa, đường Bắc Thăng Long được xây dựng và bảo trì bằng vốn ngân sách Nhà nước, nhưng lại đặt trạm BOT để thu phí hoàn vốn cho 1 tuyến đường tránh khác là rất vô lý. Bộ GTVT vào năm 2013 cũng đã 2 lần có văn bản kiến nghị Chính phủ di dời Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, 2 phương án mà Bộ GTVT đưa ra vào năm 2013 là, di dời trạm này gộp vào trạm thu phí trên QL2 thuộc dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và phương án Nhà nước bỏ tiền ra mua lại quyền thu phí trạm.

Tháng 3-2013, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư, tính toán phương án cụ thể việc xử lý trạm. Tuy nhiên, sau đó Tổng cục Đường bộ báo cáo lại, nhà đầu tư là Công ty Viettracimex8 không đồng thuận di dời Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về QL2. 

Từ đó đến nay, trạm thu phí này vẫn ngang nhiên tồn tại trong sự vô lý và  bức xúc của người dân trên địa bàn Hà Nội, khi muốn di chuyển từ trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài trên trục đường Bắc Thăng Long, hoặc đi các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… đều phải trả phí. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ, việc duy trì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã là một sự vô lý không thể chấp nhận được, thời gian thu phí kéo quá dài so với số vốn bỏ ra của nhà đầu tư. 

Về sự vô lý trên, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã 2 lần kiến nghị Chính phủ phương án xử lý với trạm này nhưng đến nay chưa có quyết định chính thức từ phía Chính phủ nên chưa có hướng xử lý. Nhà đầu tư cũng không đồng thuận việc di dời trạm về QL2. 

Về thời gian thu phí hoàn vốn và tạo lợi nhuận dài, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, do mức phí thu thấp nên vẫn trong phương án tài chính. 

Đặng Nhật

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文